menu
24hmoney

Bài của Tô Oanh

Pro
Việc cắt giảm sản lượng dầu bất ngờ của OPEC + có nghĩa là gì?
Việc cắt giảm sản lượng dầu bất ngờ của OPEC + có nghĩa là gì?. Các thị trường dầu mỏ đang quay cuồng  ...
Các thị trường dầu mỏ đang quay cuồng sau khi OPEC+ cho biết trong một thông báo bất ngờ vào Chủ nhật rằng họ sẽ cắt giảm tới 1,15 triệu thùng mỗi ngày trong sản lượng mục tiêu bắt đầu từ tháng 5.
Thông báo này được đưa ra dựa trên ý định của Nga là giảm sản lượng 500.000 thùng mỗi ngày so với mức của tháng 2 vào cuối năm nay. Tổng hợp lại, hai lần cắt giảm đó tạo ra tổng mức giảm tự nguyện tiềm năng hơn 1,6 triệu thùng mỗi ngày trong nguồn cung toàn cầu.
Các cam kết sẽ năng tổng khối lượng cắt giảm của Opec+ kể từ tháng 11 lên 3,66 triệu thùng/ ngày bao gồm 2 triệu thùng/ngày từ tháng 10 năm ngoái. Tương đương khoảng 3,7% nhu cầu dầu toàn cầu.
Thông báo của OPEC + đã gây sốc cho thị trường toàn cầu vì nhóm này đã chỉ ra rằng họ sẽ giữ ổn định nguồn cung dầu. Hợp đồng tương lai dầu thô gần đây đã phục hồi lên gần 80 đô la một thùng, khiến hầu hết các nhà phân tích kết luận rằng OPEC+ sẽ giữ sản lượng ổn định.
Nhưng Ả Rập Xê Út đang tìm kiếm mức giá cao hơn và gần đây đã sẵn sàng phô diễn sức mạnh của mình trên trường quốc tế.
Ả Rập Saudi và Nga dẫn đầu về mức giảm chung với 500.000 thùng mỗi ngày. OPEC+, bao gồm nhà sản xuất hàng đầu là Ả Rập Saudi và Nga, sản xuất khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới.
Theo hãng tin Bloomberg, việc cắt giảm này sẽ xóa đi tình trạng thặng dư hiện tại và đẩy thế giới vào thâm hụt sâu hơn kể từ Quý III năm nay. Mức thâm hụt có thể tăng lên 1,87 triệu thùng/ ngày vào quý IV, cao hơn 60% so với mức 1,17 triệu thùng trong kịch bản Opec không cắt giảm.
Nhiều tổ chức tài chính lớn như Gomansach dự báo giá dầu có thể lên tới 95$, ngân hàng UBS nâng ước tính giá dầu cán mốc 100$/thùng.
Tác động đến lạm phát
Việc cắt giảm đi kèm với những tác động nghiêm trọng, đặc biệt là khi nói đến lạm phát. Các nền kinh tế tiêu dùng đang gặp khó khăn và việc giảm sản lượng dầu trên thị trường toàn cầu tạo ra sự mất cân bằng giữa cung và cầu có thể gây ra lạm phát. Điều đó, đến lượt nó, có thể gây ra sự phá hủy nhu cầu thông qua giá cao hơn.
Nói tóm lại, một động thái nhằm ổn định thị trường có thể dẫn đến kết quả ngược lại.
Nhà kinh tế trưởng Joseph Brusuelas của RSM US cho biết: “Động thái cắt giảm sản lượng là một dấu hiệu của sự suy yếu xung quanh tình trạng dư thừa dầu mỏ toàn cầu và nền kinh tế toàn cầu yếu ớt. “Điều này sẽ tạo ra áp lực lạm phát, lãi suất chính sách cao hơn và tăng trưởng chậm hơn dẫn đến nhu cầu yếu hơn. Nếu nhu cầu dầu yếu và tăng trưởng chậm lại dẫn đến suy thoái toàn cầu, thì lạm phát sẽ biến thành giảm phát. Saudis đang phạm một sai lầm lớn về chính sách.”
Tóm lại
Mặc dù chúng ta sẽ thấy giá tăng đột biến trong thời gian ngắn, nhưng dữ liệu lịch sử đã chứng minh rằng những đợt tăng giá tương tự đã không thể hiện thực hóa thành sự ổn định về giá trong dài hạn. Chúng tôi cho rằng tác động dài hạn của việc cắt giảm sản lượng là giảm giá dầu.
Giá năng lượng leo thang sẽ gây áp lực tăng lãi suất lên các ngân hàng Trung Ương trong cuộc chiến chống lạm phát vốn dai dẳng kéo dài trong 1 năm trở lại đây. Nền kinh tế thế giới vốn đã tăng trưởng chậm lại thì hiện tại nguy cơ suy thoái lại tăng lên.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

81.54

-1.18 (-1.43%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ