menu
24hmoney

Bài của Hồng Minh SSI

Ảnh đại diện Pro
VIỆC CẮT GIẢM LÃI SUẤT CỦA ECB CÓ Ý NGHĨA GÌ ĐỐI VỚI MỸ?
Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã giảm lãi suất vào thứ Năm, bất chấp một số câu hỏi về việc liệu khu vực châu Âu có đạt được tiến bộ đáng kể về lạm phát hay không. ECB giảm lãi suất điều hành 0.25% như dự báo. Trong đó, Lãi suất tái cấp vốn: 4.25% (dự kiến 4.25%, trước đó 4.50%); Lãi suất tiền gửi: 3.75% (dự kiến 3.75%, trước đó 4.00%); Lãi suất cho vay cận biên: 4.50% (trước đó 4.75%).
Giống như Canada một ngày trước đó, ECB giảm lãi suất điều hành 0.25% như dự báo. Trong đó, Lãi suất tái cấp vốn: 4.25% (dự kiến 4.25%, trước đó 4.50%); Lãi suất tiền gửi: 3.75% (dự kiến 3.75%, trước đó 4.00%); Lãi suất cho vay cận biên: 4.50% (trước đó 4.75%), lần cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2019. Ngân hàng trung ương đã giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 9 tháng trước khi giảm lãi suất.
Tuy nhiên, việc giảm lãi suất của ngân hàng trung ương từ các quốc gia Nhóm G7 không có khả năng khiến FED quyết định giảm theo.
Tại sao các ngân hàng trung ương khác lại cắt giảm?
ECB cho biết họ sẵn sàng cắt giảm lãi suất vì lạm phát đã đạt được tiến bộ kể từ khi ngân hàng trung ương tăng lãi suất vào tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, giá đã tăng 2,6% hàng năm trong tháng 5.
ECB cho biết trong một tuyên bố: “Lạm phát cơ bản cũng đã giảm bớt, củng cố các dấu hiệu cho thấy áp lực giá đã suy yếu và kỳ vọng lạm phát đã giảm ở mọi mức độ”. “Đồng thời, lạm phát khả quan hơn trong những quý gần đây, áp lực giá cả trong nước vẫn mạnh do tăng trưởng tiền lương tăng cao và lạm phát có thể sẽ cao hơn mục tiêu trong năm tới.”
Tỷ lệ lạm phát đó tương đương với mức ở Mỹ theo PCE gần đây nhất, lạm phát đã tăng 2,7% so với cùng kỳ trong tháng 4. Cả hai ngân hàng trung ương đều đang cố gắng đưa lạm phát lên mục tiêu 2%.
Tại sao FED cũng không cắt giảm lãi suất?
Trong khi lạm phát vẫn tăng cao ở Mỹ trong quý 1/2024, lạm phát ở khu vực châu Âu vẫn duy trì tốc độ giảm ổn định trong thời gian đó.
VIỆC CẮT GIẢM LÃI SUẤT CỦA ECB CÓ Ý NGHĨA GÌ ĐỐI VỚI MỸ?. Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã giảm  ...
FED sẽ họp vào tuần tới và dự kiến ​​sẽ không thay đổi lãi suất giữ mức 5,25% -5,5%. Các quan chức trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cần tin tưởng hơn rằng lạm phát đang tiếp cận mục tiêu một cách bền vững trước khi cắt giảm lãi suất.
Các nhà giao dịch đang định giá 68% khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, theo công cụ FedWatch của CME Group.
Liệu ECB có tiếp tục cắt giảm?
Tuy nhiên, với lạm phát chưa thể kiểm soát hoàn toàn, ECB đưa ra rất ít dấu hiệu về việc liệu có tiếp tục cắt giảm lãi suất hay không.
Các nhà kinh tế của Wells Fargo dự báo ECB có thể sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 7 nhưng sẽ tiếp tục cắt giảm vào tháng 10. "Vào quý 4, chúng tôi dự đoán tốc độ tăng lương của châu Âu và lạm phát cơ bản có thể chậm lại đủ để ECB thực hiện cắt giảm lãi suất tại các cuộc họp tháng 10 và tháng 12, đặc biệt nếu FED cũng bắt đầu hạ lãi suất”.
Để biết thêm thông tin về thị trường cũng như điểm mua bán cổ phiếu, nhà đầu tư tham khảo liên hệ:
Nguyễn Hồng Minh SSI - Chuyên viên tư vấn đầu tư chứng khoán tại công ty CP chứng khoán SSI
SDT: 0916876872 (Za.lo)
Email: nghongmih@gmail.com
Nhà đầu tư lưu ý
2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ