menu
24hmoney

Bài của Anh Tuấn

Pro
Tỉnh táo và Kiên định - 2 yếu tố mà nhà đầu tư thông minh nhất định phải có
Bởi tính cạnh tranh khốc liệt, thị trường chứng khoán luôn khiến cho nhà đầu tư cảm thấy thua kém những người xung quanh. Càng so sánh bản thân với người khác, họ càng lo sợ rằng họ đang đứng ngoài cuộc chơi và trở thành người “tối cổ”.
Từ đó, họ lao vào đầu tư một cách điên cuồng theo số đông, tuy nhiên kết quả nhận được chỉ là sự thua lỗ và thất bại. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu vì khi cảm xúc chi phối toàn bộ hành động, họ chẳng còn đủ tỉnh táo để ứng biến trước những thay đổi đột ngột của thị trường.
Chẳng hạn, CEO đang nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư. Nhiều người bắt đầu lo lắng nếu không đầu tư thì có thể bỏ lỡ cơ hội sinh lời khổng lồ. Một vài người trong số họ lập tức mua cổ phiếu này dù giá đã trên vùng đỉnh. Thế nhưng, giá cổ phiếu CEO ngay sau đó giảm sâu như phiên nay, không có người mua, còn các nhà đầu tư thì hoảng loạn bán tháo và gây thua lỗ lớn.
Tỉnh táo và Kiên định - 2 yếu tố mà nhà đầu tư thông minh nhất định phải có. Bởi tính cạnh tranh khốc  ...
Tỉnh táo và kiên định
Tiếp nhận thông tin là yêu cầu bắt buộc đối với những ai muốn tham gia thị trường. Tuy vậy, mỗi người cần phải chọn lọc nguồn thông tin chính thống hoặc những nhận định, dự đoán có căn cứ vững chắc. Giữ cho mình sự tỉnh táo trước những luồng thông tin điều hướng dư luận là điều vô cùng cần thiết để hiểu đúng tình hình, tránh bị FOMO.
Ngoài ra, nhà đầu tư nên kiện định với kế hoạch đầu tư mà bản thân đã xây dựng. Thay đổi là điều có thể sẽ xảy ra, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc dễ bị tác động bởi các yếu tố ngoại cảnh và thay đổi kế hoạch đầu tư có thể kiến bản thân du nhập những hành động xấu và ảnh hưởng tới kết quả sau này.
Nếu đã lỗ thì hãy xác định đúng thời điểm cắt lỗ
Nhà đầu tư hãy cứ mạnh dạn xuống lệnh cắt lỗ khi giá cổ phiếu có dấu hiệu xấu. Việc này có thể giúp bảo toàn một phần vốn, từ đói nhà đầu tư mới có thể tái đầu tư khi thị trường có những tín hiệu tích cực hơn.
Hoặc nếu lãi thì cũng biết xác định điểm dừng. Đừng để lãi chạy mất chỉ sau vài phiên thị trường giảm điểm. "Tôi thành công vì tôi luôn bán sớm" - Câu nói này không hẳn là đúng nhưng sẽ cho các bạn một góc nhìn trực quan hơn về quan điểm "Biết vừa và đủ"
Hôm nay tôi gặp 2 nhà đầu tư bắt đáy cổ phiếu NVL vào ngày 1/12. Họ chia sẻ lý do rằng nhìn bạn bè lãi nhiều quá nên cũng muốn bắt đáy để được như thế. Vậy là ngay khi cổ phiếu điều chỉnh họ vào "bắt đáy" nhưng nào ngờ là bắt dao. Túm lại là không hề tìm hiểu kỹ cổ phiếu trước khi mua. Điều này là cực kỳ nguy hiểm và họ đang bị áp lực tâm lý FOMO nặng nề
Đầu tư là 1 quá trình rất dài, không chỉ 2 tuần hay 1 tháng là xong. Hãy tích lũy kinh nghiệm, kiến thức trước khi xuống tiền. Kiên định với phương pháp của bản thân và đừng để mình bị ảnh hưởng bởi bất kỳ vấn đề ngoại cảnh nào cũng như đừng so sánh bản thân mình với người khác để tránh FOMO
1 cổ phiếu tăng mạnh, trần liên tục thì lúc rơi chỉ có sàn thôi, sẽ không có chuyện cổ phiếu tích lũy nền giá. Ví dụ điển hình là bất động sản.
Hãy lưu ý nhé, chúc các bạn thành công
Nhà đầu tư lưu ý
30 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ