menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Phương Nam

Pro
Việc cắt giảm lãi suất đang gây xôn xao thị trường, nhưng khi nào?
Vào năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang đã triển khai một trong những chu kỳ đi bộ đường dài tích cực nhất trong lịch sử. Nó bắt đầu một cách khiêm tốn với mức tăng 25 điểm cơ bản đơn giản vào tháng 3 năm 2022 nhưng đã tăng tốc nhanh chóng với mức tăng 400 điểm cơ bản trong sáu cuộc họp tiếp theo và tổng cộng 525 điểm cơ bản vào tháng 7 năm 2023.
Tất nhiên, hành động của Fed là để đối phó với tình trạng lạm phát tăng vọt hóa ra không phải là “tạm thời” như Cục Dự trữ Liên bang đã hy vọng. Vào tháng 5 năm 2021, CPI của Mỹ tăng 5%, bắt đầu chuỗi 23 tháng liên tiếp với lạm phát so với cùng kỳ năm trước trên 5%, bao gồm cả mức cao 9,1% vào tháng 6 năm 2022. Đến tháng 6 năm 2023, lạm phát đã giảm xuống 3% và nó dường như đã rút lui hoàn toàn. Thật không may, chặng cuối của hành trình khó khăn hơn dự đoán, vì 8 tháng qua đã cho thấy kết quả ở mức trung bình 3%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% đã nêu của Fed.
Việc cắt giảm lãi suất đang gây xôn xao thị trường, nhưng khi nào?. Vào năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang  ...
Để đối phó với tốc độ tăng lãi suất ngắn hạn nhanh chóng, đường cong lợi suất của Hoa Kỳ đã đảo ngược, với lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm lần đầu tiên vượt quá lợi suất trái phiếu 10 năm kể từ năm 2006. Sự đảo ngược này hóa ra là sự đảo ngược dài nhất và sâu nhất trong 50 năm, kéo dài 18 tháng và nhiều lần chạm mức âm 100 điểm cơ bản.
Việc cắt giảm lãi suất đang gây xôn xao thị trường, nhưng khi nào?. Vào năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang  ...
Về mặt lịch sử, hình dạng bất thường của đường cong này là dấu hiệu báo trước một cuộc suy thoái . Lời giải thích đơn giản nhất là thị trường đang dự đoán rằng lãi suất trong tương lai sẽ phải hạ xuống để giải quyết sự yếu kém của nền kinh tế. Erik Norland, Nhà kinh tế trưởng tại CME Group, lưu ý rằng “ở phần cuối của đường cong, lợi suất trái phiếu 10 năm có xu hướng phản ánh kỳ vọng lạm phát trong tương lai và dường như đã được kiềm chế”. Mặc dù chỉ báo suy thoái này không hoàn hảo nhưng thành tích của nó rất tốt, đã dự báo chính xác 5 trong số 6 cuộc suy thoái gần nhất kể từ những năm 1970.
Khi nào việc cắt giảm lãi suất sẽ đến?
Giờ đây, các câu hỏi đã được đặt ra liên quan đến con đường lạm phát sắp tới có cân bằng với kỳ vọng của Fed về việc giảm lãi suất hay không. Norland gần đây đã chỉ ra triển vọng tích cực khi cho biết “trên toàn thế giới, tỷ lệ lạm phát đang giảm khá nhanh và ở tất cả các nền kinh tế lớn, với lạm phát trong nửa cuối năm 2023 chậm hơn so với nửa đầu năm”. Và rằng “các thị trường ở Mỹ, Châu Âu, Canada, Úc và Vương quốc Anh đều dự đoán rằng kết quả có thể xảy ra nhất là cắt giảm lãi suất nhưng câu hỏi là khi nào?”
Thị trường tương lai của Mỹ cũng gặp khó khăn trong việc dự đoán khi nào lãi suất sẽ giảm. Chỉ trong vòng hai tháng qua, đường cong Quỹ Fed đã định giá gần 170 điểm cơ bản sẽ nới lỏng vào năm 2024, nhưng gần đây, phần lớn các nhà giao dịch đang định giá mức cắt giảm 75-100 điểm cơ bản trong năm nay, theo CME . Công cụ Fedwatch .
Vào tháng 3 năm 2023, để đối phó với căng thẳng của các ngân hàng khu vực, Fed đã mở một cơ sở để mua tài sản khó khăn từ các ngân hàng, về cơ bản là khởi động lại chương trình nới lỏng định lượng và mở rộng bảng cân đối kế toán. Hành động này khiến một số nhà phân tích tin rằng Fed có thể không có quyết tâm sắt đá như họ miêu tả một cách công khai. Về mặt lịch sử, con đường từ chu kỳ đi bộ đường dài đến chu kỳ nới lỏng có thể rất nguy hiểm. Cung cấp bối cảnh lịch sử, Norland lưu ý rằng “điều thường xảy ra là các ngân hàng trung ương chống lại việc cắt giảm trong một khoảng thời gian. Sau đó, họ bắt đầu cắt từ từ. Sau đó, họ cắt cả đống để đối phó với căng thẳng kinh tế.”
Phòng ngừa rủi ro xung quanh các thông tin kinh tế
Trong tương lai, thị trường sẽ tập trung cao độ vào dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ để đánh giá chính sách của Fed vào năm 2024. Trong những tuần tới, những người tham gia thị trường sẽ có cái nhìn về tình hình việc làm mới nhất và chỉ số CPI của Hoa Kỳ. Đối với cả các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ muốn phòng ngừa rủi ro lãi suất hoặc bày tỏ ý kiến ​​định hướng về lãi suất, các sản phẩm lãi suất của CME Group cũng bao gồm các hợp đồng lãi suất vi mô .
Những hợp đồng mới này được niêm yết theo điều khoản lợi suất, loại bỏ phần lớn phép toán trái phiếu cần thiết để chuyển đổi giá thành lãi suất. Các hợp đồng lợi suất cũng loại bỏ sự cần thiết của các hợp đồng tỷ lệ để giao dịch theo hướng của đường cong lợi suất. Ví dụ: khi sử dụng hợp đồng lãi suất truyền thống của CME Group, cần thực hiện số lượng hợp đồng 2 năm nhiều hơn so với 10 năm, do quy mô hợp đồng khác nhau và mức độ biến động gia tăng trong 10 năm. Thông thường tỷ lệ đó là khoảng (1,7) 2 năm cho mỗi (1) 10 năm. Nếu bạn không thực hiện đúng các tỷ lệ, bạn sẽ gặp phải yếu tố định hướng không mong muốn trong giao dịch. Các hợp đồng lợi suất đã bịt lỗ hổng đó và loại bỏ việc tính toán.
Các kết quả tiềm ẩn về lãi suất là rất nhiều – Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 5, lạm phát có thể duy trì ở mức cao trong nhiều tháng, thời kỳ đường cong lợi suất đảo ngược kéo dài này có thể tiếp tục trong suốt năm 2024. Hoặc không điều nào trong số đó có thể xảy ra, điều này khiến bạn phải theo dõi chặt chẽ. thị trường lãi suất rất quan trọng đối với các nhà giao dịch.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...
Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .
Nhà đầu tư lưu ý
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ