menu
24hmoney

Bài của Vũ Nhật Anh

Pro
VN-Index sẽ vận động như thế nào trong tuần mới?
VN-Index sẽ vận động như thế nào trong tuần mới?. Đặt vấn đề.. Kết thúc tuần 28/11-4/12, tuần giao dịch  ...
Đặt vấn đề.
Kết thúc tuần 28/11-4/12, tuần giao dịch đã khép lại với một phiên tăng điểm cao trào lên đến mức 4,22%. Chỉ tính riêng sàn HOSE đã có 361 mã tăng(chiếm tới hơn 70%), nước ngoài vẫn tiếp tục đà mua ròng với tổng giá trị hơn 2100 tỷ trong phiên kết thúc tuần. Tuần vừa qua, tổng cộng VN-Index đã hồi phục khoảng 110 điểm(khoảng 11,34%), một mức hồi phục ấn tượng. Mặc dù xuất hiện 1 phiên phân phối đầu tiên do hành động chốt lời của các nhà đầu tư ở phiên ngày thứ 5 nhưng ngay sau đó thị trường lại tiếp tục tăng điểm mạnh mẽ. Điểm nổi bật nhất trong phiên cuối tuần thứ 6 vừa rồi đó là việc phe Short phái sinh đã bị ép cho cắt lỗ vị thế, đẩy cao trào lên cả trần chỉ số VN30F1M và VN30F2M.
Có thể nói rằng sự tích cực của thị trường tuần vừa qua đã thu hút lại sự chú ý của không ít nhà đầu tư. Ngay cả những nhà đầu tư cẩn trọng nhất với tỷ trọng tiền mặt gần như tuyệt đối cũng dần dần cảm nhận thấy sự hấp dẫn của thị trường. Tuy nhiên, chúng ta đã nhìn nhận được sự tích cực của thị trường thì cũng phải cân nhắc đến những rủi ro tiềm ẩn của nó. Nhiều nhà đầu tư chứng kiến sự tăng điểm điên cuồng của thị trường giai đoạn vừa qua cũng vẫn cảm thấy rất e ngại vì sự điều chỉnh của thị trường cũng như làn sóng chốt lời có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Như vậy, liệu có thực sự an toàn cho những nhà đầu tư nếu họ bắt đầu mở vị thế và chạy theo cơn sóng FOMO của thị trường thời điểm này? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cùng đi sâu hơn để phân tích sự vận động có thể xảy ra của VN-Index trong tuần tới.
Kịch bản nào cho VN-Index trong tuần mới?
Để phân tích vấn đề này, ta sẽ cần xem xét dữ liệu cả ở trong quá khứ và thời điểm hiện tại.
Đầu tiên, ở thời điểm hiện tại, chúng ta có thể thấy Index đang tiếp tục đà tăng với momentum khá mạnh mẽ. Chỉ số RSI và MACD đều đang đi lên với độ dốc lớn. Trên khung đồ thị ngày thì chỉ số hiện đã vượt qua trading range quanh vùng 1030-1040 với 1 cây nến belt hold tương đối đẹp. Ngoài ra, trên nền tảng phân tích bộ chỉ báo Ichomoku, chúng ta cũng nhận thấy rằng Index đang bắt đầu đi xuyên vào mây. Với lực đẩy như ở thời điểm này, có lẽ Index ít nhất sẽ có 1 phiên tăng điểm nữa và sẽ tiến về vùng kháng cự mạnh hơn 1100-1130 trước khi có dấu hiệu điều chỉnh tiếp theo.
VN-Index sẽ vận động như thế nào trong tuần mới?. Đặt vấn đề.. Kết thúc tuần 28/11-4/12, tuần giao dịch  ...
Trong quá khứ, cũng có những thời điểm thị trường hồi phục với lực đẩy mạnh mẽ như ở thời điểm hiện tại. Trường hợp điển hình ta có thể thấy đầu tiên đó là giai đoạn cuối năm 2009. Lúc này, Index cũng điều chỉnh đâu đó hơn 40% kể từ đỉnh 633 điểm. Mặc dù đáy của nhịp hồi phục này là hình chứ W chứ không phải hình chữ V nhưng có thể nói độ dốc chỉ số, RSI và MACD đều có độ dốc khá tương đồng với thời điểm này. Những phiên phục hồi đầu tiên, Index cũng bật rất mạnh sau đó cũng có 1 số phiên tích lũy và rồi tăng 1 mạnh vài phiên liên tiếp. Những phiên phân phối đầu tiên sau đó cũng xuất hiện nhưng ngay lập tức thị trường lại có những cú pull back mạnh mẽ kéo ngược nhịp điều chỉnh. Sau cùng thì đây chỉ đợt hồi phục này rất ngắn và không lâu sau đó thị trường đã rơi vào trạng thái sideway trong thời gian dài.
VN-Index sẽ vận động như thế nào trong tuần mới?. Đặt vấn đề.. Kết thúc tuần 28/11-4/12, tuần giao dịch  ...
Case thứ 2 mà ta có thể nhận thấy cũng có rất nhiều điểm tương đồng nữa đó chính là thị trường trong giai đoạn đầu năm 2012. VN-Index thời điểm này sau những phiên sụt giảm liên tục thì đã có sự phục hồi tương đối mạnh, ngay sau đó lại là sự tích lũy ngắn hạn 1 vài phiên và rồi tiếp tục đà tăng liên tục 4-5 phiên rồi mới xuất hiện phiên phân phối đầu tiên rất giống thời điểm hiện tại. Sau phiên phân phối thì Index tiếp tục giật lên và cũng đi xuyên vào mây Ichimoku rồi lại tiếp tục đà tăng quán tính. Trong quá trình này, thị trường cũng có xuất hiện xen kẽ những phiên phân phối nhưng ta có thể thấy dòng tiền lao vào những phiên này rất quyết liệt nên những phiên điều chỉnh đều có độ sâu không đáng kể. Kết quả là sau pha tăng thứ nhất với biên độ xấp xỉ 25% kéo dài hơn 1 tháng, một pha tăng thứ 2 cũng đã xuất hiện duy trì đà hồi phục.
VN-Index sẽ vận động như thế nào trong tuần mới?. Đặt vấn đề.. Kết thúc tuần 28/11-4/12, tuần giao dịch  ...
Như vậy, qua phân tích cả dữ liệu trong quá khứ và thời điểm hiện tại, ta trước mắt có thể đưa ra một số những kịch bản sau cho VN-Index trong tuần tới:
1. VN-Index sẽ tiếp tục đà tăng về quanh mốc 1100-1130 điểm rồi sau đó mới xuất hiện nhịp điều chỉnh.
2. VN-Index tiếp tục sẽ có những phiên tăng điểm tạo tâm lý FOMO và kéo trực tiếp về vùng 1150+.
3. VN-Index sẽ ngay lập tức có những phiên điều chỉnh trong đầu tuần sau với biên độ khoảng 10% rồi tiếp tục đà hồi phục.
=> Hành động: Hạ tỷ trọng 1/3 đối với những cổ phiếu có lãi 10-15% đồng thời tiếp tục quan sát chọn điểm mua mới đối với cổ phiếu trong trường hợp có sự điều chỉnh tương đối sau nhịp tăng hoặc tạo được nền giá ngắn hạn đáng tin cậy.
Nhắc nhở nhà đầu tư: Một điều cần lưu ý đó là ở thời điểm thị trường hồi phục ở cuối năm 2009 và đầu năm 2012 thì vĩ mô và mặt bằng lãi suất có sự đối lập so với thời điểm hiện tại. Đó là quảng thời gian tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ duy trì ở mức 8-10% và lãi suất đồng Đô được giữ ở mức thấp kỷ lục 0,25%. Do đó, có thể sự vận động của Index thời điểm này sẽ rất khác so với quá khứ nhưng chúng ta hãy luôn nhớ rằng: Những yếu tố tác động có thể thay đổi nhưng tâm lý con người sẽ luôn lặp lại. Dù thị trường đi theo hướng nào đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất chúng ta cần phải làm đó chính là quản trị thật tốt tài khoản của mình, bạn cũng đừng quá cố gắng phán đoán hướng đi của thị trường mà hãy cố gắng làm theo những gì nó chỉ dẫn cho chúng ta, đó mới là những yếu tố quan trọng để thành công trên thị trường chứng khoán.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,290.18

+7.09 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,303.20

+14.43 (+1.12%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Xem thêm Xem thêm
66 Yêu thích
26 Bình luận 41 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ