menu
24hmoney

Bài của Hồng Minh SSI

Ảnh đại diện Pro
Trump chỉ trích FED trước thềm đợt cắt giảm lãi suất: "Đó là điều họ biết họ không nên làm"
Trump chỉ trích FED trước thềm đợt cắt giảm lãi suất: "Đó là điều họ biết họ không nên làm" . Những  ...
Những bình luận mới từ cựu Tổng thống Donald Trump đang gia tăng áp lực chính trị lên FED khi các nhà hoạch định chính sách khẳng định họ đang tiến gần hơn đến việc cắt giảm lãi suất.
Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Donald Trump khẳng định các quan chức ngân hàng trung ương không nên nới lỏng chính sách tiền tệ trước cuộc bầu cử vào tháng 11
"Đó là điều mà họ biết là họ không nên làm"
Waller trong cuộc phát biểu tại FED Kansas City cho biết :"Mặc dù tôi không tin rằng chúng ta đưa lạm phát về mục tiêu 2%, nhưng tôi tin rằng chúng ta đang tiến gần hơn đến thời điểm cần phải cắt giảm lãi suất".
Waller nói thêm ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy dữ liệu lạm phát đang gia tăng trong ba tháng đầu năm có thể là một "sự bất thường" và dữ liệu lạm phát cho đến nay cho thấy sự tiến triển ổn định hướng tới mục tiêu 2% của Fed.
Ông cho biết: "Những tác động của chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn [có thể] đã kìm hãm được lạm phát gia tăng".
Chủ tịch Fed New York John Williams cũng trả lời tờ Wall Street Journal hôm thứ Tư rằng việc cắt giảm lãi suất có thể được bảo đảm trong những tháng tới, mặc dù không phải tại cuộc họp tiếp theo của ngân hàng trung ương vào ngày 30-31/7 nếu tình trạng lạm phát tiếp tục gia tăng.
Thị trường hiện đang đặt cược FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 , chỉ bảy tuần trước Ngày bầu cử. Các nhà giao dịch đang định giá khả năng điều đó xảy ra là hơn 90%, tăng từ mức 70% chỉ vài tuần trước.
'Làm công việc của chúng tôi'
Việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 có thể khiến ngân hàng trung ương phải đối mặt với sự chỉ trích chính trị không chỉ từ Trump mà còn từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và Dân chủ.
Tuần trước, trong phiên điều trần trước Quốc hội của Chủ tịch Fed Jerome Powell , các nhà lập pháp từ cả hai đảng đã ám chỉ rằng họ sẽ chỉ trích ngân hàng trung ương nếu quyết định quan trọng vào tháng 9 này không diễn ra theo ý họ.
Nếu Powell và các nhà hoạch định chính sách của ông chọn giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm, một làn sóng chỉ trích ngày càng tăng của đảng Dân chủ kêu gọi cắt giảm có thể lên đến đỉnh điểm. Nhưng nếu các nhà hoạch định chính sách thực sự cắt giảm, đảng Cộng hòa từ Trump trở xuống chắc chắn sẽ coi động thái này là nhượng bộ trước áp lực của năm bầu cử.
Phản ứng của Powell trước làn sóng áp lực chính trị mới là thể hiện cách tiếp cận độc lập, phi chính trị mà ông đã mài giũa trong suốt năm 2024, nhấn mạnh rằng tiêu chí duy nhất mà ông quan tâm là dữ liệu về giá cả và việc làm.
Powell tuyên bố "Đây là cuộc bầu cử tổng thống thứ tư của tôi tại Fed và tôi có thể nói rằng chúng tôi sẽ làm việc vào ngày hôm sau và hoàn thành công việc của mình"
Ông đã nêu ra quan điểm tương tự vào thứ Hai tuần trước trong một cuộc phỏng vấn tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington.
Nhưng chủ tịch Fed cũng báo hiệu rằng thời điểm cắt giảm đang đến gần hơn, trích dẫn sự thay đổi gần đây trong các chỉ số lạm phát sau dữ liệu nóng hơn dự kiến ​​trong quý 1.
Chỉ số giá tiêu dùng trên cơ sở "cốt lõi" không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động mà Fed không thể kiểm soát đã tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 6. Con số này giảm so với mức 3,4% trong tháng 5 và 3,6% trong tháng 4.
Hôm thứ Hai, Powell được hỏi liệu ông có ý định tiếp tục giữ chức chủ tịch cho đến hết nhiệm kỳ vào tháng 5 năm 2026 hay không và ông chỉ trả lời bằng một từ: "Có".
Nhiệm kỳ đầy đủ của Powell với tư cách là thành viên hội đồng thống đốc Fed sẽ không kết thúc cho đến ngày 31/1/2028.
'Lãi suất sẽ giảm trong tương lai không xa'
Waller, thống đốc Fed, đã đưa ra một số kịch bản vào thứ Tư có thể dẫn đến việc cắt giảm lãi suất
Trong kịch bản lạc quan, Fed tiếp tục nhận được báo cáo lạm phát ngày càng khó kiểm soát. Trong kịch bản đó, Waller cho biết ông có thể hình dung "một đợt cắt giảm lãi suất trong tương lai không xa".
Trong kịch bản mà ông cho là có khả năng xảy ra hơn, dữ liệu lạm phát xuất hiện không đồng đều — không tốt như vài tháng trước — nhưng nhìn chung vẫn nhất quán với tiến độ đưa lạm phát xuống mức 2%.
Trong trường hợp đó, "sẽ là vấn đề thời gian khi tôi nghĩ chúng ta đang đạt được tiến triển bền vững tới mức lạm phát 2% Trong trường hợp này, việc cắt giảm lãi suất trong tương lai gần là không chắc chắn".
Trump chỉ trích FED trước thềm đợt cắt giảm lãi suất: "Đó là điều họ biết họ không nên làm" . Những  ...
Trong khi chỉ số lạm phát của Fed gần đây đang ở mức gần 2%, ông cho biết ông cần thấy thêm bằng chứng cho thấy tỷ lệ này sẽ được duy trì.
Waller cũng cho biết ông tin rằng dữ liệu hiện tại phù hợp với việc nền kinh tế Hoa Kỳ đang hạ cánh mềm và sẽ tìm kiếm dữ liệu trong vài tháng tới để xác nhận điều đó.
Ông cho biết thị trường việc làm đang trong giai đoạn thuận lợi và mọi thứ đang nới lỏng thay vì suy yếu.
Nhưng rủi ro thất nghiệp cao hơn nhiều=> việc tiếp tục giảm số lượng việc làm bỏ trống có thể dẫn đến tình trạng thất nghiệp gia tăng lớn hơn.
Waller cũng được hỏi vào thứ Tư về phản ứng của ông đối với liên danh của đảng Cộng hòa năm 2024, bao gồm cả ứng cử viên Phó Tổng thống JD Vance.
"Chính trị là chính trị" "Đó không phải là công việc của tôi. Công việc của tôi là xem xét nền kinh tế và đưa ra những quyết định tốt nhất của tôi để đạt được nhiệm vụ kép mà Quốc hội đã giao cho tôi. Vì vậy, như tôi đã nói với mọi người, bất kể điều gì xảy ra trong thế giới chính trị, tôi chỉ cần coi đó là điều hiển nhiên và sau đó đưa ra chính sách tốt nhất có thể từ đó."
-----------------------------------------------------
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Hồng Minh SSI - Chuyên Viên Tư vấn đầu tư chứng khoán
SDT: 0916876872
Địa chỉ: Hội sở SSI: 72 Nguyễn Huệ Phường Bến Nghé Quận 1 Tp HCM
Nhà đầu tư lưu ý
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ