menu
24hmoney

Bài của Thu Ha

Ảnh đại diện Pro
Tăng trưởng GDP quý 3 của Việt Nam tăng 13,67% so với cùng kỳ do ngành sản xuất phục hồi
GDP quý 3 của Việt Nam tăng 13,67% so với một năm trước đó, đó là tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ, được thúc đẩy bởi sản xuất, xuất khẩu mạnh mẽ và nền cơ bản thấp của dịch bệnh năm ngoái.
Theo một báo cáo của Tổng cục Thống kê (GSO), ngành công nghiệp và xây dựng trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 đã tăng 12,91% so với một năm trước đó. Trong khi đó, ngành dịch vụ tăng 18,86% và nông nghiệp tăng 3,24%.
Do dịch bênh, quý 3 năm ngoái GDP của Việt Nam giảm hơn 6%, từ đó cho thấy sự phục hồi ở ngành sản xuất. Xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm tăng 17,3% so với một năm trước đó đạt 282,52 tỷ USD, trong khi sản xuất công nghiệp tăng 9,6%. Theo GSO, "Hoạt động kinh doanh trong quý 3 tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là so với cùng kỳ năm ngoái khi một số khu vực của đất nước bị khóa chặt do đại dịch", GSO cho biết.
Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với áp lực lạm phát gia tăng, khiến ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất chính sách vào tuần trước. Fitch Solutions cho biết họ dự kiến ​​ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất hơn nữa trong hai quý tới. "Giống như hầu hết các ngân hàng trung ương khác ở châu Á, (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã phải chịu áp lực đáng kể trong việc thắt chặt chính sách do lãi suất tăng ở Hoa Kỳ"
"Môi trường lạm phát thấp hiện nay của Việt Nam khó có thể tồn tại lâu hơn nữa." Dữ liệu từ cục thông kê cho thấy giá tiêu dùng trong tháng 9 đã tăng 4,01% so với cuối năm ngoái. Trong khi đó Quốc gia Đông Nam Á đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP chính thức ở mức 6,0% -6,5% và lạm phát ở mức 4% trong năm nay.
Capital Economics cho biết những sóng gió mới đang xuất hiện bao gồm nguy cơ đồng tiền giảm giá mạnh, có thể làm tăng áp lực giá nhập khẩu. Nhưng họ vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 9,0% trong năm nay và 7,5% trong năm tới.
Nguồn: Reutes.
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ