menu
24hmoney

Bài của Vũ Nhật Anh

Pro
Trạng thái kĩ thuật cổ phiếu ngành thép: Bắt đáy thời điểm hiện tại có phải quyết định đúng đắn?
Trạng thái kĩ thuật cổ phiếu ngành thép: Bắt đáy thời điểm hiện tại có phải quyết định đúng đắn?. Tổng  ...
Tổng quan vấn đề.
Tính từ cuối năm 2021 đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu dòng thép đã trải qua một chu kì downtrend kéo dài. Từ những cổ phiếu dẫn sóng thị trường trong những ngày đầu upptrend thì nay giá những cổ phiếu thép như HPG, HSG hay NKG hiện đã chia xấp xỉ 4 lần. Đối mặt với khó khăn liên tiếp, lợi nhuận ngành thép sụt giảm mạnh đã khiến cho các công ty trong ngành chịu cảnh thua lỗ chưa từng có và do vậy giá cổ phiếu của họ cũng rớt thê thảm. Tuy vậy, trong rủi ro vẫn luôn tiềm ẩn cơ hội, định giá cổ phiếu thép dựa trên các chỉ số cơ bản hiện tại đã là tương đối rẻ, vậy câu hỏi đặt ra là chúng ta đã nên bắt đáy hay chưa?
Để trả lời câu hỏi này chúng ta không chỉ cần phải nhìn những con số kết quả kinh doanh hay triển vọng của công ty mà còn phải đánh giá trạng thái của những cổ phiếu thép hiện tại như thế nào. Trên thị trường chứng khoán, giá phản ánh tất cả, theo thời gian, yếu tố vĩ mô có thể thay đổi nhưng tâm lý con người sẽ luôn lặp lại. Do đó, hãy cùng nhìn nhận và đánh giá cổ phiếu thép về phương diện phân tích kĩ thuật để có thêm luận điểm cho câu hỏi “Có nên bắt đáy hay không?”.
Trạng thái kĩ thuật cổ phiếu ngành thép.
1. HPG.
Là anh cả của ngành thép nhưng có vẻ HPG đang cho thấy sức mạnh kém hơn so với 2 người em HSG và NKG. Điều này cũng là dễ hiểu khi số lượng cổ phiếu lưu hành của HPG lên đến gần 6 tỷ cổ phiếu, gấp 10 lần so với HSG và gấp gần 20 lần so với NKG. Theo quy luật cung cầu, khi lực lượng phe nào càng đông đảo thì phe đó càng có lợi thế, khi không có nhiều người mua nhưng số lượng người sẵn sàng bán lại có nhiều thì điều tất yếu là họ sẽ phải cạnh tranh nhau để bán được hàng. Do vậy, trạng thái luôn đi sau của HPG ở thời điểm hiện tại cũng là dễ hiểu. Tính đến phiên ngày hôm nay 1/11, cổ phiếu này đã thoát hiện tượng bịt sàn sau khi kết quả kinh doanh lỗ kỉ lục được công bố, tuy vậy để đánh giá xem HPG liệu sẽ có một nhịp phục hồi kĩ thuật ở vùng giá hiện tại hay không chúng ta hãy cùng phân tích kĩ hơn trạng thái của nó trên đồ thị kĩ thuật.
Trạng thái kĩ thuật cổ phiếu ngành thép: Bắt đáy thời điểm hiện tại có phải quyết định đúng đắn?. Tổng  ...
Khung đồ thị ngày HPG - Nguồn: Tradingview.
Nhìn tổng quan ta có thể thấy HPG đang ở trạng thái khá yếu. Mặc dù giá hiện tại đã chạm khung dưới của dải băng Bollinger và dấu hiệu phân kì dương đã xuất hiện nhưng độ dốc của RSI hướng lên tại thời điểm này là không đủ tiêu chuẩn để xác định điểm đảo chiều tiềm năng. Hơn nữa chỉ báo MACD cũng cho thấy sức mạnh giá hiện tại vẫn chưa có yếu tố cải thiện nhiều so với những phiên trước đó. Đối với những yếu tố hiện tại nếu chúng ta tham gia vào cổ phiếu này với vị thế là một nhà đầu tư ngắn hạn(nắm giữ 1 tuần – dưới 2 tháng) thì chắc chắn đây vẫn chưa phải là một điểm mua tốt. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn nhận cơ hội hiện tại dưới góc nhìn của 1 nhà đầu tư dài hạn thì vùng giá hiện tại đã là rất hấp dẫn cho một chu kì đầu tư 2-3 năm.
2. NKG.
Tương tự trạng thái của HPG hiện tại thì NKG cũng đang thể hiện xu hướng chưa rõ ràng thậm chí có thể nói là có đôi chút xấu hơn. NKG hiện tại dù giá đã chạm nền dưới Bollinger band nhưng động lượng đẩy giá vẫn cho thấy dấu hiệu suy yếu rõ rệt so với đáy 1 được hình thành cách đó không lâu(ngày 10/10).
Trạng thái kĩ thuật cổ phiếu ngành thép: Bắt đáy thời điểm hiện tại có phải quyết định đúng đắn?. Tổng  ...
Khung đồ thị ngày NKG - Nguồn: Tradingview.
Trong khi chỉ báo hội tụ phân kì vẫn đang duy trì trạng thái xu hướng bất định thì RSI lại đang có độ dốc xuống với một góc xấp xỉ 35 độ. Việc tham gia giao dịch ngắn hạn với một cổ phiếu như thế này sẽ cho tỷ lệ Risk:Reward cao hơn so với bình thường, do đó chúng ta vẫn nên chờ đợi cho đến khi NKG tìm được điểm cân bằng mới.
3. HSG.
Trái ngược với sự mờ nhạt của anh cả HPG và người em út NKG thì vua tôn Hoa Sen HSG hiện đang có trạng thái kĩ thuật tương đối tốt. Đây là cổ phiếu hiện đang tiệm cận về đường MA20 nhanh nhất trong nhóm thép hiện tại. Ngoài, HSG cũng cho thấy sức hồi phục vượt trội khi giá có độ bật tương đối tốt khi chạm đáy cũ ngày 10/10. Chỉ báo động lượng đang đi lên với độ dốc lên tương đối ổn định và đang ở mức cao hơn so với 2 lần giá chạm vùng 11.5 ở thời điểm trước đó.
Trạng thái kĩ thuật cổ phiếu ngành thép: Bắt đáy thời điểm hiện tại có phải quyết định đúng đắn?. Tổng  ...
Khung đồ thị ngày HSG - Nguồn: Tradingview.
Tương ứng với trạng thái kĩ thuật, HSG hiện tại cũng đang là cổ phiếu thép có mức hồi phục ấn tượng nhất so với những mã còn lại. Với những yếu tố đã phân tích, vùng giá hiện tại đối với nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn có lẽ sẽ là một điểm mua có tỷ lệ thắng tương đối ổn. Tuy nhiên, khi HSG đã tiến sát về MA20 thì đó cũng là lúc sự điều chỉnh sẽ rất có khả năng xảy ra, do vậy việc chờ đợi nhịp điều chỉnh khi HSG về đến vùng này và tìm điểm vào lệnh tốt cũng là 1 lựa chọn đáng để cân nhắc.
Trên đây là góc nhìn chủ quan của tác giả và hoàn toàn không phải khuyến nghị mua bán. Nếu mọi người có góp ý hay bổ sung thêm thông tin cho bài viết có thể đưa ra lời nhận xét dưới phần bình luận. Xin cảm ơn.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

27.80

-0.20 (-0.71%)

Biểu đồ mã HPG

19.55

-0.45 (-2.25%)

Biểu đồ mã HSG
Xem thêm Xem thêm
36 Yêu thích
17 Bình luận 22 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ