menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Văn Linh

Ảnh đại diện Pro
Thị trường phiên 22/07: Tháng 7 thử thách và những điều hỗ trợ cho VN-Index thời gian tới
VỀ ĐIỂM SỐ:
👉 Kết thúc phiên giao dịch, VNINDEX giảm -10.14đ (- 0.80%) xuống 1254.64đ, thanh khoản thị trường đạt hơn 21 nghìn tỷ đồng.
👉 Khối ngoại mua ròng hơn 453 tỷ tính trên toàn thị trường. Lực mua ròng nằm ở SBT +375 tỷ, FPT 61 tỷ, POW +33 tỷ, VND +30 tỷ
DIỄN BIẾN DÒNG TIỀN:
👉 VNIndex phiên nay tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh từ đầu phiên và duy trì trong suốt phiên giao dịch dù giữa phiên sáng đã có lúc thị trường hồi phục nhưng cũng ngay lập tức bị bán mạnh xuống. Việc Index biến động với biên độ lớn hơn 22đ khiến nhiều nhóm ngành/CP liên tục rung lắc mạnh và đóng với mức giảm chung khá sâu.
👉 Sự hồi phục nhẹ của một số CP trụ và bank cuối phiên giúp chỉ số đóng cửa rút chân lên hơn 10đ, độ rộng TT nghiêng mạnh về bên bán với 350 mã đỏ + 53 mã đứng giá/96 mã xanh
Nhìn qua về tháng 7 đầy thử thách với VNINDEX:
👉 Tuần đầu tiên tăng điểm mạnh nhưng thanh khoản thấp, hai tuần tiếp theo thanh khoản cao nhưng giảm điểm. Điểm số VNI không biến động quá lớn nhưng phân lớp thị trường đều có cơ hội và rủi ro đi kèm .
Vì sao VNI lưỡng lự tại vùng 1k3?
+ Thứ nhất, Từ đầu tháng 6 đến nay, VNI có 2 lần tiệm cận đỉnh 1k3, điểm số neo cao cùng với sự bán ròng liên tục của khối ngoại, khiến đa phần hành vi của NDT trên thị trường luôn chuẩn bị 2 kịch bản : phòng thủ (vni không vượt 1k3) và tấn công (vni break 1k3). Không ai muốn full hàng và sẵn sàng bán khi có biến.
+ Thứ 2, việc thiếu hụt dòng dẫn dắt khiến thanh khoản thị trường chỉ giao động ở mức trung bình, nếu TT break 1k3 thiếu thanh khoản sẽ dễ bị bán xuống.
+ Thứ 3, Áp lực đáo hạn Trái phiếu. Tại TTCK Việt Nam, nhóm cổ phiếu tài chính và bất động sản chiếm tổng tỷ trọng đến hơn 57% vốn hóa. Trong nửa cuối năm 2024, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 164 ngàn tỷ đồng trong đó giá trị trái phiếu sắp đáo hạn thuộc nhóm Bất động sản chiếm 42% với khoảng 70 ngàn tỷ đồng. Áp lực tài chính từ các khoản trái phiếu sắp đáo hạn là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp bất động sản trong nửa cuối năm 2024 . Nhóm BDS đối diện với khó khăn lớn là nguyên nhân khiến nhiều CP BDS lao dốc, dẫn đến dòng tiền “kẹp hàng” ở nhóm này, nhốt một lượng tiền lớn trên TT.
Điều gì hỗ trợ cho VNINDEX thời gian tới?
+ Thời điểm ra báo cáo bán niên, mở ra cơ hội cho các nhóm ngành và CP có KQKD tích cực.
+ Luật BDS sửa đổi có hiệu lực từ 1/8/2024 giúp một số DN BDS hưởng lợi
+ Kỳ vọng đồng USD sẽ suy yếu trong nửa cuối năm nay khi Fed bắt đầu xoay trục chính sách (kỳ vọng Fed bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 9), giúp giảm bớt áp lực lên đồng VNĐ và NHNN sẽ “dễ thở” hơn trong việc điều hành chính sách tiền tệ.
+ Mỹ đang xem xét công nhận Việt Nam là “nền kinh tế thị trường.
Xét về điểm số :
+ VNI trên khung thời gian ngày và tuần đang có tín hiệu nghiêng về bên bán. Áp lực cung đến từ các nhóm đã hỗ trợ thị trường trước đó như : công nghệ viễn thông, phân bón, cảng biển, hàng không…trong khi chỉ nhóm ngân hàng có khời sắc.
+ Hỗ trợ gần của VNINDEX là 1240. Hỗ trợ cứng: 1200 -1210
Thị trường phiên 22/07: Tháng 7 thử thách và những điều hỗ trợ cho VN-Index thời gian tới. 👉 Kết thúc  ...
Hành động: NĐT ưu tiên cân đối danh mục, hạ margin khi TT xuất hiện các nhịp tăng (nếu có). Việc nắm giữ và mua mới ưu tiên CP có kết quả kinh doanh quý 2 tích cưc, phân bổ tỷ trọng hợp lý và an toàn.
Chúc quý anh chị đầu tư thành công!
Văn Linh
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ