menu
24hmoney

Bài của Phương Nguyễn

Pro
REVIEW VÀ PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG TUẦN 05.12 - 09.12.2022
Chúc mọi người ngày mới tốt lành và nhiều năng lượng !
1. Thế giới :
Như vậy là chúng ta đã bước sang tháng cuối cùng của năm 2022.
Trong tháng 12 này, các sự kiện ngoài nước không còn ảnh hưởng quá lớn đến thị trường. Sự kiện quan trọng nhất trong tháng này là FED tăng lãi suất vào ngày 14/12. Tuy nhiên, với một số phát biểu của ông Powell - chủ tịch FED vài ngày trước thì khả năng cao sẽ không có biến động lớn trong lần tăng tới. FED dự kiến sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất từ 0.75 xuống mức 0.5 - 0.25, nhưng điều này cũng sẽ làm kéo dài giai đoạn thắt chặt chính sách tiền tệ giai đoạn hiện tại.
- Hiểu 1 cách đơn giản như sau : Thay vì FED tăng ít lần với cường độ cao trong thời gian ngắn thì FED sẽ chia ra tăng nhiều nhiều lần, cường độ nhỏ trong thời gian dài hơn.
- Điểm cộng + : mỗi đợt FED tăng lãi suất thì TT ít phản ứng thái quá như giai đoạn đầu, không rơi mạnh và sốc như trước ( theo dõi #DJ đang có dâu hiệu chững lại khi gặp vùng đỉnh kháng cự 34000 - 35000 ) + chỉ số #KOSPI của Hàn Quốc hay #NI225 nhật đã tạo 2 đỉnh ngắn hạn sau nhịp tăng…
- Điểm trừ - : giai đoạn thắt chặt tiền tệ kéo dài hơn vì như NĐT đã biết, TTCK chỉ đảo chiều DÀI HẠN khi lãi suất ngừng tăng và chúng ta sẽ theo dõi thêm
- Chỉ số DXY ( sức mạnh đồng USD ) đã có nhịp giảm từ khi tạo đỉnh 114 hiện tại giảm về mức 105 trong hơn 2 tháng qua sao khi có mức tăng ~ 20% từ đầu năm 2022 => Tỷ giá VND hạ nhiệt yếu tố tích cực giúp cho NHNN điều hành điều hành chính sách tiền tệ bớt căng cứng.
Chứng Khoán Việt Nam :
- Thị trường 2022 đã trải qua giai đoạn khó khăn với hàng loạt thông tin tiêu cực khác nhau và đã có một số động thái xoa dịu ngắn hạn: xử lí trái phiếu, họp các CTCK, nới room,…Do đó, về mặt thông tin thì sẽ không còn quá đáng ngại. Điều có thể ảnh hưởng đến TT đó là vấn đề dòng tiền dịp cuối năm. Nếu AC đầu tư nhiều năm trên TT, TT giai đoạn trước Tết chưa bao giờ là yên bình khi:
(*) - Dòng tiền trước Tết thường yếu (rút xử lí công việc, sắm sửa). Đặc biệt là năm nay khi Noel, Tết Dương, Tết Âm rất gần nhau. - Mùa BCTC Quý 4, chốt sổ cuối năm. Mùa BCTC Q4 thường biến động lớn vì đây là mùa báo cáo có kiểm toán rất chặt chẽ, một số CTCK cho vay quá tỉ lệ quy định thường có động thái siết lại margin để chốt báo cáo => Ảnh hưởng đến dòng tiền.
=>Tổng thể chúng ta có thể kì vọng nhịp hồi phục hiện tại của TT kéo dài cho đến giữa hoặc cuối tháng 12. Sau đó điều chỉnh/sideway trở lại. Tuy nhiên NĐT lên chiên lược bắt đầu hạ dần tỷ trọng hoặc clear margin tuần này đặc biệt phiên hưng phấn đầu tuần và quan sát kỹ 3 phiên cuối tuần
Góc Nhìn TA trên đồ thị kỹ thuật:
- Vnindex vừa trải qua một tuần tăng cực mạnh khi tăng hơn 100 điểm, và có mức tăng 200 điểm từ vùng đáy 16.11 tới nay , các cổ phiếu tăng mạnh và đa phần cổ phiếu đều tăng chữ V sau nhịp bán giải chấp chưa từng xảy ra trước đó. Sóng này là sóng “điên”, từng xuất hiện vào 2009, 2012 và 2020. Với sóng này thì không thể biết được TT/cổ phiếu sẽ kết thúc nhịp tăng cho đến khi có những DẤU HIỆU phân phối. Tuy nhiên Vờ ni có phiên phân phối đầu tiên ngày thứ 5, nếu Vnindex sau những phiên chững lại mà xuất hiện dấu hiệu những phiên phân phối thứ 3,4 thì NĐT bắt đầu cần thận lên kế hoạch chốt chốt và thoát vị thế.
-Thị trường sẽ chưa chết nếu vẫn tiếp tục kéo mạnh, nhưng tuyệt đối ko FOMO giai đoạn khá nhạy cảm khi thị trường tăng gần 200 điểm trong thời gian ngắn :
- Nếu vnindex điều chỉnh theo dạng chéo xuống trong 4-5 phiên, thậm chí nếu cổ phiếu điều chỉnh với thanh khoản thấp có thể mua thêm hoặc mua lướt T+0 nếu có sẵn hàng
- HÀNH ĐỘNG
- Vị thế cầm hàng chờ bán: nên giữ cổ phiếu có đến khi xuất hiện những dấu hiệu RỦI RO từ thị trường khi TT xuất hiện nhiều phiên phân phối. Nếu TT đi ngang tầm 3- 5 phiên thì bắt đầu cẩn trọng dần ( theo dõi kỹ vận động vnindex từ thứ 4 -> 6 tuần này )
- Vị thế mua: sẽ không có điểm mua an toàn trong nhịp này, nếu chấp nhận rủi ro thì có thể chờ nhịp điều chỉnh 2-3 phiên của TT/cổ phiếu, ưu tiên hàng có sẵn. Điểm mua an toàn chỉ có sau nhịp điều chỉnh hấp thụ với Khối Lượng thấp và tạo nền tích lũy …
Giai đoạn này giữ là thắng, bán là mất. Nhiều NĐT thấy TT tăng vậy thôi chứ 10 người thì hết 7 - 8 người bán hết cổ phiếu trong 2 phiên cuối tuần rồi . Nên tập gồng lãi giai đoạn này và chờ ngày bán…
(*) Vài Típ gợi ý cho NĐT đang cầm hàng như sau :
- Đối với NĐT bị kẹp hàng trước đó đang sử dụng margin đòn bẩy để gia tăng sức mua thì 1,2 phiên khi vnindex đang còn hưng phấn thì ưu tiên clear phần margin để giảm thiểu rủi ro ngắn hạn ….
- Đối với NĐT tâm lý mình sợ mất lãi thì sử dụng kĩ thuật dời chặn lãi hoặc chốt dần từng phần từng phần khi vnindex càng lên cao ( chia ra 3-4 phần chốt lãi nếu có hàng đang lãi )
REVIEW VÀ PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG TUẦN 05.12 - 09.12.2022 . 1. Thế giới : . Trong tháng 12 này, các sự  ...
REVIEW VÀ PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG TUẦN 05.12 - 09.12.2022 . 1. Thế giới : . Trong tháng 12 này, các sự  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ