menu
24hmoney

Bài của Quang Trường

Pro
TỶ GIÁ LEO THANG TÁC ĐỘNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NHƯ THẾ NÀO?
Trước sức nóng của đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước đã có 3 lần điều chỉnh biểu niêm yết giá bán USD giao ngay với mức tăng mạnh trong hơn 1 tháng qua, vượt lên mức 24,380 đồng/USD (17/10/2022). Báo cáo dưới đây sẽ giúp anh chị hiểu hơn về chính sách điều hành tỷ giá – lãi suất của SBV và tác động tới thị trường chứng khoán Việt NAM trong ngắn và dài hạn.
VÌ SAO TỶ GIÁ TĂNG MẠNH? VÌ SAO PHẢI NÂNG TRẦN BIÊN ĐỘ TỶ GIÁ?
TỶ GIÁ LEO THANG TÁC ĐỘNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NHƯ THẾ NÀO?. Trước sức nóng của đồng bạc xanh  ...
· Lạm phát leo thang: Gián đoạn chuỗi cung ứng do chiến tranh, Giá xăng dầu và hàng hóa tăng cao… khiến lạm phát tại nhiều nền kinh tế lớn vượt mức kiểm soát.
· Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất: gần đây Fed tăng lãi suất thêm 0.75 điểm phần trăm và là lần tăng thứ 3 liên tiếp. Tại sao Feb phải tăng lãi suất dể kiềm chế lạm phát? Đó là vì khi lãi suất cao, cung tiền ít hơn và do đó lạm phát giảm, có nghĩa là cung giảm (chi tiêu giảm giúp giá cả giảm). Mục tiêu lớn hơn là làm chậm lại hoạt động kinh tế, nhưng không quá nhiều. Lãi suất tăng => vay tiền khó hơn, giảm chi tiêu lớn, giúp đưa giá trở lại mức “bình thường”.
· Vì sao Đồng USD mạnh lên khi Fed tăng lãi suất: USD là đồng tiền vừa để thanh toán và vừa để dự trữ chiếm ưu thế nhất của nhiều quốc gia trên thế giới vì họ xem nó như một tài sản an toàn, và khi lãi suất tăng cao thì nhu cầu dự trữ USD càng lớn khiến cầu > cung, khiến cho giá USD leo thang. Tại sao USD lại là đồng dự trữ chiếm ưu thế? Đó là vì nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt hơn những nước khác. Mặc dù lạm phát cao, thị trường việc làm Mỹ vẫn vững chắc, kinh tế hồi phục cũng nhanh hơn. Phía Mỹ muốn cho đồng USD thật mạnh để hàng nhập khẩu vào nước này rẻ đi để giúp họ chống lạm phát. (tránh nhập khẩu lạm phát).
Ngoài ra còn do lãi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh khiến nhiều nhà đầu tư tại các quốc gia khác đổi tiền nội tệ thành USD để mua trái phiếu, khiến nhu cầu USD tăng cao làm giá tăng theo.
· Áp lực tỷ giá USD/VND tăng mạnh: Từ năm 2016, Ngân hàng Nhà nước (SBV) điều hành tỷ giá theo chính sách neo tỷ giá chặt chẽ vào đô la Mỹ, mục tiêu chính là giảm sự biến động trên thị trường. Neo tỷ giá có nghĩa là SBV sẽ mua hoặc bán ra một lượng ngoại tệ để bình ổn cung cầu, giúp tỷ giá trên thị trường chính thức và phi chính thức chênh lệch không nhiều.
Chính sách neo tỷ giá chỉ thành công khi đồng USD không tăng quá mạnh, dự trữ ngoại hối của Việt Nam lớn. Neo tỷ giá giúp hạ thấp được tốc độ tăng cung tiền/tín dụng, kiểm soát tốt lạm phát trong nước, và duy trì được thặng dư thương mại hàng hóa.
Tuy nhiên, bất ổn xảy ra khi đồng USD tăng mạnh, dự trữ ngoại hối giảm mạnh (dự trữ ngoại hối đã sụt từ mức đỉnh xấp xỉ 110 tỷ $ xuống còn 87 tỷ $, mức này tương đương với mức khoảng 3 tháng nhập khẩu. Đây là mức cận dưới để đảm bảo an toàn về dự trữ ngoại hối của một quốc gia, thông thường theo chuẩn các quốc gia cần một mức dự trữ từ 12 - 14 tuần nhập khẩu). Hiện tượng chênh lệch tỷ giá trên thị trường chính thức và phi chính thức gia tăng mạnh, người dân và doanh nghiệp có động thái găm giữ ngoại tệ bất chấp việc NHNN đã phải bán ra một lượng lớn ngoại tệ trong nỗ lực bình ổn thị trường.
TỶ GIÁ LEO THANG TÁC ĐỘNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NHƯ THẾ NÀO?. Trước sức nóng của đồng bạc xanh  ...
Chênh lệch tỷ giá trên thị trường chính thức và phi chính thức gia tăng mạnh
Việc neo tỷ giá dẫn đến việc chuyển đổi trạng thái từ dư cung sang thiếu hụt ngoại tệ diễn ra rất nhanh. Với lượng dự trữ ngoại hối không nhiều, sự can thiệp của SBV là không đủ để ngăn chặn sự mất giá của đồng nội tệ. => KHAN USD.
· Tại sao phải Nâng trần biên độ để tỷ giá tiếp tục tăng mạnh: Việc SBV đưa ra giá bán USD cao hơn được cho là để giảm sức hấp dẫn của việc nắm giữ USD, nhằm tăng nguồn cung USD trên thị trường ngoại hối trước áp lực tăng giá của USD, giúp hoạt động đầu cơ USD được giảm đi, tăng cường vào hoạt động thương mại.
HỆ LỤY KHI TỶ GIÁ TĂNG QUÁ MẠNH, MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA TỶ GIÁ VÀ LÃI SUẤT ĐIỀU HÀNH VNĐ.
· Áp lực tăng lãi suất VNĐ rất lớn:
Nếu tỷ giá USD/VND tiếp tục tăng cao và đồng VNĐ mất giá sẽ có nhiều tác động không tốt như: Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang những thị trường lớn (ngoài Mỹ) và có đồng bản tệ giảm giá sẽ gặp nhiều khó khăn, dòng kiều hối và dòng vốn FDI giảm, các doanh nghiệp nhập khẩu phải nhập hàng giá cao (nhập khẩu lạm phát)…
Khi giá đồng đô la tăng, để tạo cân bằng trên thị trường ngoại hối, xác suất cao ngân hàng trung ương sẽ chủ động tăng lãi suất của đồng nội tệ. Nếu lãi suất của VND cao hơn lãi suất của đồng USD làm cho nhu cầu đồng tiền Việt tăng lên, đồng đô la giảm đi, việc này sẽ làm cho giá USD giảm đi so với VND.
TÁC ĐỘNG TỚI THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VÀ CÁC DOANH NGHIỆP
· Tác động lên thị trường chứng khoán: Lãi suất tăng sẽ khiến định giá cổ phiếu giảm, do lợi nhuận doanh nghiệp có khả năng suy giảm, đồng thời chi phí cơ hội gia tăng. Dòng tiền vào chứng khoán sẽ bị suy yếu, gây áp lực giảm giá, tuy nhiên khi thị trường đã giảm mạnh giai đoạn vừa qua cho thấy áp lực đã phản ánh tương đối sớm. Diễn biến tiếp theo sẽ phụ thuộc khá nhiều vào chính sách điều hành từ SBV.
· Tác động lên các doanh nghiệp:
SBV tăng lãi suất cơ bản, nhiều doanh nghiệp sẽ phải trả mức chi phí lãi vay lớn hơn, trong khi tăng trưởng có nguy cơ chậm lại. Tác động mạnh nhất là các doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính cao, nợ vay nhiều.
Tỷ giá USD/VND cao sẽ tác động trực tiếp lên các nhóm ngành cả xuất khẩu và nhập khẩu. Hiện 60 - 70% hợp đồng thương mại xuất nhập khẩu thanh toán bằng USD, áp lực chi phí với các DN nhập khẩu nguyên vật liệu, hàng hóa thanh toán bằng đồng bạc xanh này. Nhiều công ty cho biết các sản phẩm nhập về bị tăng giá khoảng 1,5 - 2% (chưa gồm việc tăng giá chi phí vận chuyển, các chi phí khác). Ở chiều ngược lại, nhà xuất khẩu hàng hoá thanh toán bằng USD được hưởng lợi.
· Nhóm cổ phiếu hưởng lợi và tiềm năng: Tiêu chí chọn cổ phiếu giai đoạn lạm phát – tỷ giá – lãi suất sẽ là các cổ phiếu có yếu tố hưởng lợi như:
* Tiền mặt nhiều, cơ cấu tài sản tốt sẽ hưởng lợi từ lãi suất tăng.
* Xuất khẩu tốt và thanh toán bằng USD sẽ hưởng lợi từ tỷ giá.
* Chủ động và ổn định được nguyên vật liệu đầu vào sẽ duy trì được biên lợi nhuận.
* Hưởng lợi từ chính sách vĩ mô như: Thu hút FDI, đẩy mạnh đầu tư công…
* Biên lợi nhuận đang duy trì ở mức cao sẽ chống chọi tốt hơn trong lạm phát.
* Định giá doanh nghiệp ở mức hấp dẫn trong khi dư địa tăng trưởng cao.
KHUYẾN NGHỊ TỪ CHÚNG TÔI
· Từ những tiêu chí trên, chúng tôi lọc ra những cổ phiếu tiềm năng nhất, tuy nhiên Điểm MUA = Tín hiệu thị trường chung (Vĩ mô + Chart VNindex + Giao dịch tổ chức) + Tín hiệu chart cổ phiếu + Tín hiệu phân tích FA doanh nghiệp. Đặc biệt nếu mua với tầm nhìn dài hạn thì cần kiên nhẫn chờ đợi vùng giá tối ưu hoặc thị trường chung diễn biến tích cực hơn.
TỶ GIÁ LEO THANG TÁC ĐỘNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NHƯ THẾ NÀO?. Trước sức nóng của đồng bạc xanh  ...
Để nhận File danh sách cổ phiếu đầy đủ kèm theo định giá và tín hiệu giao dịch, anh chị gửi yêu cầu qua zalo 0942.888.290
Trân trọng,
Nhà đầu tư lưu ý
10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ