menu
24hmoney

Bài của Phê

Ảnh đại diện
Tiếp nối bài trước, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu 2 vấn đề cần quan tâm, đánh giá xem liệu BCTC công ty có bị xào nấu không?
Trước khi đọc một báo cáo tài chính, điều cần chuẩn bị là phải biết được công ty ta đang đọc BCTC thuộc ngành nghề gì, cấu trúc đặc thù của báo cáo tài chính sẽ như nào. Ví như một công ty sản xuất, may mặc thì tài sản cố định phải chiếm tỉ trọng lớn nhất, một công ty thương mại, bán buôn, bán lẻ thì hàng tồn kho chiếm tỉ trọng lớn nhất. Rồi chính sách thuế suất của công ty ra sao, ngành nghề có được miễn giảm thuế không?. Và các chính sách kế toán quan trọng như cách ghi nhận doanh thu ước tính thế nào? Hàng tồn kho ghi nhận thế nào?...
Khi mở một cái báo cáo tài chính ra, ta phải luôn đặt câu hỏi, liệu nó có bị xào nấu không? Vậy thì phải làm gì, nhìn vào đâu để biết. Vậy chúng ta phải hiểu, cái động cơ, lý do công ty họ xào nấu nó để làm gì, thông thường người ta sẽ muốn nó đẹp hơn, con số tốt hơn, cái đầu tiên mà chúng ta cần xem đó là doanh thu và lợi nhuận. Xem công ty đó làm ăn thế nào, lãi hay lời. Lãi thì phải đặt câu hỏi xem lãi có thật không, lỗ thì có thật không?
Ở đây ta phân tích trường hợp kinh doanh có lãi.
Trong giới tài chính ngân hàng, người ta không cần biết anh làm ăn thế nào, kết quả kinh doanh lãi thật hay ảo, nếu anh dám mang tiền đi nộp thuế, thì có thể tin được. Chứ anh làm số ảo, xong không nộp đồng thuế nào, thì ta có thể nghi ngờ rằng anh làm số ảo.
Như vậy để nắm được điểm đầu tiên trong nhận biết xem báo cáo tài chính có bị xào nấu không, chính là xem công ty đóng thuế như thế nào. Nếu đóng thuế đầy đủ thì ta có thể tạm tin được các con số trên BCTC. Trong trường hợp công ty được ưu đãi thuế suất. Thì chúng ta cần nhìn vào điểm thứ 2 trên BCTC.
Một công ty làm ăn chân chính, doanh thu đến từ bán hàng, cung cấp dịch vụ, nếu doanh thu tăng, thì các khoản mục chi phí khác cũng tăng theo, trong đó cần quan tâm đến giá vốn và chi phí bán hàng. Chi phí bán hàng nếu không tăng, có khi nào doanh thu kia ko thực sự thu được từ hoạt động kinh doanh chính, mà chỉ từ hoạt động sổ sách, bút toán thôi. Cũng cần được thận trọng.
Trên đây là 2 điểm cần quan tâm đầu tiên khi đọc 1 BCTC, để trả lời cho câu hỏi, liệu BCTC có bị công ty xào nấu. Như thế cũng chưa phải là tất cả, hẹn gặp mọi người trong bài viết tiết theo.
Nhà đầu tư lưu ý
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ