menu
24hmoney

Bài của Trang Nguyễn

Pro
Tích sản cổ phiếu “ăn chắc mặc bền” P1
- Tích sản cổ phiếu là việc mỗi tháng nhà đầu tư bỏ ra một khoản tiền mua một hoặc một số mã cổ phiếu một cách liên tục và đều đặn, cho đến khi họ sở hữu một khối lượng cổ phiếu tương đối nhiều như mục tiêu đã đề ra. Tích sản giúp nhà đầu tư có thêm nguồn thu nhập thụ động, tăng nguồn vốn, hình thành thói quen tiết kiệm tích lũy.
- Tích sản cổ phiếu có thể gọi là một hình thức tích lũy “ăn chắc mặc bền” vì tính an toàn cao.
I. Lợi ích của việc tích sản
1. Sở hữu một nguồn thu nhập thụ động ổn định
+ Nhà đầu tư phải chọn những cổ phiếu khỏe, đẹp ứng với những doanh nghiệp làm ăn tốt. Hàng năm, chắc chắn nhà đầu tư sẽ nhận được một khoản cổ tức từ họ. từ đó, hình thành nguồn thu nhập thụ động ổn định theo thời gian.
+ Giúp nhà đầu tư tận dụng được sức mạnh về thời gian và vốn của mình một cách tối ưu.
+ Tích sản cổ phiếu phù hợp với những người có số vốn không quá lớn, tích góp số dư tiền theo tháng theo năm rồi dành chi mua cổ phiếu. Nếu thực hiện đều đặn trong một thời gian dài, nhà đầu tư sẽ rất bất ngờ với số tiền sở hữu cho mà xem.
2. Hình thành thói quen tích lũy, tiết kiệm
+ Tiết kiệm cũng là việc xây dựng nên quỹ dự phòng để kịp thời giải quyết các sự cố bất ngờ xảy ra. Xây dựng cho mình một quỹ dự phòng, gửi tiết kiệm và hạn chế nợ là những điều quan trọng mà bạn cần lưu ý khi muốn thực hiện tự do tài chính.
+ Tích sản cổ phiếu đều đặn sẽ giúp bạn tạo nên một thói quen trích tiền trong khoản thu nhập của mình, dùng vào việc đầu tư sinh lời.
II. Các bước xây dựng danh mục đầu tư tích sản
Bước 1: Đặt ra mục tiêu lợi nhuận cho bản thân
+ Nhà đầu tư nên đặt mục tiêu lớn trước sau đó chia nhỏ dần để tính xem mỗi tháng sẽ cần bỏ ra bao nhiêu để mua tích sản. Nếu như số tiền này vượt quá khả năng tài chính thì phải thay đổi mục tiêu (theo hướng giảm xuống) hoặc phải gia tăng thu nhập lên.
+ Để tính số trung bình vốn mỗi tháng phải bỏ ra thì ta cần biết số tiền cần đạt được, trong bao nhiêu năm và lãi suất đầu tư tính theo mỗi năm là bao nhiêu.
Bước 2: Tìm sản phẩm tài chính phù hợp với khả năng và vốn đầu tư
+ Rất nhiều người lầm tưởng đầu tư chứng khoán chỉ là đầu tư cổ phiếu, nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều sản phẩm tài chính được niêm yết khác như chứng chỉ quỹ, trái phiếu… Trong đó, sản phẩm thích hợp với tích sản có cổ phiếu và chứng chỉ quỹ. Không nên quan tâm cái nào lời nhất hãy chú ý đến việc phù hợp nhất với bản thân bạn.
Bước 3: Vạch định kế hoạch giải ngân
+ Ở bước 1, ta đã tìm ra số tiền cần chi cho tích sản cổ phiếu mỗi tháng, nhà đầu tư hãy dựa vào đó để cân đối tài chính cá nhân sao cho giải ngân đúng kế hoạch. Thậm chí, khi thị trường biến động mạnh sau các đợt giảm sâu (cơ hội để mua cổ phiếu giá rẻ), nhà đầu tư phải cân nhắc giải ngân số tiền lớn hơn để có thể tích lũy được nhiều hơn.
Bước 4: Theo dõi sát sao danh mục đầu tư
+ Nếu mua chứng chỉ quỹ thì không cần dành thời gian theo dõi nhiều cũng được nhưng với cổ phiếu, nhà đầu tư định kỳ phải đánh giá lại, mỗi tháng 1 lần, vì không phải cổ phiếu nào cũng đi đúng với những dự tính ban đầu. Khi thấy cổ phiếu đó lệch quỹ đạo thì nhà đầu tư cần điều chỉnh lại danh mục đầu tư.
+ Dù vậy nên nhìn vào dài hạn chứ không nên quan trọng thiệt hơn ngắn hạn.
Bước 5: Duy trì việc tích lũy đều đặn
+ Hãy coi việc tích sản cổ phiếu giống như chi phí thiết yếu hàng tháng mà bạn phải chi trả. Chỉ có kiên trì và thực hiện đều đặn như vậy mới trông đợi vào tương lai hưởng lãi kép.
III. Rủi ro khi mua tích sản cổ phiếu và cách tránh
- Rủi ro khi lựa chọn phải doanh nghiệp xấu: Không điều gì là tuyệt đối, có thể khi nhà đầu tư mua cổ phiếu thì doanh nghiệp đang làm ăn tốt, nhưng bất ngờ ập tới doanh nghiệp thay đổi, biến chất, dẫn tới cổ phiếu mất giá trị, người sở hữu cổ phiếu khi ấy cũng bị ảnh hưởng.
- Rủi ro mua số lượng cổ phiếu lớn với giá cao, nhưng lúc bán thì giá lại thấp: Điều này liên quan tới hội chứng tâm lý sợ bỏ lỡ của nhiều người, khi thấy rất nhà nhà đổ xô đi mua thì cũng mua theo, lúc đó vì cầu tăng nên chắc chắn giá cũng cao. Nhưng về sau sợ giảm tiếp chỉ có thể bán ra, giá lúc ấy thấp hơn, nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
- Rủi ro không kiểm soát được vốn: Khi tích sản cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ mua nhiều loại cổ phiếu khác nhau. Nếu nhiều loại quá thì khả năng không kiểm soát được là khá cao, nhiều biến động tưởng chừng như nhỏ khiến nhà đầu tư không chú ý, dẫn đến tình trạng bào mòn vốn theo thời gian.
Để tránh được những rủi ro khi tích sản cổ phiếu nhà đầu tư cần:
Luôn trang bị kiến thức cho bản thân: Khi mới bước chân vào thị trường chứng khoán, chắc chắn nhiều nhà đầu tư sẽ không có nhiều tự tin vào cổ phiếu mà mình lựa chọn, dẫn tới việc thua lỗ là điều hiển nhiên. Đừng quá chú trọng đến những biến động nhỏ của thị trường trong thời gian ngắn. Hãy kiên nhẫn và theo dõi bao quát thị trường, chú ý sự phát triển của các doanh nghiệp trong dài hạn, đồng thời nghe nhiều, xem nhiều tin tức cũng như lời khuyên từ các chuyên gia tài chính, tránh vấp phải sai lầm với sự lên xuống giá cổ phiếu trong ngắn hạn.
Không hùa theo đám đông: Muốn tích sản cổ phiếu hiệu quả thì không nên để bị ảnh hưởng bởi đám đông, nương theo hành động của người khác nhiều khi có thể bị rơi vào bẫy. Nên đánh giá phân tích thị trường thật kĩ lưỡng rồi hãy quyết định lựa chọn mua hoặc bán, giao dịch đều đặn hàng tháng theo định giá thay vì theo cảm xúc.
Biết cách quản trị rủi ro: Nhà đầu tư cần biết cách làm thế nào để quản lý vốn lẫn quản trị rủi ro hiệu quả. Mỗi khi xuống quyết định mua/bán cổ phiếu, mọi người cần đánh giá tiềm năng phát triển của nó ra sao. Nên đa dạng kênh đầu tư để kiểm soát rủi ro về vốn.
Nhà đầu tư lưu ý
40 Yêu thích
16 Bình luận 26 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ