menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Phương Nam

Pro
Thị trường bất động sản: Sự suy yếu của thị trường nhà ở
Lãi suất tăng, trong khi giá nhà giảm khi thị trường nhà đất sụp đổ. Ngoài ra, việc tái cấp vốn thế chấp hoặc sửa đổi khoản vay có thể trở nên khó khăn hơn đối với bạn. Bạn cũng có thể gặp khó khăn khi bán nhà của mình với mức giá hợp lý, dẫn đến tổn thất tài chính tiềm ẩn.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá xem sự sụp đổ của thị trường nhà ở có thể ảnh hưởng đến thế chấp của bạn như thế nào và nó ảnh hưởng đến lãi suất như thế nào. Chúng tôi cũng sẽ thảo luận liệu có khả năng xảy ra bong bóng thị trường nhà ở hay không. Vậy hãy bắt đầu!
Sụp đổ thị trường nhà đất là gì?
Một vụ sụp đổ nhà đất thường xảy ra sau bong bóng nhà đất . Dựa trên các nguyên tắc kinh tế cơ bản, giá trung bình của một bất động sản trên thị trường đó cao hơn nhiều so với giá trị của nó. Nó có thể xảy ra do cho vay quá mức mà thị trường không nhận thức được.
Tác động của bong bóng thị trường nhà ở có thể tàn phá đối với các cá nhân và toàn bộ nền kinh tế. Những người đã đầu tư nhiều vào bất động sản có thể gặp khó khăn về tài chính nếu giá đột ngột giảm xuống.
Thị trường nhà ở sắp sụp đổ?
Thị trường nhà ở gần đây đang trên một chuyến tàu lượn siêu tốc, với những dao động không ổn định giữa tăng trưởng và phá sản. Nó đã khiến nhiều người tự hỏi liệu một vụ tai nạn sắp xảy ra. Thị trường nhà ở có thể đang gặp khó khăn nhưng không phải là một thị trường sụp đổ hoàn toàn, mặc dù không thể nói trước tương lai với độ chính xác 100% .
Kiểm kê nhà ở là một yếu tố thiết yếu trong phương trình khi nói về các vụ sụp đổ nhà ở có thể xảy ra. So với số lượng người mua trên thị trường, số lượng nhà bán là một chỉ số quan trọng cho thấy mức độ ổn định của thị trường nhà ở. Nếu có quá nhiều ngôi nhà mới được xây dựng cùng một lúc, những ngôi nhà này có thể tràn ngập thị trường .
Nó sẽ gây áp lực giảm giá khi người mua trở nên choáng ngợp với các lựa chọn. Khi số lượng nhà tồn kho thấp, có ít nhà trên thị trường hơn so với người mua muốn mua chúng. Nó có thể dẫn đến sự cạnh tranh gia tăng giữa những người mua và giá có khả năng cao hơn. Do đó, điều quan trọng là phải theo dõi tình trạng sẵn có của các ngôi nhà để dự đoán khi nào thị trường nhà ở có thể sụp đổ.
Nhu cầu tòa nhà
Nhu cầu xây dựng cũng rất quan trọng để duy trì thị trường nhà ở lành mạnh. Khi có nhiều người muốn mua nhà hơn số lượng hàng tồn kho hiện tại cho phép, các nhà xây dựng được khuyến khích tăng nguồn cung. Nhu cầu xây dựng mạnh cho thấy nhà ở luôn được đặt hàng và giá vẫn ổn định .
Tuy nhiên, một vụ sụp đổ thị trường nhà ở có thể sắp xảy ra nếu nhu cầu xây dựng mới bắt đầu giảm. Vào năm 2008 , khi bong bóng nhà đất vỡ, các công ty xây dựng đã giảm mạnh hoạt động của họ. Kể từ đó, thị trường nhà ở đã không theo kịp nhu cầu. Nó đảm bảo sẽ không có thị trường nào có nhiều nhà hơn người mua.
Tiêu chuẩn cho vay
Các tiêu chuẩn cho vay cũng là một yếu tố thiết yếu trong việc dự đoán sự biến động của thị trường nhà đất. Nếu người cho vay quá nghiêm ngặt trong các yêu cầu của họ, điều đó có thể giúp người mua nhà tiềm năng dễ dàng được chấp thuận hơn.
Nó có thể dẫn đến việc ít người tham gia thị trường hơn, điều này cuối cùng có thể khiến giá giảm. Mặt khác, nếu các tiêu chuẩn cho vay được nới lỏng và các ngân hàng sẵn sàng chấp thuận cho nhiều người vay hơn, thì điều đó có thể làm tăng nhu cầu giúp hỗ trợ thị trường.
Hoạt động tịch thu nhà
Hoạt động tịch thu tài sản thế chấp là một chỉ số cơ bản cần thiết khác để xác định liệu một vụ sụp đổ nhà ở có đang diễn ra hay không. Khi có số lượng nhà bị tịch thu trên mức trung bình trong một khu vực, điều này có thể chỉ ra các vấn đề tài chính giữa các chủ sở hữu nhà và có thể làm đảo lộn sự cân bằng giữa cung và cầu. Nếu việc tịch thu nhà trở nên quá quen thuộc trên thị trường, nó có thể khiến giá nhà giảm xuống và dẫn đến đổ vỡ.
Điều gì khiến lãi suất thế chấp giảm?
Lãi suất thế chấp có thể dao động dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, từ xu hướng kinh tế vĩ mô đến hoàn cảnh của từng người vay. Hiểu được nguyên nhân khiến lãi suất thế chấp giảm có thể giúp bạn xác định thời gian mua nhà hoặc tái cấp vốn để tiết kiệm tối đa.
Nạn thất nghiệp
Thất nghiệp cũng có thể có tác động đến tỷ lệ thế chấp. Khi thị trường việc làm phát triển mạnh và tỷ lệ thất nghiệp thấp, điều đó cho thấy một nền kinh tế lành mạnh và cho thấy rằng những người đi vay sẽ có thể thực hiện các khoản thanh toán khoản vay hàng tháng của họ. Nó có thể dẫn đến tỷ lệ thế chấp cao hơn vì người cho vay thấy ít rủi ro hơn khi cho người đi vay vay tiền.
Ngược lại, khi thị trường việc làm yếu và tỷ lệ thất nghiệp cao, người cho vay có thể miễn cưỡng cho vay tiền hơn do nguy cơ người vay không thể thanh toán khoản vay của họ tăng lên. Nó có thể dẫn đến tỷ lệ thế chấp thấp hơn.
Thị trường nhà đất
Thị trường nhà ở là một yếu tố quan trọng khác để xem xét về lãi suất thế chấp. Khi có nhu cầu mạnh về nhà và giá nhà đang tăng, người cho vay có thể tăng lãi suất do nhu cầu của người vay tăng.
Tuy nhiên, nếu thị trường nhà ở chậm lại và giá nhà giảm, những người cho vay có thể buộc phải giảm lãi suất để thu hút người vay. Do đó, những thay đổi trong thị trường nhà đất có thể ảnh hưởng trực tiếp đến bối cảnh lãi suất thế chấp.
Thị trường trái phiếu
Thị trường trái phiếu cũng đóng một vai trò trong việc xác định lãi suất thế chấp. Các khoản đầu tư có thu nhập cố định dài hạn vào trái phiếu do các tập đoàn và chính phủ thực hiện cạnh tranh với nhau. Lợi nhuận do chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp mang lại bị ảnh hưởng bởi lợi nhuận bạn có thể kiếm được từ các sản phẩm tài chính cạnh tranh này.
Số tiền người cho vay tính phí thế chấp bị ảnh hưởng gián tiếp bởi tình trạng chung của thị trường trái phiếu lớn hơn. Người cho vay phải tạo ra đủ lợi nhuận cho MBS để cạnh tranh cho tất cả các chứng khoán nợ. Người bán MBS phải đảm bảo lãi suất cao hơn vì việc hoàn trả không được đảm bảo giống như trái phiếu chính phủ.
Chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang
Chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang đóng một vai trò nổi bật trong việc xác định lãi suất thế chấp. Fed có thể tăng hoặc giảm lãi suất thông qua chính sách tiền tệ của mình , dẫn đến lãi suất thế chấp cao hơn hoặc thấp hơn cho người đi vay. Khi cung tiền mở rộng, lãi suất có xu hướng giảm, trong khi lãi suất có xu hướng tăng khi nó co lại.
Tăng trưởng kinh tế
Tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể có tác động trực tiếp đến lãi suất thế chấp. Khi nền kinh tế phát triển, nhu cầu thế chấp có xu hướng tăng lên khi các doanh nghiệp và cá nhân tìm mua và đầu tư vào bất động sản mới.
Do đó, người cho vay có nhiều vốn hơn để tài trợ cho các khoản vay, điều này làm giảm lãi suất. Ngược lại, nếu nền kinh tế chậm lại, nhu cầu thế chấp có thể giảm, dẫn đến lãi suất cao hơn.
Lạm phát
Đối với những người cho vay thế chấp, giá cả tăng đều đặn do lạm phát mang lại là một thành phần quan trọng của nền kinh tế. Theo thời gian, lạm phát làm giảm sức mua của đồng tiền. Để đảm bảo rằng tiền lãi của họ tạo thành lợi nhuận ròng chính xác, những người cho vay thế chấp thường phải giữ lãi suất ở mức tối thiểu, đủ để chống lại việc mất sức mua do lạm phát.
Chẳng hạn, khi lạm phát hàng năm là 2% nhưng lãi suất thế chấp là 5% , thì lợi tức hợp lệ từ khoản vay tính theo sức mua của số tiền mà người cho vay nhận lại chỉ là 3% . Do đó, những người cho vay thế chấp theo dõi chặt chẽ tỷ lệ lạm phát và sửa đổi tỷ lệ của họ khi cần thiết.
Kiểm tra nguyên nhân khiến tỷ lệ thế chấp thay đổi?:
Điều gì sẽ xảy ra khi thị trường nhà ở sụp đổ?
Khi thị trường nhà ở sụp đổ, nó có thể có tác động sâu rộng đến các khu vực khác nhau của nền kinh tế . Giá trị nhà có thể giảm mạnh và mọi người có thể không bán được nhà do nhu cầu giảm. Nó có thể dẫn đến tổn thất tài chính và bị tịch thu tài sản thế chấp khi các khoản thế chấp trở nên không thể chi trả được.
Toàn bộ nền kinh tế cũng sẽ bị ảnh hưởng khi hoạt động xây dựng và các hoạt động kinh doanh liên quan trở nên kém sinh lời hơn và việc làm trong lĩnh vực này giảm đi. Ngoài ra, các ngân hàng có thể khắt khe hơn với các tiêu chuẩn cho vay vì rủi ro gia tăng liên quan đến đầu tư nhà ở. Tác động của sự sụp đổ thị trường nhà đất có thể rất rộng và gây thiệt hại cho nhiều người.
Nếu thị trường nhà đất sụp đổ thì lãi suất có tăng không?
Nếu thị trường nhà ở sụp đổ, lãi suất có thể sẽ tăng lên. Đó là bởi vì một thị trường bất động sản suy giảm đôi khi là một triệu chứng của một nền kinh tế tổng thể tồi tệ hơn. Khi nền kinh tế gặp khó khăn, các nhà đầu tư thường tìm kiếm các khoản đầu tư an toàn hơn, chẳng hạn như thế chấp và trái phiếu chính phủ. Việc chủ sở hữu nhà không có khả năng thanh toán các khoản thế chấp có thể làm gia tăng các vụ tịch thu nhà .
Các ngân hàng và người cho vay có thể trở nên thận trọng hơn khi đánh giá rủi ro khi cho vay tiền. Do đó, những người đi vay có thể phải trả lãi suất thế chấp cao hơn có xu hướng vay để bù đắp cho rủi ro vỡ nợ gia tăng từ các chủ sở hữu nhà tiềm năng. Ngoài ra, Cục Dự trữ Liên bang có thể tăng lãi suất để đối phó với sự sụp đổ của thị trường nhà ở nhằm giữ cho nền kinh tế ổn định và thu hút các nhà đầu tư.
Năm 2025 có phải là thời điểm tốt để mua nhà?
Theo các chuyên gia, giá nhà sẽ giảm khoảng 9% trong những năm tới do xu hướng kinh tế toàn cầu trước khi ổn định trở lại vào năm 2025. Mặc dù điều này có vẻ như là một lợi thế cho những người muốn mua bất động sản trong hai năm, nhưng hãy nhớ rằng nếu lãi suất tăng , người mua có thể phải đối mặt với các khoản thanh toán hàng tháng cao hơn và giảm sức mua.
Tuy nhiên, mặt khác, giá trị nhà ở có thể dao động nhanh chóng, vì vậy điều quan trọng là phải theo kịp các xu hướng hiện tại trước khi cam kết tài chính. Cân nhắc cả các yếu tố ngắn hạn và dài hạn như lãi suất, tiềm năng tăng trưởng kinh tế địa phương và đầu tư cơ sở hạ tầng công cộng khi quyết định thời điểm và số tiền đầu tư vào bất động sản .
Mua nhà ngay bây giờ có phải là thông minh?
Vâng, mua nhà ngay bây giờ là một lựa chọn hấp dẫn. Theo Chỉ số tâm lý mua nhà Fannie Mae, 62% số người được hỏi kỳ vọng tỷ lệ đối với thị trường bất động sản sẽ tăng cao hơn nữa vào năm 2023.
Suy thoái sẽ ảnh hưởng đến giá nhà?
Nền kinh tế toàn cầu hiện đang ở trong vùng nước chưa được khám phá do đại dịch COVID-19. Với một lượng lớn kích thích kinh tế được đưa vào hệ thống, thật khó để dự đoán liệu suy thoái kinh tế có ảnh hưởng đến giá nhà hay không.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...
Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ