menu
24hmoney

Bài của Lan Hương

Pro
THẾ HỆ GEN Z VÀ TƯ DUY ĐẦU TƯ KHÁC BIỆT
THẾ HỆ GEN Z VÀ TƯ DUY ĐẦU TƯ KHÁC BIỆT . . Trên thế giới, Gen Z có khoảng 2,6 tỷ người trên toàn thế  ...

Trên thế giới, Gen Z có khoảng 2,6 tỷ người trên toàn thế giới, chiếm khoản ⅓ dân số.
Tại Việt Nam, Gen Z đang chiếm khoảng 25% lực lương lao động quốc gia, tương đương với khoảng 15 triệu người
Khác với thế hệ 7x – 8x, thay vì tích lũy tài sản, Gen Z đang nổi lên như những nhà đầu tư tiềm năng với quan điểm “tiền đẻ ra tiền”. Họ không ngừng tìm kiếm cơ hội gia tăng thu nhập để sớm đạt được cột mốc tự do tài chính trong tương lai.
Xu hướng đầu tư của thế hệ Gen Z ngày càng đa dạng. Một bộ phận sẽ ưu tiên tìm kiếm phương thức đầu tư mang lại lợi nhuận ổn định, rủi ro thấp như gửi tiết kiệm online, mua bảo hiểm nhân thọ. Trong khi đó, với những ai có khẩu vị đầu tư mạo hiểm, họ sẵn sàng trải nghiệm những kênh đầu tư tài chính mới như cổ phiếu, trái phiếu, crypto, blockchain…
Lớn lên cùng Internet, Gen Z được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ, nên công nghệ, di động, Internet và các phương tiện truyền thông xã hội, từ Facebook, Google, Youtube, Instagram, Tiktok,… Đều có thể sử dụng thành thạo và tìm kiếm thông tin nhanh chóng. Đồng thời gen Z cũng có lợi thế rất lớn là có thể vừa học hỏi những sai lầm, hạn chế từ các thế hệ trước, vừa tận dụng các cơ hội mới của xã hội hiện đại trong mọi vấn đề.
Vậy trong vấn đề quản lý tài chính cá nhân, Gen Z cần phải lưu ý những điều gì?
1.Tỉ phú Warren Buffett từng nói: "Tôi thực hiện khoản đầu tư đầu tiên của mình năm 11 tuổi. Trước đó, tôi đã lãng phí đời mình".
Đồng tiền khi được đầu tư hiệu quả sẽ liên tục sinh lời. Do đó, bắt đầu càng sớm, bạn càng tăng cơ hội "tiền đẻ ra tiền" khi còn trẻ.
👉 Lời khuyên thứ nhất: Đầu tư càng sớm càng tốt
2.Thực trạng gần đây, chúng ta thấy rất nhiều các bạn trẻ Gen Z bị các đối tượng lừa đảo dẫn dắt vào các kênh đầu tư trái pháp luật dẫn đến tiền mất tật mang. Trước những chiêu trò tinh vi như: Ma trận gọi vốn đa cấp thời 4.0, Hành trình triệu đô, … hứa sẽ thu về các khoản lợi nhuận lên đến 100-150% thậm chí 200 % trong thời gian ngắn.
👉 Lời khuyên thứ hai: Chọn kênh đầu tư uy tín, an toàn và đem lại giá trị bền vững.
Bên dưới Hương sẽ đưa ra 1 số kênh đầu tư an toàn cho mọi người tham khảo
3. Hãy chắc chắn bạn đã nắm rõ những kiến thức cơ bản về đầu tư và tài chính trước khi bắt đầu thực hiện đầu tư. Bạn không cần phải biết tất cả mọi thứ nhưng những điều cơ bản về kênh đầu tư bạn đang tham gia thì bạn cần phải biết.
Kiến thức vững chắc cũng sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro khi nhận ra đâu là cơ hội đầu tư có triển vọng trong số rất nhiều lựa chọn đầu tư trên thị trường, cũng như tạo tiền đề cho việc trau dồi thêm các thông tin và kiến thức chuyên sâu từ kinh nghiệm cá nhân hoặc học hỏi từ những người đi trước.
Ví dụ như đầu tư chứng khoán hiểu biết càng nhiều rủi ro càng ít. Buffett từng nói rằng: "Mua cổ phiếu của một công ty tuyệt vời với mức giá hợp lý thì tốt hơn nhiều so với mua của công ty tầm tầm với mức giá tuyệt vời". Muốn biết công ty nào là "tầm tầm" hay "tuyệt vời", thì phải tìm hiểu cặn kẽ về uy tín doanh nghiệp, kinh nghiệm quản lý, hoạt động kinh doanh... Nếu bỏ qua bước này, khoản đầu tư của bạn sẽ không hiệu quả.
👉 Lời khuyên thứ ba: Trang bị kiến thức cơ bản về đầu tư và tài chính
Nên lựa chọn kênh đầu tư nào ?
Mua vàng, ngoại tệ
Đầu tư vàng là hình thức đầu tư tương đối phổ biến, an toàn hiện nay được nhiều người sử dụng. Nếu có số tiền nhàn rỗi, đa phần người Việt sẽ mua vàng tích trữ, chờ đến khi vàng lên giá sẽ tiến hành bán ra hoặc khi nào có nhu cầu sử dụng gấp tiền mặt mới bán.
Đây là kênh đầu tư dài hạn có thể nói là rất an toàn, vàng được giao dịch rộng rãi nên dễ mua vào và bán ra.
Gửi tiết kiệm
Gửi tiền tiết kiệm là một trong những kênh đầu tư khá hấp dẫn và dễ dàng tiếp cận và cực kỳ an toàn.Tùy những ngân hàng khác nhau sẽ có quy định mức lãi suất ưu đãi không giống nhau, thông thường lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng từ 4% - 8%.
Gửi tiết kiệm phù hợp với người tiết kiệm để chi tiêu trong ngắn hạn và trung hạn như mua xe, sắm sửa đồ dùng trong nhà … Hay là những người đến tuổi nghỉ hưu muốn cuộc sống an nhàn, không phụ thuộc vào con cháu nên đem tiền tới ngân hàng gửi cho chắc và lấy lãi hàng tháng hơn là các bạn thế hệ trẻ gen Z
Chứng khoán (CKCS, CKPS, TPCP, TPDN, CCQ,…)
Đây là kênh có tính thanh khoản cao và nhiều triển vọng phát triển
Hiện nay, đầu tư chứng khoán không còn quá xa lại với nhiều người. Không cần phải đầu tư số vốn lớn, chỉ cần vài triệu là nhà đầu tư đã có thể tham gia kiếm tiền ở thị trường này. Rât phù hợp với thế hệ genZ thông minh và ham học hỏi
Bất động sản
Đây là kênh sinh lời cao phổ biến, đa dạng sự lựa chọn đầu tư: đất nền, thổ cư, chung cư, xây dựng nhà trọ cho thuê,...Đây là kênh đầu tư hot thường được nhiều nhà đầu tư mô tả là một vốn bốn lời.
Tuy nhiên, đầu tư bất động sản cần phải có vốn lớn, tìm hiểu kỹ về mặt pháp lý kĩ càng, và thời gian dài tính thanh khoản không cao.
Đầu tư vào quỹ
Đầu tư vào chứng chỉ quỹ hiện nay là kênh đầu tư rất được ưa chuộng. Hiểu một cách đơn giản, người sử dụng sẽ đầu tư tiền vào quỹ, những nhà quản lý quỹ sẽ dùng số tiền đó đầu tư sinh lời.
Bạn còn biết kênh đầu tư nào hãy để lại comment bên dưới nhé !!!!!
LAN HƯƠNG
Nhà đầu tư lưu ý
20 Yêu thích
9 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ