menu
24hmoney

Bài của Trang

Pro
Trung Nam Group và Chứng khoán VND có mối quan hệ gì?
1. VNDirect là bên bảo lãnh phát hành, đại lý phát hành trong các thương vụ phát hành trái phiếu của Trung Nam. Đồng thời, VNDirect cũng trực tiếp rót vốn mua các lô trái phiếu của doanh nghiệp này.
Sở dĩ câu chuyện của VNDIRECT được đưa ra cùng bàn cân cân đo đong đếm Trung Nam là bởi, VNDIECT không những là bên nhận thế chấp lượng lớn cổ phiếu Trung Nam (tăng vốn một cách khá bất ngờ) mà còn là bên thu xếp gần như tất cả trái phiếu giá trị tính theo mệnh giá lên đến con số chục nghìn tỷ trái phiếu của Trung Nam.
Trung Nam Group và Chứng khoán VND có mối quan hệ gì?. 1. VNDirect là bên bảo lãnh phát hành, đại lý  ...
Dư nợ trái phiếu của Trung Nam Group gần 34.000 tỷ đồng
2. VNDirect thực hiện tư vấn phát hành cho Trung Nam với tổng khối lượng trái phiếu là 6.000 tỷ. Tổng lượng trái phiếu VNDirect đang nắm giữ là gần 3.000 tỷ và phần còn lại hiện đang được các định chế tài chính nắm giữ nên so với thanh khoản của VNDirect gần 20.000 tỷ và tổng tài sản 40.000 tỷ. Ngoài ra hạn mức vay từ các định chế tài chính 52.000 tỷ thì VND vẫn đang kiểm soát tốt thanh khoản. Hiện tại thì VND cũng đang trong trạng thái dư thừa thanh khoản (cập nhật từ báo cáo tài chính q2).
3. Liên quan đến tình hình tài chính của công ty Trung Nam thì tính đến tháng 6/2023 doanh thu mảng năng lượng của Trung Nam là 2.600 tỷ, hiện vẫn đảm bảo đầy đủ nghĩa vụ thanh toán mặc dù dòng tiền đang gặp chút khó khăn do cơ chế tuy nhiên vẫn khả năng thanh toán.
Ngoài ra, 2 dự án VND tham gia tư vấn là Trung Nam Thuận An và điện gió Daklak đã được hòa vào lưới điện quốc gia và có dòng tiền thanh toán từ EVN (hợp đồng mua điện 20-25 năm). Riêng dự án Thuận An có 172MW công suất ngoài quy hoạch cũng đã được chấp thuận thanh toán từ EVN cho 85MW trong tháng 6 và phần còn lại sẽ có giá tạm tính thanh toán vào tháng 7. Nên rủi ro về dòng tiền là tương đối thấp.
Doanh nghiệp năng lượng đặc thù chiếm tỷ trọng lớn về khâu vận hành do được đảm bảo đầu ra (hợp đồng với EVN) nên rủi ro pháp lý liên quan đến lãnh đạo không hạn chế đến hoạt động vận hành nhà máy điện. Do thị trường vốn thế giới không thuận lợi nên việc huy động vốn quốc tế bị trì trệ dẫn đến dòng tiền của Trung nam gặp chút khó khăn so với phương án ban đầu, hiện VCB và MBBank đang cùng với VNDirect tư vấn cho doanh nghiệp tái cấu trúc lại phương án tài chính cho điện gió Daklak giảm áp lực chi phí tài chính cho doanh nghiệp.
4. Vài năm gần đây, Trung Nam Group liên tục phát hành trái phiếu, huy động vốn để mở rộng phát triển các mảng năng lượng tái tạo, bất động sản. Tính từ đầu năm 2022, Trung Nam Group đã trải qua 5 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng giá trị huy động 3.230 tỉ đồng. Đáng chú ý, Trung Nam Group có hơn 6.500 tỉ đồng trái phiếu đáo hạn năm 2023, 3.500 tỉ đồng vào năm 2024 và 2.500 tỉ đồng năm 2025. Từ năm 2026 đến 2035 là thời gian đáo hạn của số dư nợ còn lại.
Liệu đây có phải quả bom nổ chậm cho VND ?
Nhà đầu tư lưu ý
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ