menu
24hmoney

Bài của Kim Ngân

Pro
TÂM LÝ NĐT - FOMO HỘI NHÓM ROOM CHAT
1. Vĩ mô xấu - lo sợ trong vô vọng
Thời gian qua thị trường chịu tác động nhiều bởi thông tin trong nước lẫn thế giới. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất tiếp tục, đồng thời ra thông điệp cứng rắn duy trì lãi suất cao trong tương lai. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tăng lãi suất điều hành sau khoảng thời gian dài, bên cạnh đó mặt bằng huy động lãi suất của các ngân hàng tăng nhanh làm nhà nhà đầu tư e ngại, lo lắng, thậm chí hoang mang.
Tin tức tiêu cực: thông tin bà Trương Mỹ Lan - chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - bị bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được phát ra hay cái tên Vạn Thịnh Phát xuất hiện dày đặc hơn trên các hội nhóm, sau khi ông Nguyễn Tiến Thành - chủ tịch Chứng khoán Tân Việt - đột ngột qua đời.
Vụ việc trên không chỉ Ngân hàng SCB bị ảnh hưởng, mà lãnh đạo Ngân hàng Sacombank cũng phải lên tiếng rằng đây là hai ngân hàng khác nhau, và Sacombank có mã chứng khoán là STB nên người dân tránh hiểu lầm.
Hồi tháng 7, thị trường chứng khoán từng bị một phen chao đảo, cổ phiếu "họ Vin" bị bán mạnh trước tin đồn. Sau đó trung tướng Tô n Xô - chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an - cho biết cơ quan chức năng đã làm việc với người đưa tin thất thiệt. Đồng thời nhận định tin này đã gây ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, tác động xấu đến thị trường chứng khoán.
=> Tâm lý nhà đầu tư đã phải chịu ảnh hưởng bởi những thông tin tiêu cực trong suốt thời gian qua. Đỉnh điểm cách đây 1 tuần, thông tin trong nước và thế giới làm cho tâm lý nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo cổ phiếu, hiệu ứng force sell kéo theo.
Những yếu tố trên làm cho thị trường có hiện tượng tiết cung, cổ phiếu để bán, sẵn sàng để bán không còn nhiều nữa. Trong thời gian qua, bán chủ đích có, vô thức có, bán theo tin đồn, theo kỹ thuật, tâm lý bầy đàn do thấy tin tức xấu… nên lượng hàng cổ phiếu giá rẻ không còn, chấp nhận bán lỗ không còn.
2. Tín hiệu tích cực nhờ BC KQKD
Niềm tin, cơ sở cho nhà đầu tư tin vào tương lai bắt đầu nhen nhóm. Bởi kết quả kinh doanh quý 3 của vài doanh nghiệp đưa ra tốt, tạo niềm tin cho nhà đầu tư vào những doanh nghiệp còn lại, những cổ phiếu chủ lực trong một số ngành, giúp nhà đầu tư mạnh tay giải ngân hơn.
Dòng tiền này được kích hoạt trở lại khi giá cổ phiếu vào vùng quá bán nhiều. Nhiều cổ phiếu vào vùng đáy trước dịch bệnh nên rất hợp lý để có thể mua vào đầu tư trung dài hạn.
=> Lo lắng của nhà đầu tư vơi đi, một số nhà đầu tư mua bắt đáy do cổ phiếu giá rẻ, họ thấy giá hợp lý để tích lũy dần, như kiểu tích sản. Ít mua theo kiểu đầu cơ mà mua gom dần.
3. Đã xác nhận đáy hay chưa?
Chưa thể nói đâu là đáy chính xác. Nhưng có thể gọi là vùng đáy của thị trường, cho dù thị trường có thể giảm điểm thêm, cổ phiếu có thể giảm chút thì từ vùng này cũng không giảm thêm nhiều nữa. Hiện đây có thể là vùng đáy, có thể thị trường hồi phục dần kể từ vùng này.
Sắp tới có thể có những phiên điều chỉnh, rung lắc hay có nhà đầu tư có khuynh hướng bán ra nhiều hơn mua vào là do họ chốt lời. Còn để thị trường giảm sâu thì ít nhất tương lai gần không có lý do giảm thêm, nếu giảm thêm nhiều là vô lý. Bởi cho dù có những quan ngại về lạm phát, suy thoái kinh tế trên thế giới nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt. GDP năm nay dự báo trên 7%. các định chế tài chính lớn trên thế giới đều nhìn nhận nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt, dựa trên sức bật của các doanh nghiệp.
Nhà đầu tư lưu ý
21 Yêu thích
28 Bình luận 21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ