menu
24hmoney

Bài của Hồng Minh SSI

Ảnh đại diện Pro
Triển vọng tươi sáng cho quan hệ Việt-Nhật
Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản-Việt Nam và kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác ASEAN-Nhật Bản
Tiến sĩ Tomotaka Shoji, Giám đốc Phòng Nghiên cứu khu vực, Viện Nghiên cứu Quốc phòng, Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cho biết quan hệ Việt Nam - Nhật Bản có tiềm năng phát triển hơn nữa. Ông cho rằng, điểm mạnh đầu tiên là hợp tác kinh tế, nhấn mạnh hợp tác song phương trong lĩnh vực này đã có những bước tiến mạnh mẽ. Với tiềm lực kinh tế mạnh mẽ, Nhật Bản mong muốn phát huy lợi thế của mình để tăng cường quan hệ với Việt Nam. Ông Shoji cho biết, an ninh cũng là một lĩnh vực hợp tác rất quan trọng và cho biết hai bên có nhiều triển vọng hợp tác trong lĩnh vực này.
Trả lời phỏng vấn phóng viên thường trú của Thông tấn xã Việt Nam trước chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch Võ Văn Thưởng từ ngày 27-30, học giả Nhật Bản cho biết, trong bối cảnh năm nay đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản-Việt Nam và kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác ASEAN-Nhật Bản, chuyến thăm là cơ hội để Thủ tướng Fumio Kishida và Chủ tịch nước tái khẳng định sức mạnh của quan hệ song phương và phát triển hơn nữa quan hệ song phương/đa phương.
Ngày 26-11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao đã rời Hà Nội lên đường thăm chính thức Nhật Bản lần đầu tiên từ ngày 27 đến 30-1. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Đoàn được đón tiếp tại sân bay bởi vợ chồng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiếu và phu nhân, các nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. Nhật Bản.
Theo dự kiến, Chủ tịch nước sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, gặp gỡ Nhật hoàng và Hoàng hậu Nhật Bản cùng lãnh đạo cấp cao nước chủ nhà. Ông cũng dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản.
Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 21/9/1973. Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược vào năm 2009 và lên đối tác chiến lược sâu rộng vào năm 2014. Ngoài việc nhìn lại những bước tiến trong quan hệ Nhật Bản - Việt Nam từ trước đến nay, chuyến thăm này còn tái khẳng định và truyền đi thông điệp rằng sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam không chỉ là mối quan hệ song phương mà còn đang trở thành mối quan hệ có thể cùng đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực và thế giới.
Nhật Bản là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam, là nhà tài trợ ODA lớn nhất, đối tác lớn thứ hai về hợp tác lao động, thứ ba về đầu tư và du lịch, thứ tư về thương mại.
Kim ngạch thương mại song phương đạt gần 50 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 24,2 tỷ USD.
Nhật Bản và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển "quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á" mà hai nước đã khẳng định vào năm 2014 một cách thực chất và hiệu quả hơn trên mọi lĩnh vực và cùng hợp tác chặt chẽ để nâng mối quan hệ lên tầm cao mới. Nhật Bản khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".
Về mặt kinh tế, ngành chế tạo Nhật Bản đang mở rộng thêm nhiều chi nhánh, đặc biệt là ở Việt Nam, trong bối cảnh dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, còn ngành bán lẻ đang tập trung khai thác nhu cầu nội địa khi dân số vượt 100 triệu người và tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều.
về hoạt động đầu tư và triển khai kinh doanh của các công ty Nhật Bản, vốn đang đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam, sẽ trở nên sôi động hơn nữa trong lĩnh vực năng lượng và các ngành trên.
Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản mong muốn khôi phục nguồn vốn ODA và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam.
Trong tương lai, Nhật Bản sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam ở cả khu vực công và tư trong các lĩnh vực như chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, công nghiệp hóa - hiện đại hóa và đào tạo nguồn nhân lực.
Việt Nam có nguồn nhân lực xuất sắc và dồi dào trong lĩnh vực khoa học tự nhiên. Ví dụ nếu họ có cơ hội làm việc tại một công ty Nhật Bản có liên quan chất bán dẫn thì sẽ có tác động tích cực rất lớn đến sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam trong tương lai. Việc một ngành có giá trị gia tăng cao như công nghiệp bán dẫn "bén rễ" ở Việt Nam và tiếp tục phát triển kinh tế mạnh mẽ trong tương lai sẽ mang lại lợi ích to lớn không chỉ cho Việt Nam mà cả Nhật Bản.
Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển kinh tế nhanh chóng trong những năm gần đây, nhu cầu về cơ sở hạ tầng kinh tế, đặc biệt là giao thông và điện năng, ngày càng tăng cao. Ví dụ cầu Nhật Tân nối liền sân bay Nội Bài và TP Hà Nội do một công ty Nhật Bản xây dựng bằng vốn vay ODA. Khi sản xuất các bộ phận của cây cầu này, nhờ chia sẻ dữ liệu sản xuất tại nhà máy Nhật Bản nên nhà máy Việt Nam có thể đáp ứng mức độ chính xác cần thiết trong quá trình sản xuất và công nghệ bí quyết sản xuất cũng đã được chuyển giao. Dự án này đã góp phần phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao ở Việt Nam.
Như vậy, ODA của Nhật Bản được đánh giá là đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam cả về "lượng" và "chất". Nhật Bản mong muốn tiếp tục được tham gia vào quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam như một đối tác đáng tin cậy.
Nhà đầu tư lưu ý
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ