menu
24hmoney

Bài của Mỹ Duyên

Pro
Trung Quốc nhập khẩu lượng dầu kỷ lục của Nga trong nửa đầu năm 2023.
Trung Quốc nhập khẩu lượng dầu kỷ lục của Nga trong nửa đầu năm 2023.. Trung Quốc đang nhập khẩu lượng  ...
Trung Quốc đang nhập khẩu lượng dầu kỷ lục bất chấp nền kinh tế yếu kém khi nước này tận dụng dầu thô giá rẻ của Nga để xây dựng kho dự trữ và xuất khẩu các sản phẩm tinh chế. Việc tăng nhập khẩu dầu lên mức kỷ lục trong năm nay diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phục hồi chậm chạp.
Nó cho thấy các biện pháp trừng phạt đối với Nga đang định hình lại thị trường dầu mỏ toàn cầu như thế nào, với việc Trung Quốc nhận được lợi ích kép từ dầu thô giá rẻ cho mình và cơ hội thúc đẩy xuất khẩu.
Trong nửa đầu năm 2023, Trung Quốc đã nhập khẩu 11,4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 15,3% so với mức trước Covid, theo tính toán của Financial Times dựa trên dữ liệu hải quan.
Mukesh Sahdev, người đứng đầu bộ phận kinh doanh dầu tại Rystad Energy, một nhóm nghiên cứu cho biết: “Câu trả lời ngắn gọn là dự trữ dầu thô đang tăng lên ở Trung Quốc. “Họ đang nhập khẩu cho tương lai. . . và trước một kích thích tiềm ẩn. Mọi người đang nói về một câu chuyện nửa thứ hai.
Trung Quốc nhập khẩu lượng dầu kỷ lục của Nga trong nửa đầu năm 2023.. Trung Quốc đang nhập khẩu lượng  ...
Trung Quốc đã nhập khẩu 2,57 triệu thùng dầu thô mỗi ngày của Nga vào tháng trước, phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào tháng 5, dữ liệu chính thức cho thấy hôm thứ Năm.
Trong nửa đầu năm 2023, Trung Quốc đã nhập khẩu 2,13 triệu thùng dầu/ngày từ Nga, cao hơn 1,88 triệu thùng/ngày từ Ả Rập Saudi, khiến Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc từ đầu năm đến nay.
Các lệnh trừng phạt đối với Nga sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine đã mang lại an ninh năng lượng cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc. “Trung Quốc có thể đang chuẩn bị cho một số tình huống địa chính trị,” Sahdev nói, “một sự thay đổi của Nga hoặc một cuộc khủng hoảng ở Đài Loan.”
Trung Quốc nhập khẩu lượng dầu kỷ lục của Nga trong nửa đầu năm 2023.. Trung Quốc đang nhập khẩu lượng  ...
Michal Meidan - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, đã hạ thấp câu chuyện an ninh. Meidan nói: “Chắc chắn có một nhận thức ở Trung Quốc rằng môi trường bên ngoài đang xấu đi và họ đang chuẩn bị cho các biện pháp trừng phạt, nhưng đó là ẩn ý trong nhiều năm”.
Dữ liệu hải quan của Trung Quốc ngụ ý rằng hàng nhập khẩu của Nga rẻ hơn so với hàng nhập khẩu từ các quốc gia Opec + khác kể từ khi chiến tranh ở Ukraine bắt đầu.
So với đơn giá dầu thô của Ả Rập Saudi, dầu của Nga được giảm giá 9 USD/thùng vào cuối năm 2022 và 11 USD/thùng vào tháng 6.
Nhưng các nhà phân tích lưu ý rằng mức chiết khấu đối với dầu của Nga thấp hơn so với mức chiết khấu đối với các sản phẩm của Iran hoặc Venezuela, do sự tăng trưởng của giao dịch không rõ ràng bằng đồng đô la đối với dầu thô của Nga.
Trung Quốc nhập khẩu lượng dầu kỷ lục của Nga trong nửa đầu năm 2023.. Trung Quốc đang nhập khẩu lượng  ...
Một sự xoay trục về phía Nga dường như mang tính cơ hội hơn là một sự thay đổi mang tính hệ thống. Meidan nói: “Tôi không nghĩ Trung Quốc sẽ dốc toàn lực vào Nga. “Đây là một động thái ngắn hạn khỏi nguồn nguyên liệu thô của Saudi. Người Trung Quốc khá quan tâm đến việc giữ cân bằng giữa các nhà cung cấp của họ.”
“Đó là giá do thực tế thị trường định hướng,” Meidan nói thêm. “Họ có những kế hoạch này và một bộ máy nhà nước, nhưng sau đó họ tối ưu hóa điều này theo cách rất tinh vi và tư bản. Một điều không được đánh giá cao ở phương Tây là mức độ cạnh tranh khốc liệt giữa các chuyên ngành [Trung Quốc].”
Các nhà phân tích tại nhà cung cấp dữ liệu thị trường Kpler đã chỉ ra động lực mạnh mẽ để các nhà máy lọc dầu Trung Quốc tiếp tục sản xuất, do lợi thế biên của họ lên tới 3 USD/thùng so với các đối thủ châu Á.
Kpler kỳ vọng lợi thế của Trung Quốc từ nguồn nguyên liệu giá rẻ của Nga sẽ cho phép nước này tràn ngập thị trường, gây áp lực lên các nhà sản xuất Hàn Quốc và Nhật Bản.
-----
Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.
Nguồn: Tổng hợp
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

79.28

-2.65 (-3.24%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ