menu
24hmoney

Bài của Ha Anh Tran

Pro
Series phân tích kĩ thuật cơ bản - Phần 3: Các mẫu hình đảo chiều xu hướng - Mẫu hình vai đầu vai và vai đầu vai ngược
Nguyên lý cơ bản trong phân tích kỹ thuật là cổ phiếu và giá trong tương lai sẽ di chuyển theo các xu hướng. Các mẫu hình là những bức tranh hay những cấu trúc, chúng xuất hiện trên biểu đồ giá của cổ phiếu hoặc hàng hóa, chúng có thể được phân loại thành các kiểu khác nhau và chúng có giá trị dự đoán. Có 2 mẫu hình chính cần quan sát là mẫu hình đảo chiều và mẫu hình tiếp diễn.
Có 5 mẫu hình đảo chiều chính trên thị trường. Trong phần 3 này sẽ nghiên cứu về mô hình đảo chiều đầu tiên: " Mẫu hình vai đầu vai và vai đầu vai ngược"
Mẫu hình vai đầu vai và vai đầu vai ngược
Vai đầu vai: Đây là mẫu hình nổi tiếng nhất và đáng tin cậy nhất trong các mẫu hình đảo chiều. Mẫu hình này còn được gọi là đỉnh 3 tượng phật theo cách gọi phương đông. Đầu tiên, có có 1 xu hướng tăng trước đó.
Series phân tích kĩ thuật cơ bản - Phần 3: Các mẫu hình đảo chiều xu hướng - Mẫu hình vai đầu vai và  ...
Vai trái: 1 đợt tăng mạnh, chạy cao trào với sự tăng giá kéo dài đi kèm khối lượng lớn. Sau đó có 1 nhịp rớt giá, trong đó khối lượng giảm thấp đáng kể.
Phần đầu: sau khi giảm với khối lượng thấp, có 1 đợt tăng giá với khối lượng lớn khác, giá đạt đến mức đỉnh mới cao hơn đỉnh của vai trái. Tiếp theo là đợt rớt giá khác với khối lượng thấp hơn, khiến giá giảm xuống 1 nơi nào đó gần phần dưới cùng của vai trái, có thể thấp hơn hoặc cao hơn 1 chút so với đáy của vai trái, nhưng phải nằm ở bên dưới phần đầu của vai trái.
Vai phải: tiếp theo, chúng ta thấy nhịp tăng giá thứ 3, nhưng khối lượng lần này thậm chí còn thấp hơn, nhỏ hơn khối lượng nhịp tăng ở vai trái hoặc phần đầu. Mức tăng giá này thất bại, không đạt đến mức đỉnh của phần đầu trước khi 1 đợt giảm giá khác bắt đầu xảy đến.
Phá thủng đường viền cổ: cuối cùng, giá sụp đổ từ nhịp tăng thứ 3 này, giảm xuống thủng đường viền cổ. Sự phá thủng xác nhận hoàn toàn mẫu hình xảy ra khi giá đóng cửa nằm bên dưới và thấp hơn 3% so với đường viền cổ. Sự phá thủng này đại diện cho 1 mẫu hình đảo chiều lớn vì giá từ bây giờ sẽ bắt đầu di chuyển theo chiều đi xuống.
▪ Khối lượng: khối lượng là thứ đi kèm với các mẫu hình. Nguyên tắc chung, đỉnh thứ 2 (đầu) phải diễn ra với khối lượng thấp hơn khối lượng ở đỉnh vai trái. Ở đỉnh thứ 3 (vai phải), khối lượng phải thấp hơn đáng kể so với 2 đỉnh trước đó. Khối lượng sau đó sẽ tăng đột biến khi giá phá thủng đường viền cổ, và sụt giảm trong quá trình tăng trở lên đường viền cổ, sau đó tăng trở lại khi động thái phục hội quay lại đường viền cổ kết thúc (giá quay lại giảm)
Cú bật lên hay cú di chuyển tăng trở lại: Đôi khi, sau khi phá vỡ đường viền cổ với khối lượng thấp, giá sẽ phục hồi trở lại, đây được coi là 1 cú bật tăng đến đáy của đường viền cổ hay đến mức đáy thấp nhất của đợt điều chỉnh diễn ra trước đó. Động thái này cũng khá hiếm xảy ra, sau đợt phục hồi này giá vẫn thường tiếp tục giảm đi xuống.
▪ Giá mục tiêu: giá mục tiêu của mẫu hình được xác định bằng chiều dài từ đỉnh tới đường viền cổ. Giá sẽ giảm từ đường viền cổ xuống = chiều dài từ đường viền cổ tới đỉnh. Đó mới là giá mục tiêu tối thiểu, và nhiều khả năng nó còn giảm nhiều hơn mức đó, về tận giá trước khi có đợt tăng trước đó
Vai đầu vai ngược: đây là mẫu hình vai đầu vai ở đáy. Ở đáy sẽ xuất hiện 3 đáy khác nhau với đáy thấp nhất là đầu và 2 đáy thấp hơn ở 2 vai. Mô hình này có 2 điểm khác chính với mô hình đỉnh đầu vai ở đỉnh:
Series phân tích kĩ thuật cơ bản - Phần 3: Các mẫu hình đảo chiều xu hướng - Mẫu hình vai đầu vai và  ...
▪ Sau điểm phá vỡ tăng thì giá có khuynh hướng điều chỉnh ngược trở lại đường viền cổ
▪ Sự khác biệt quan trọng nhất là khối lượng. Khối lượng sẽ tăng dần từ trái sang phải (ngược với mô hình đỉnh đầu vai là khối lượng giảm dần từ trái qua phải).
▪ Tại điểm xuyên phá qua đường viền cổ, giao dịch ở mô hình vai đầu vai ngược phải có khối lượng rất lớn đi kèm và thuyết phục thể hiện được mẫu hình thành công. Sau khi xuyên phá, việc điều chỉnh lại về đường viền cổ thường xảy ra, nhưng khi đó nó phải đi kèm với khối lượng giao dịch thấp. Giá mục tiêu tại mô hình này tương tự như cách tính giá mục tiêu của mô hình đỉnh đầu vai.
Phần tiếp theo sẽ được team cập nhật tiếp trong thời gian tới. Anh chị ấn theo dõi để có thể nắm bắt được thông tin một cách nhanh nhất.
Bài viết do HAT Team thực hiện. Nếu NĐT cần tư vấn cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục, nhận khuyến nghị có thể liên hệ SĐT/Zalo: Trần Hà Anh 097.192.8620 (Phòng TVĐT 87 VPS).
Nhà đầu tư lưu ý
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ