menu
24hmoney

Bài của Lê Lâm

VIẾT CHO NHỮNG NGƯỜI Ở LẠI. Có lẽ giờ đây đa phần các chứng thủ dã chán nản lắm rồi, đã có người buông  ...
VIẾT CHO NHỮNG NGƯỜI Ở LẠI
Có lẽ giờ đây đa phần các chứng thủ dã chán nản lắm rồi, đã có người buông xuôi, đã có người chửi bới đã có người âm thầm đang chịu đựng. Bài viết ít nhiều sẽ là liều thuốc cho trái tim với nhà đầu tư đang hoang mang cực độ. Bởi vốn dĩ chứng khoán là vậy bài học này sẽ là kinh nghiệm cho hành trình đầu tư mỗi người.
Trong lịch sử thị trường chứng khoán, có những thời điểm thị trường vận hành không theo cơ sở nền kinh tế nào, thậm chí không theo lý luận phân tích nào. Đó là lúc thị trường bị điều khiển và thao túng bởi tin đồn và khi tâm lý nhà đầu tư đang rất xấu thì tin đồn càng làm cho sự lũng đoạn còn khủng khiếp hơn. Họ bán bất chấp không cần biết kinh tế đang trên đà tăng trưởng ổn định. Họ bán bất chấp cho dù đó là cổ phiếu của doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh rất tốt, rất hiệu quả và tăng trưởng mạnh mẽ. Họ bán bất chấp cho dù họ đang thua lỗ rất nặng nề theo cách bầy đàn hoảng loạn đến kinh ngạc.
Có những sai lầm tệ hơn là bắt đáy quá sớm vì muốn phục thù thị trường. Lỗi cơ bản này khiến nhà đầu tư này bị bào mòn đến sức kiệt quệ và không còn gì mới ngừng lại. Đó lại là lúc thị trường bắt đầu đảo chiều đi lên.
Đúng thời điểm đầu tư rất quan trọng trong chứng khoán. Bạn đứng ở đâu giai đoạn nào phải nhìn nhận. Những cao thủ thì kiềm được lòng tham chỉ đánh trong uptrend và vi phạm nguyên tắc họ cắt. Vào thị trường con gấu họ không tham gia. Nhưng đa số % còn lại thì đang làm ngược lại với tâm lý hơn thua và đúng là tính đầu cơ của thị trường chứng khoán Việt Nam là số 1.
Chính xác đến hôm nay là tuần thứ 6 giảm liên tiếp của VNI từ mức 128x giờ còn hơn 1000. Mức giảm này có lẽ được xếp hạng là đợt giảm mạnh mẽ xếp thứ 3 hiện đang rơi 22,76% xếp sau cú rơi 2008 và cú rơi đại dịch 2020. chứng Việt đã làm gì để trở thành “sàn chứng khoán giảm mạnh nhất thế giới”.
Là nhà đầu tư, bạn hãy bình tĩnh, ngồi suy ngẫm lại một chút nhé. Khi nhà nhà hoảng loạn, nhà nhà bán bất chấp, và thanh khoản giao dịch lại tăng lên, vậy ai là người đang thu mua vào?. Câu chuyện chứng khoán bản chất là nhà đi buôn, ai là người lì lợm hơn ai là người có nhiều tiền hơn lúc này là chiến thắng. Bởi vậy mới có câu buôn tài không bằng dài vốn.
Bản chất làm nghề Môi Giới chứng khoán hiện tại tôi đang thấy hai thái cực. Những tay to đang hỏi tôi về cổ phiếu nào tốt để họ chuẩn bị tiền vì giá giờ đang hấp dẫn quá. Những nhà đầu tư đang call margin hằng ngày đang nói với tôi về sự sợ hãi của họ. Bao giờ ngừng rơi, bao giờ là đáy anh chịu hết nổi rồi.
Chốt lại đến giai đoạn này đáy có là 970 có là 950 hay thấp hơn thì cũng vậy. Ngưng bán với tài chính của bạn đang tốt chống chịu được và không vay nợ. Thời điểm tăng % mua tích sản (cho những ai mua hàng tháng) trong giai đoạn cuối của chu kì tăng lãi suất hoặc có thể chờ vòng lượt sau. Những tháng tới là những tháng xấu nhất tệ nhất nhưng cũng lại thường là lúc bạn mua được giá hời nhất nên cần tiết kiệm chi tiêu tăng mua tài sản hơn. Giảm chậm thì cứ giảm lai rai chứ giảm nhanh thì có khi lại sẽ tạo đáy sớm. Vài tháng nữa vài năm nữa bạn nhìn lại quá trình này bạn lại thấy tại sao mình lại bỏ qua cơ hội tuyệt vời đến vậy.
Nhà đầu tư lưu ý
88 Yêu thích
74 Bình luận 97 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ