menu
24hmoney

Bài của Chứng Khoán và Đời Sống

Pro
Thanh khoản cạn dần, cần tín hiệu mới để đầu tư
Điểm nhấn giao dịch
Mặc dù đã được mài giũa tâm lý vào tuần trước, thế nhưng tuần vừa qua thị trường vẫn tiếp tục gặp những sóng gió mới. Ngay những phiên đầu tuần giao dịch, những đợt rung lắc đã lấy đi của chỉ số tới hơn 30 điểm. Thậm chí, có thời điểm thị trường còn rơi về mốc 1,005.43 điểm trước những lo ngại mới của giới đầu tư thế giới về một đợt suy thoái, thế nhưng thị trường vẫn nỗ lực thu hẹp đà giảm điểm và neo giữ ở mốc 1,020 điểm. Kết thúc tuần giao dịch 19/12/2022 – 23/12/2022, chỉ số Vn-Index tiếp tục đánh mất 32.14 điểm về mốc 1,020.34.
Quan điểm thị trường
Diễn biến trong phiên giao dịch cuối tuần không quá nhiều biến động, đáng chú ý là thanh khoản suy giảm, thấp nhất trong tuần, thậm chí thấp nhất trong gần 2 tháng vừa qua. Điểm sáng nhất phiên hôm nay là dòng CP Điện với nhiều mã tăng điểm khá tốt, nhờ thông tin đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Còn lại các nhóm ngành khác đều giao dịch kém sôi động.
Xu hướng điều chỉnh ngắn hạn vẫn tiếp tục chiếm ưu thế trên biểu đồ ngày và được củng cố trên biểu đồ tuần khi kết tuần là một thân nến đỏ giảm giá. Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì quan điểm chờ đợi, kiên nhẫn chờ Vn-Index test vùng hỗ trợ quanh mốc 985 điểm. Tại ngưỡng này, chúng ta có thể bắt đầu mở vị thế mua thăm dò trở lại. Trong trường hợp tích cực hơn, Vn-Index cần xuất hiện phiên bùng nổ tăng mạnh với sự hỗ trợ của thanh khoản để xác nhận tín hiệu đảo chiều.
Thế giới sau 2 tuần giảm điểm đã có tuần hồi phục đầu tiên nhưng chưa nói lên quá nhiều điều vì lo ngại vể lạm phát vẫn chưa được kiểm soát, nhà đầu tư Phố Wall đang chuyển sự chú ý vào nguy cơ suy thoái kinh tế vào năm 2023 - hậu quả tiềm tàng từ chính sách tăng lãi suất của Fed.
Tuần tới là tuần chốt nav cuối năm nên sẽ có rất nhiều kỳ vọng cho 1 tuần tăng điểm. Vì sau 1 năm ảm đạm của thị trường thì các quỹ xu hướng muốn kéo thị trường đi lên để làm đẹp báo cáo cuối năm và thu hút dòng tiền mới tham gia đầu tư vào quỹ. Nhưng việc xanh điểm tuần tới nếu có thì chúng ta cũng cần lưu ý việc thị trường có hiện tượng xanh vỏ đỏ lòng vì kéo này sẽ tập chung vào kéo trụ và dòng tiền cũng không có sự lan tỏa tốt.
Xu hướng dòng tiền: Dòng tiền ngoại cho thấy sự suy yếu vì có thể muốn rút về or giữ trong tài khoản để sau các kỳ nghỉ lễ lớn như noel, tết dương rồi với giải ngân. Đây cũng là dòng tiền chính kéo thị trường hồi mạnh trong giai đoạn vừa rồi.
Hành động:
Thị trường đang vận động giằng co với thanh khoản giảm dần nên việc quan sát theo dõi diễn biến thị trường xem đi theo hướng nào rồi đưa ra hành động:
+ Nếu thị trường đi theo hướng tốt bật nền thì cổ phiếu ưu tiên sẽ là 4 nhóm ở trên nhóm nào chỉnh trước tăng trước với tỷ trọng không quá 30%. Ngược lại thị trường rơi theo kịch bản xấu thì sẽ không mở mua và quản trị cho vị thế mà mình đang có
+ Với anh chị đã hạ tỷ trọng cổ phiếu rồi thì nên đặt dừng lãi với mức giảm 10% từ đỉnh
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,193.01

-22.67 (-1.86%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,210.74

-21.96 (-1.78%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ