menu
24hmoney

Bài của Hữu Long

Pro
Review IDC - Động lực tăng trưởng từ khu công nghiệp
Trong năm 2022, IDC đã tiến hành tái cấu trúc, tinh gọn mô hình kinh doanh thông qua việc thoái vốn một số công ty conđể tập trung vào 4 mảng kinh doanh chính: Khu công nghiệp, Năng lượng, Bất động sản dân cư, Dịch vụ
Quỹ đất KCN lớn:
+ Quỹ đất thương phẩm còn lại sẵn sàng cho thuê tính đến hết Q2/2022 đạt khoảng 758 ha với 5 dự án tại các tỉnh công nghiệp hai miền Bắc – Nam. Các KCN của IDC đều được giải phóng mặt bằng từ trước với chi phí thấp, đối với các KCN ở phía Bắc thì hầu hết là đều là đất lúa nên GPMB theo đơn giá nhà nước.
Tại các khu vực kinh tế có sức hấp dẫn mà KCN của IDC hiện hữu đều ghi nhận mức giá cho thuê tăng cao, và nguồn cung đất công nghiệp tại đây cũng trở nên hạn hẹp, vì vậy, mình tin rằng giá cho thuê sẽ còn tiếp tục duy trì đà tăng trong thời gian tới.
Đặc biệt KCN Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng sẽ trở thành động lực dẫn dắt trong giai đoạn 2022-2023
+ Nhờ lợi thế đã GPMB từ lâu nên KCN Phú Mỹ 2 & Phú Mỹ 2 mở rộng có chi phí vốn đầu tư rất thấp từ đó dẫn đến có sự cạnh tranh về giá cho thuê. Ngoài ra, mức giá cho thuê của KCN Phú Mỹ 2 & Phú Mỹ 2 mở rộng cũng ghi nhận tăng 14% so CK.
Danh sách các dự án KCN đang cho thuê
Review IDC - Động lực tăng trưởng từ khu công nghiệp. Trong năm 2022, IDC đã tiến hành tái cấu trúc,  ...
Năng lượng:
Hiện IDC đã được cấp giấy phép truyền tải và phân phối điện lực tại KCN Hựu Thạnh với trạm biến áp 189 MW.
Sự gia tăng tỷ lệ lấp đầy của KCN Hựu Thạnh sẽ làm động lực tăng trưởng rõ rệt nhất cho mảng năng lượng trong giai đoạn 2022-2026 với CAGR dự phóng đạt 9%/năm và nâng tổng sản lượng mục tiêu lên 2.2-2.3 tỷ kWh (từ mức quanh 1.5 tỷ kWh như hiện tại)
Việc phân hóa lại hoạt động kinh doanh, thoái vốn khỏi công ty con giúp:
+ Thuận lợi trong việc cấu trúc lại các công ty con hoạt động kém hiệu quả;
+ Dễ dàng định hướng và phát triển các mảng kinh doanh trụ cột
Trong đó mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) và mảng năng lượng sẽ có đóng góp lớn nhất về cơ cấu doanh thu.
Mô hình kinh doanh trụ cột
Review IDC - Động lực tăng trưởng từ khu công nghiệp. Trong năm 2022, IDC đã tiến hành tái cấu trúc,  ...
Yếu tố rủi ro:
Biến động chung của nền kinh tế thế giới có thể sẽ làm chậm đi quá trình xúc tiến đầu tư tại các KCN trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm. Các doanh nghiệp FDI sẽ ưu tiên cân đối tình hình sản xuất kinh doanh hiện tại hơn là tiếp tục mở rộng đầu tư ra bên ngoài.
Vấn đề chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) được ghi nhận tăng trong thời gian qua ở các khu vực phía Nam từ cuối năm 2019, tiêu biểu như đơn giá GPMB tại Long An đã ghi nhận tăng khoảng 3 lần.
Biên lợi nhuận gộp sẽ không ổn định do sự chênh lệch giữa các KCN mà IDC triển khai bán hàng, các KCN ở phía Bắc có biên lợi nhuận gộp thấp hơn so với các KCN phía Nam do đặc thù địa lý và chi phí GPMB ở các KCN phía Nam thấp hơn do đã GPMB từ sớm.
Nhà đầu tư lưu ý
15 Yêu thích
10 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ