menu
24hmoney

Bài của NVC team

Pro
Nhận định thị trường ngày 27/12/2022
Xu hướng xấu
Vừa mở phiên giao dịch đầu tuần, áp lực bán lập tức xuất hiện trên các sàn chứng khoán chính, lan rộng ra hàng trăm cổ phiếu.
Hàng loạt cổ phiếu có vốn hóa lớn như VHM (Vinhomes), VIC (Vingroup), HPG (Hòa Phát), MSN (Masan), MWG (Thế giới di động), GVR (Công nghiệp cao su Việt Nam)… bị nhà đầu tư bán ra mạnh, gây ảnh hưởng tiêu cực lên chỉ số chứng khoán của sàn TP.HCM (HoSE).
Song song đó, nhiều mã ngành ngân hàng cũng rớt giá đồng loạt, trong đó phải kể đến các mã như CTG (VietinBank), VPB (VPBank), TCB (Techcombank), MBB (MBBank)…
Dù không chiếm ưu thế, song sắc xanh/tím hiếm hoi vẫn hiện diện ở CKG (Tập đoàn Tư vấn đầu tư xây dựng Kiên Giang), GAS (PetroVietnam Gas), CRE (Bất động sản Thế Kỷ), EVF (Công ty Tài chính cổ phần Điện lực), CSM (Công nghiệp Cao su Miền Nam)...
Trừ ngành sản xuất thiết bị - máy móc, chỉ số của tất cả các nhóm ngành còn lại như đều rơi xuống mức âm. Trong đó nhóm giảm từ 4% trở lên rơi vào nhóm tài chính khác, chứng khoán, bán lẻ, vật liệu xây dựng, sản xuất nhựa - hóa chất, bất động sản, sản xuất hàng gia dụng.
Diễn biến giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trở thành điểm sáng trong phiên khi mua ròng hơn 435 tỉ đồng.
Cung chiếm áp đảo cầu, khép phiên giao dịch hôm nay chỉ số chứng khoán VN-Idex chính thức giảm 35,13 điểm (-3,44%) lùi về mốc 985,21 điểm.
Đáng chú ý, áp lực bán diễn ra khốc liệt hơn ở rổ VN30 - top 30 cổ phiếu có vốn hóa lớn hàng đầu sàn chứng khoán TP.HCM, với mức giảm 46,36 điểm (-4,48%) xuống 987,77 điểm.
Song song đó, cả sàn HNX và rổ HNX30 cũng giảm lần lượt 6,8 điểm (-3,31%) xuống 198,5 điểm và 19,43 điểm (-5,74%) xuống còn 318,95 điểm. Cả sàn UpCOM cũng bị rớt 1,3 điểm (-1,83%) lùi xuống mốc 69,71 điểm.
Tổng giá trị mua bán cổ phiếu trên ba sàn chính đạt hơn 11.900 tỉ đồng, tăng 17% so với phiên trước.
- GIAO DỊCH KHỐI NGOẠI: mua ròng hơn 437 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào HPG, VCB, VNM, BID, và PVD.
- GÓC NHÌN KỸ THUẬT
Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài dạng ‘Marubozu’ với giá đóng cửa nằm ngoài dải ‘Bollinger band’ dưới, kèm khối lượng giao dịch tăng khá, cho tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng ngắn hạn có dấu hiệu xấu đi. Tuy nhiên, việc thanh khoản thị trường thấp hơn so với trung bình 20 phiên cho thấy độ tin cậy của cây nến này là chưa cao. Do đó, chúng tôi cho rằng trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ gần 970 – 980 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 950 – 960 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 990 – 1.000 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.010 – 1.020 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.
- QUAN ĐIỂM THỊ TRƯỜNG
Thị trường hôm nay một phiên giảm điểm mạnh, và đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá nhưng vẫn ở mức thấp so với trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng ngắn hạn có dấu hiệu xấu đi. Do đó, chúng tôi cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới. Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 970 – 980 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 950 – 960 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.
Nhà đầu tư lưu ý
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ