menu
24hmoney

Bài của VMEX

Ảnh đại diện Pro
Trái ngược với mùa vụ đậu tương, hiện tượng El Nino xác nhận quay trở lại được dự báo sẽ khiến cho nguồn cung nông sản thắt chặt hơn trong năm 2024.
1. Rủi ro nguồn cung lúa mì tại Châu Âu và Châu Á
Thứ nhất, Châu Âu được biết đến là khu vực sản xuất và xuất khẩu lúa mì lớn thứ 2 toàn cầu. Sự quay trở lại của hiện tượng El Nino đã ảnh hưởng đáng kể đến năng suất gieo trồng lúa mì vụ đông tại Pháp.
Kể từ cuối mùa thu năm ngoái, những cơn mưa lớn liên tục xuất hiện và càn quét khắp các khu vực phía tây nam nước này. Theo Bộ Nông nghiệp Pháp, thời tiết ẩm ướt đã làm dấy lên lo ngại rằng nông dân không thể hoàn thành kế hoạch trồng trọt và có thể khiến hoạt động này bị hoãn lại sang mùa xuân. Điều này khiến diện tích gieo trồng lúa mì ước tính tại Pháp năm nay sẽ giảm xuống mức 4,24 triệu héc-ta, thấp hơn 11% so với năm 2023. Đồng thời, con số trên được cũng ghi nhận là mức thấp nhất trong vòng 24 năm qua.
Trái ngược với mùa vụ đậu tương, hiện tượng El Nino xác nhận quay trở lại được dự báo sẽ khiến cho nguồn  ...
Thứ hai, El Nino cũng gây khô hạn ở phần lớn châu Á năm 2023, trong đó Ấn Độ - quốc gia sản xuất lúa mì lớn thứ 2 thế giới - liên tục thu hút sự chú ý trên thị trường. Cuộc xung đột tại Ukraine đã khiến các lô hàng lúa mì từ Biển Đen bị gián đoạn và nhu cầu quốc tế đối với nguồn cung từ Ấn Độ tăng vọt. Do đó, từ giữa năm 2022 chính phủ Ấn Độ đã sử dụng nguồn dự trữ để bán ra thị trường nhằm hạ nhiệt giá lúa mì.
Mặc dù năng suất dự báo vẫn duy trì ở mức ổn định kể từ đầu tháng 1, nhưng vụ lúa mì năm nay của Ấn Độ vẫn đặt ra mối lo ngại cho thị trường do cây trồng đã trải qua đợt nắng nóng trước đó. Điều này khiến nước tiêu thụ lúa mì lớn thứ hai thế giới phải mở lại hoạt động nhập khẩu lần đầu tiên sau 6 năm. Dưới sự ảnh hưởng của El Nino, bên cạnh vị thế là nhà sản xuất lúa mì lớn thứ 2 thế giới, Ấn Độ hoàn toàn có thể trở thành nhà nhập khẩu lớn trên thị trường.
2. Những tín hiệu tích cực về mùa vụ dưới tác động của El Nino
Ngược lại, mô hình El Nino đã đem đến lượng mưa cao hơn bình thường tại một số khu vực gieo trồng lúa mì cốt lõi ở miền Trung và miền Nam nước Nga.
Bộ Nông nghiệp Nga đã nâng dự báo sản lượng ngũ cốc năm 2023 của nước này lên 135 triệu tấn, với lúa mì chiếm khoảng 90 triệu tấn. Nếu con số này được xác nhận, đây sẽ là mức cao kỷ lục thứ 2 của Nga trong vòng 10 năm gần đây.
Cùng với đó, nhiệt độ trong tháng 1 được dự báo sẽ thấp hơn từ 7 - 15 °C và xuất hiện các đợt băng giá ở vùng Volga và Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, theo quan điểm của Hanghoa247, điều này sẽ không tiềm ẩn quá nhiều mối đe dọa cho lúa mì vụ đông của Nga. Thậm chí, lượng tuyết dày có thể giúp bảo vệ cây trồng khỏi rủi ro “winterkill” khi lúa mì bước vào giai đoạn ngủ đông.
Do đó, chúng tôi kỳ vọng, nếu kịch bản này tiếp tục duy trì, sản lượng lúa mì tại Nga sẽ được điều chỉnh tăng thêm từ 1 - 2 triệu tấn, so với mức 90 triệu tấn được USDA dự báo trước đó. Triển vọng nguồn cung tại quốc gia sản xuất lúa mì lớn thứ 2 thế giới dự kiến được mở rộng có thể bù phần một phần sản lượng cây trồng bị thiệt hại tại Pháp, và giảm bớt áp lực nguồn cung toàn cầu.
P/S: 0911919356
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ