24HMoney

Bài của Snow White

menu
Ảnh đại diện
Sự tăng trưởng của thị trường mới nổi
Khi cơn hoảng loạn về lạm phát nhường chỗ cho nỗi lo về suy thoái toàn cầu, các nhà đầu tư ở thị trường mới nổi cũng đang tìm cách thoát khỏi tình huống này - họ hiện đang ủng hộ các quốc gia có lãi suất vẫn ở mức thấp.
Các nhà đầu tư đã mua trái phiếu của Indonesia và Thái Lan, nơi lãi suất chuẩn đã dao động quanh mức thấp kỷ lục do chính sách cắt giảm trong thời gian diễn ra đại dịch. Điều tương tự cũng xảy ra với nợ từ Ấn Độ, nơi mà ngân hàng trung ương chỉ tăng lãi suất một lần.
Đó là sự khác biệt so với những tháng đầu năm, khi các trái phiếu có lợi suất thấp bị bán phá giá vì nợ các quốc gia như Brazil và Chile, dẫn đến chu kỳ thắt chặt của thế giới. Những su lo ngại về suy thoái thay thế cho lo ngại về giá cả trong những tuần qua, ngay cả khi lạm phát tiếp tục thúc đẩy lên cao từ Sri Lanka đến Argentina, việc lãi suất cao không còn được coi là lợi ích như trước đây nữa. Nó thậm chí có thể được coi là một nhược điểm khi lạm phát thấp và tăng trưởng ở mức cao.
Sebastien Barbe, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường mới của Credit cho biết: “Những quốc gia này sẽ ở vị thế tốt hơn để chống lại sự suy thoái toàn cầu, nhưng vì sự gia tăng lạm phát ở các quốc gia châu Á này đã làm giảm tốc độ tăng trưởng so với các quốc gia khác”. Agricole CIB. “Các quốc gia đã có lạm phát cao cách đây vài tháng có ít lựa chọn hơn để giữ tỷ giá ở mức thấp”.
Tất nhiên, trong khi một số quốc gia sẽ làm tốt nhờ sự chú trọng của các nhà đầu tư vào tăng trưởng, thì những quốc gia khác sẽ thậm chí còn yếu hơn. Theo dữ liệu của Bloomberg, có 237 tỷ USD giao dịch nợ có chủ quyền của thị trường mới nổi ở mức khó khăn. Sri Lanka hiện đang trong quá trình đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế; nếu không thành công, Sri Lanka sẽ vỡ nợ dấy lên lo ngại rằng sẽ có nhiều vụ phi thanh toán hơn nữa.
Tuy nhiên, Trung Á và Châu Á Thái Bình Dương là hai khu vực duy nhất trong các thị trường mới nổi mang lại lợi nhuận dương cho các nhà đầu tư trái phiếu bằng đồng nội tệ trong tháng này, theo một chỉ số của Bloomberg. Ngược lại, những nơi có hoạt động kém nhất là Mỹ Latinh và Đông Âu.
Trong số tám quốc gia châu Á trong chỉ số Bloomberg về nợ thị trường mới nổi, có hai quốc gia chưa bắt đầu tăng lãi suất, trong khi các quốc gia còn lại tăng không quá 0,9% lãi suất cơ bản kể từ khi chu kỳ thắt chặt bắt đầu. Mặt khác Hàn Quốc đã tăng lãi suất thêm 1,35% lãi suất cơ bản.
Trong khi đó, tất cả các nước Mỹ Latinh trong bảng đo đều tăng chi phí đi vay, với Chile và Brazil lần lượt tăng 8,5% và 11,25% lãi suất cơ bản trong chu kỳ hiện tại. Ở Đông Âu, Ba Lan đã nâng hơn 6,4% lãi suất cơ bản. Cũng đã có những lời kêu gọi ngân hàng trung ương hành động mạnh mẽ hơn để hỗ trợ tiền tệ để chống lại lạm phát.
Razia Khan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Ngân hàng Standard Chartered ở London, cho biết: “Với bằng chứng về lạm phát vẫn ở mức cao ở Mỹ và rõ ràng là Fed sẽ cần phải thắt chặt mạnh mẽ hơn, qua đó việc thắt chặt trước đó của các ngân hàng trung ương EM sẽ giảm bớt đi”. "Mối quan tâm về tăng trưởng cũng đang diễn ra rộng rãi hơn."
Theo khảo sát của Bloomberg, Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 8,7% trong năm nay và ngân hàng trung ương đã thực hiện đợt tăng đầu tiên trong chu kỳ chỉ ba tháng trước. Trong khi đó, các nhà kinh tế cho rằng tổng sản phẩm quốc nội của Indonesia ở mức 5,2% vào năm 2022. Các nhà hoạch định chính sách ở đó đã nhắc lại cam kết giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục 3,5%.
Đó là sự tương phản rõ rệt với Chile và Nam Phi, nơi tăng trưởng kinh tế có thể đạt 2,1% trong năm nay. Tại Brazil, nền kinh tế dự kiến ​​chỉ tăng khoảng 1,3%, theo cùng một cuộc khảo sát.
Valerie Ho, giám đốc danh mục đầu tư tại DoubleLine Group ở Los Angeles cho biết: “Khu vực châu Á hiện đang rất thú vị. Châu Á có xu hướng cách ly hơn và nó có xu hướng hoạt động tốt hơn một chút trong những khu vực khác. Nó cũng không cho thấy các áp lực về giá như Mỹ Latinh và Trung và Đông Âu."
Aladin Finance (Theo Bloomberg)
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ