menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Thành Đạt

Ảnh đại diện Pro
Tình hình thị trường cà phê Phần 1
Giá cà phê đã tăng trở lại một lần nữa trong tháng này, chúng ta đang kiểm tra mức cao nhất của kỷ nguyên sau đợt sương giá năm 2021 lần thứ hai chỉ trong vài tháng. Thời điểm này là bất thường trên thị trường cà phê vì giá vẫn ở mức cao kể từ đợt sương giá năm 2021 cách đây gần 3 năm cho đến ngày hôm nay. Cà phê thường tồn tại trong quỹ đạo tăng giá hoặc giảm giá trên các khung thời gian dài hơn và không bình thường khi giá di chuyển về cơ bản theo chiều ngang trong phạm vi 100 c giữa 150 và 250 trong 3 năm.
Cà phê thường hướng đến các mức quen thuộc như phạm vi 100-140c, mức giá dễ chịu trong những năm 80 và đầu những năm 2000, hoặc các đỉnh 250-350c đột ngột cho thấy một cuộc khủng hoảng đang qua. Thay vào đó, thị trường cà phê đã trải qua một thời gian dài giá tăng cao mà không đạt đến mức cao bình thường cũng không đạt đến mức thấp bình thường.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về những hoàn cảnh bất thường đưa chúng ta đến tình trạng này và triển vọng phát triển của giá cà phê.
Như thường lệ trên thị trường cà phê, chúng ta hướng đến Brazil để xem những thuận lợi và khó khăn trong vận mệnh của thị trường cà phê.
Tình hình thị trường cà phê Phần 1. Giá cà phê đã tăng trở lại một lần nữa trong tháng này, chúng ta  ...
Cuộc biểu tình đầu tiên
Brazil là nước sản xuất cà phê lớn nhất và sự biến động hàng năm trong sản lượng cà phê ở Brazil thường là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến giá cà phê toàn cầu. Giá cà phê thấp (gần 100 xu) vào cuối năm 2020 do Brazil có vụ mùa bội thu kỷ lục và lượng cà phê dồi dào, tuy nhiên thị trường bắt đầu phục hồi vào năm 2021 khi thị trường dự kiến ​​sẽ có một số thâm hụt khiêm tốn do hạn hán và vụ mùa trái mùa. Vụ mùa của Brazil diễn ra theo chu kỳ hai năm, có nghĩa là nước này sẽ luân phiên sản xuất các vụ mùa lớn hơn và nhỏ hơn.
Tuy nhiên, đợt sương giá hiếm hoi và tàn khốc năm 2021 đã làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt sắp tới bằng cách kéo dài nó. Đợt sương giá đã làm tê liệt vụ mùa theo chu kỳ sắp tới và thực sự đây là vụ mùa theo chu kỳ tồi tệ nhất trong ít nhất 5 năm. Điều này thậm chí còn tệ hơn những gì nghe có vẻ vì sản lượng ở Brazil đã tăng đều đặn trong một thế kỷ. Thị trường đã phản ứng tương ứng với một đợt tăng giá đạt đỉnh khoảng 260 vào đầu năm 2022.
Tình hình thị trường cà phê Phần 1. Giá cà phê đã tăng trở lại một lần nữa trong tháng này, chúng ta  ...
Sự phục hồi
Kể từ đợt tăng giá băng giá đạt đỉnh vào đầu năm 2022, thị trường đã cố gắng phục hồi trở lại mức bình thường hơn (120-140c). Người tiêu dùng đã thích nghi với mức giá cao bằng cách tiêu thụ hàng tồn kho được chứng nhận (nguồn cung có sẵn cho thị trường tương lai) gây ra sự đảo ngược chênh lệch giá theo lịch và làm đảo lộn động lực truyền thống của việc vận chuyển cà phê đến các thị trường đích ở Châu Âu và Bắc Mỹ.
Tình hình thị trường cà phê Phần 1. Giá cà phê đã tăng trở lại một lần nữa trong tháng này, chúng ta  ...
Tình trạng này trở nên trầm trọng hơn do sự gián đoạn nguồn cung do Covid gây ra, làm tắc nghẽn hoạt động vận chuyển và thúc đẩy các thị trường đích giảm lượng hàng tồn kho.
Tình hình thị trường cà phê Phần 1. Giá cà phê đã tăng trở lại một lần nữa trong tháng này, chúng ta  ...
Mặc dù vậy, giá cả bắt đầu giảm vì thị trường đã kỳ vọng vào sự cải thiện đáng kể cho niên vụ 23/24 (vụ thu hoạch sau vụ mùa 22/23 bị sương giá làm hỏng) và giá kỳ hạn đã giảm. Mặc dù vậy, vụ mùa 23/24 vẫn là vụ mùa ngoài chu kỳ (mặc dù là vụ mùa ngoài chu kỳ tương đối lớn hơn) và vụ mùa 24/25 được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại mức sản lượng trước khi có sương giá và thậm chí có thể đạt được quy mô vụ mùa kỷ lục.
Cuộc khảo sát của chúng tôi về những người trồng cà phê Brazil vào tháng 2 năm 2024 cho thấy sự lạc quan cực độ về vụ mùa sắp tới với kỳ vọng về vụ mùa lớn nhất trong lịch sử Brazil. Lượng cà phê dồi dào này sẽ bổ sung cho kho dự trữ thế giới và đưa thị trường trở lại mức bình thường.
Tình hình thị trường cà phê Phần 1. Giá cà phê đã tăng trở lại một lần nữa trong tháng này, chúng ta  ...
Vấn đề mới
Thật không may, vụ mùa 24/25 (hiện đang thu hoạch) hiện đang có vẻ khá đáng thất vọng và chúng tôi đã thấy nhiều nhà phân tích vụ mùa và các công ty thương mại hạ kỳ vọng về vụ mùa này. Khảo sát mới nhất của chúng tôi về người trồng cà phê Brazil được thực hiện vào cuối tháng 6 năm 2024, hiện lại cho thấy một câu chuyện hoàn toàn khác.
Khô hạn đã làm giảm kích thước hạt cà phê trong quá trình phát triển; có những dấu hiệu cảnh báo, nhưng mức độ thiệt hại không được biết đầy đủ trong khi cà phê còn trên cây, nhưng bây giờ khi cà phê đang được thu hoạch và chế biến, thì điều đó đã trở nên rõ ràng hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với số lượng hạt cà phê lớn hơn, ít hơn nhiều trong năm nay, nhưng tác động ròng đối với sản xuất cà phê nói chung là làm giảm lượng cà phê dự kiến.
Từ mức thấp 147,50 vào tháng 10 năm 2023, thị trường đã tăng giá liên tục. Đầu tiên là quay trở lại phạm vi 180-200c vào cuối năm ngoái, sau đó tăng giá trong thời gian ngắn lên 240 vào tháng 4 và gần đây nhất là từ 220 lên 250 vào tháng 5. Các đợt tăng giá gần đây của cà phê, đặc biệt là kể từ tháng 5, là sự nhận thức dần dần rằng vụ mùa 24/25 của Brazil sẽ kém hiệu quả.
Tình hình thị trường cà phê Phần 1. Giá cà phê đã tăng trở lại một lần nữa trong tháng này, chúng ta  ...
Thật không may, tình hình còn trở nên tồi tệ hơn do những vấn đề khác trên thị trường cà phê Robusta và kỳ vọng về vụ mùa cà phê lớn thứ hai thế giới (và vụ mùa cà phê Robusta lớn nhất) tại Việt Nam.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sản hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Nhôm, ...
Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bộ Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .
Bác nào quan tâm mảng HÀNG HOÁ PHÁI SINH liên hệ em nhé!.
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ