menu
24hmoney

Bài của Trần Đức Lương

Pro
TỔNG THẾ DẦU KHÍ TRÊN THẾ GIỚI:
TỔNG THẾ DẦU KHÍ TRÊN THẾ GIỚI:. Việc nhóm G7 áp trần giá dầu Nga với mức giá 60$/thùng vào ngày hôm  ...
Việc nhóm G7 áp trần giá dầu Nga với mức giá 60$/thùng vào ngày hôm qua. Áp trần ở đây là sẽ đánh lên các công ty bảo hiểm ở Châu Âu, thông thường khi EU mua dầu sẽ phải đi kèm bảo hiểm, nên sẽ đánh thẳng cho các doanh nghiệp bảo hiểm ở EU.
Nga ngay lập tức phản đối. Nga sẽ phải tìm người mua mới với giá khoảng. 1,1 triệu bpd dầu thô. Con số này tương đương với mức tăng tổng xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ nhĩ kỳ kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Nga đã là nguồn dầu nhập khẩu lớn nhất trong cả ba nước.
Tổng cộng, khoảng 70% -75% sản lượng dầu thô của Nga đã được xuất khẩu dưới dạng dầu thô hoặc các sản phẩm từ dầu. Do đó, sản lượng dầu của Nga dự kiến ​​sẽ giảm vào năm 2023. Dự báo chính thức của Bộ Tài chính Nga cho thấy sản lượng dầu sẽ giảm khoảng 5% trong năm tới. Dự báo của các tổ chức năng lượng bên ngoài Nga bi quan hơn, với dự báo sản xuất gần đây nhất cho thấy mức giảm trong khoảng -8% đến -15%. Tỷ trọng GDP do ngành dầu khí tạo ra thậm chí không giảm xuống trong tháng 4 đến tháng 6.
Ngược lại, GDP phi dầu mỏ giảm hơn 5% so với năm trước và đây thậm chí còn là mức giảm mạnh hơn so với mùa xuân năm 2020 trong thời kỳ đại dịch. Không có số liệu GDP chi tiết từ tháng 7 đến tháng 9 được công bố, nhưng dữ liệu sơ bộ về ngành khai thác cho thấy sản lượng không thay đổi so với một năm trước đó.
Tỷ trọng của ngành dầu khí trong GDP của Nga vào năm 2022 là khoảng 20%. Một tính toán sơ bộ cho thấy rằng sự sụt giảm khoảng 10% trong lĩnh vực dầu khí của Nga vào năm 2023 có thể làm giảm khoảng 2% GDP của Nga.
Việc OPEC+ cắt giảm 2triệu bb/ ngày đang gây ra sự thiếu hụt cung dầu 3.5 triệu bb/ ngày. Tổng quota sản xuất 1 ngày đang gần 5 triệu bb/ ngày. Tổng Quota tháng 9 OPEC+ là 42.2triệu bb/ ngày. Sản xuất tháng 9 là 36.63 triệu bb/ ngày. Thì sự thiếu hụt cung dầu đang diễn ra với OPEC+.
OPEC+ cần chuyển đường cong hợp đồng tương lai từ trạng thái bù hoãn mua sang xu hướng giảm mạnh. Nếu không, giá dầu sẽ giảm hơn nữa trong những tuần tới.
Tổng kết: Với việc căng thẳng về cuộc chiến Nga. Thì tôi nghĩ giá dầu năm 2023 sẽ còn nhiều biến động. Giá dầu nó liên quan tới kinh tế chính trị.... Nên việc dự đoán ở đây chỉ mang tính chất tham khảo, việc giá dầu sẽ vẫn neo cao nhưng quan trọng là neo ở giá bao nhiêu thì chúng ta có thể tham khảo bảng dự phóng giá dầu bên dưới.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ