menu
24hmoney

Bài của Mỹ Duyên

Pro
Quặng sắt có vẻ sẽ sụt giảm khi hy vọng kích thích chính yếu dần.
Quặng sắt có vẻ sẽ sụt giảm khi hy vọng kích thích chính yếu dần.. Sự phục hồi của quặng sắt trong vài  ...
Sự phục hồi của quặng sắt trong vài tháng qua có vẻ ngày càng mong manh khi hy vọng về các biện pháp kích thích cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc từng triển khai đang mờ dần.
Các nhà chức trách đã nới lỏng chính sách tiền tệ và triển khai hoặc đề xuất một loạt biện pháp hỗ trợ tài sản và các bộ phận khác của nền kinh tế kể từ đầu tháng Sáu. Cuộc họp Bộ Chính trị tuần này đã cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho bất động sản và giảm bớt gánh nặng nợ của chính quyền địa phương, vốn đã làm chậm tăng trưởng chi tiêu trong năm nay.
Chi tiết chính sách thực tế có thể sẽ được triển khai dần dần trong những tuần tới. Tuy nhiên, không có ngôn ngữ nào từ cuộc họp chỉ ra các biện pháp kích thích tài chính hoặc tiền tệ lớn, và thật khó để tìm thấy bất kỳ ai nhìn thấy sự quay trở lại của loại chi tiêu khổng lồ mà Bắc Kinh đã khởi động nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Atilla Widnell, giám đốc điều hành của Navigate Commodities Ltd.
Ông nói: “Bất kỳ hình thức biện pháp kích thích nào cũng sẽ trải qua độ trễ thời gian vật chất từ ​​hai đến ba phần tư trước khi nó chảy qua hệ thống thành thép thực và nhu cầu quặng sắt cơ bản. Ông nói, các nhà chức trách cũng có thể cần “khuyến khích mạnh mẽ” các nhà phát triển bất động sản triển khai tiền cho các mục đích đã định của họ thay vì sử dụng chúng để tái cân bằng các bảng cân đối kế toán có đòn bẩy cao.
Quặng sắt có nguy cơ lặp lại chu kỳ bùng nổ và phá sản gần đây nhất Nó đã tăng từ đầu tháng 11 do sự lạc quan về sự phục hồi kinh tế sau đại dịch đang đến, nhưng sau đó đã mất hơn một nửa mức tăng đó khi sự phục hồi chững lại. Kim loại này sau đó bắt đầu phục hồi trở lại vào cuối tháng 5 với hy vọng kích thích.
Quặng sắt giảm 0,4% xuống 112,80 USD/tấn tại Singapore vào lúc 11:09 sáng giờ địa phương vào thứ Năm, sau khi giảm 1,4% trong phiên trước đó.
Morgan Stanley cho biết hồi đầu tháng rằng giá quặng sắt giảm xuống 90 USD/tấn trong quý IV, trong khi Goldman Sachs Group Inc. đặt mục tiêu 3 tháng là 80 USD cho kim loại này vào ngày 13/7. Cả hai ngân hàng đều tái khẳng định dự báo của họ với Bloomberg sau khi họp Bộ chính trị.
'Áp lực giảm'
Các lô hàng mạnh mẽ từ các công ty khai thác cũng có thể là một cơn gió ngược. Tập đoàn Rio Tinto - nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất, đã giữ nguyên hướng dẫn xuất khẩu cho năm 2023 ngay cả khi họ cảnh báo rằng sự phục hồi bị đình trệ của Trung Quốc đang đè nặng lên nhu cầu. Công ty khai thác số 2 Vale SA cũng không thay đổi ước tính về sản lượng cả năm sau khi sản lượng tăng vọt trong quý trước.
Amelia Fu Xiao - người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại BOCI Global Commodities, cho biết Bộ Chính trị đã đưa ra một “tín hiệu rõ ràng” rằng các biện pháp hỗ trợ sẽ tiếp tục được thực hiện. Tuy nhiên, vẫn có thể mất một thời gian để xác định hiệu quả của các chính sách thực tế đối với nhu cầu và sản xuất thép có xu hướng “thấp hơn vừa phải” trong hai quý cuối năm, bà nói.
Ngành bất động sản của Trung Quốc, chiếm khoảng 40% nhu cầu thép của nước này, tiếp tục là lực cản đối với giá quặng sắt. Lĩnh vực bất động sản đã ký hợp đồng trở lại vào quý trước, sau khi mở rộng trong thời gian ngắn trong ba tháng trước đó và đang đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm chính thức của Trung Quốc là 5% vào rủi ro.
Richard Lu - nhà phân tích cấp cao tại CRU International Ltd, cho biết Bắc Kinh đang chuyển các nỗ lực kích thích sang tiêu dùng, đồng thời tránh chi tiêu cho cơ sở hạ tầng sử dụng nhiều thép và truyền thống hơn.
Ông nói: “Lĩnh vực bất động sản thực sự được xây dựng dựa trên niềm tin, nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ sự phục hồi tốt nào, vì vậy trong nửa cuối năm, sự phục hồi sẽ khó có ý nghĩa”. Lu cho biết “áp lực giảm giá” đối với giá quặng sắt, nhưng sẽ có lực cản chi phí mạnh hơn ở mức 90 đến 95 USD/tấn.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ