menu
24hmoney

Bài của Mỹ Tím

Ảnh đại diện Pro
PLX - Cú hích tăng biên lợi nhuận gộp nhờ nghị định kinh doanh xăng dầu mới
Bộ Công Thương vừa trình dự thảo Nghị định mới về xăng dầu thay thế Nghị định 80/2023 lần thứ hai, theo đó doanh nghiệp trong ngành sẽ có lợi khi có cơ chế mới để xác định giá bán lẻ, chi phí kinh doanh và lợi nhuận định mức một cách linh hoạt hơn.
PLX - Cú hích tăng biên lợi nhuận gộp nhờ nghị định kinh doanh xăng dầu mới. Bộ Công Thương vừa trình  ...
Về cơ chế giá, dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới nhất nêu rõ Bộ Công Thương và Bộ Tài chính sẽ không trực tiếp tính toán ban hành giá cơ sở để xác định giá bán lẻ vì quá trình này có hai vấn đề. Thứ nhất, cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp phải thực hiện nhiều bước và mất nhiều thời gian. Thứ hai, các thành phần trong giá cơ sở được tính theo các dữ liệu được hình thành trong quá khứ với thời gian tương đối dài theo quý, khiến giá cơ sở không phản ánh đầy đủ tình hình thực tế của thị trường.
Thay vào đó, nhà nước sẽ chỉ công bố giá thế giới bình quân trên cơ sở 7 ngày/lần (hoặc 15 ngày). Các thương nhân đầu mối xăng dầu sẽ căn cứ các yếu tố cố định như thuế các loại, được quyền cộng thêm các khoản chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức được quy định trong nghị định để công bố giá bán lẻ trên thị trường. Ngoài ra, giá bán lẻ không được phép vượt quá giá tối đa được xác định theo công thức của nghị định mới (chỉ được phép vượt không quá 2% giá tối đa đối với địa bàn xa cảng xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu khiến chi phí tăng cao).
PLX có thể hưởng lợi từ nghị định mới nhờ quy mô doanh nghiệp lớn và vị thế dẫn đầu trong ngành:
• PLX thường có giá CIF thấp nhất ngành nhờ được hưởng mức chiết khấu cao hơn đối với nguyên vật liệu đầu vào (cả nguồn trong nước và nhập khẩu) so với các doanh nghiệp khác.
• Thông thường quy mô của các doanh nghiệp tham gia càng lớn thì khả năng giảm chi phí hoạt động thực tế và đạt biên lợi nhuận cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác càng lớn. Tại Việt Nam, các đơn vị phân phối xăng dầu chỉ thu được lợi nhuận cố định theo quy định và ăn chênh lệch giữa chi phí kinh doanh cố định theo quy định và chi phí hoạt động thực tế.
• Đội tàu chở dầu do PLX sở hữu cũng giúp tối ưu hóa chi phí vận chuyển.
=> Những lợi thế này cho phép PLX giảm chi phí, tạo tiền đề để điều chỉnh chính sách giá bán lẻ linh hoạt hơn cho khách hàng, qua đó cải thiện biên lợi nhuận và mở rộng thị phần.
DỰ PHÓNG TĂNG TRƯỞNG PLX
PLX - Cú hích tăng biên lợi nhuận gộp nhờ nghị định kinh doanh xăng dầu mới. Bộ Công Thương vừa trình  ...
Kỳ vọng doanh thu thuần tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ sản lượng xăng dầu tăng: DT thuần Q1/24 tăng 11,4% svck lên 75.106 tỷ đồng, chủ yếu do tổng sản lượng xăng dầu tăng mạnh và giá bán giảm nhẹ. Sản lượng xăng dầu bán ra tăng trưởng mạnh trong Q1/24 có thể do: 1) Tình hình kinh tế được cải thiện dẫn đến nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm xăng dầu tăng lên và 2) PLX có khả năng tăng thị phần từ một số thương nhân/nhà phân phối xăng dầu bị thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu sau thanh tra của cơ quan quản lý.
Biên lợi nhuận gộp được cải thiện nhờ kiểm soát các chi phí khác tốt hơn: lợi nhuận gộp Q1/24 đã tăng 31% svck mặc dù DT thuần trong Q4/23 chỉ tăng 11,4%, nguyên nhân được hỗ trợ nhờ sự tăng lên của chi phí kinh doanh định mức (một trong những thành phần trong giá cơ sở điều chỉnh giá bán lẻ) có hiệu lực từ tháng 7/2023. Nhờ đó, biên LN gộp của PLX đã cải thiện 0,9 điểm % lên 6,2% trong Q1/24. Đồng thời, dụ báo từ nay đến 2023 sản lượng nội địa sẽ hồi phục mạnh mẽ nhờ kinh tế hồi phục
PLX - Cú hích tăng biên lợi nhuận gộp nhờ nghị định kinh doanh xăng dầu mới. Bộ Công Thương vừa trình  ...
Kỳ vọng cổ tức bằng tiền cao hơn nhờ số dư dồi dào từ lượng tiền mặt lớn sau thương vụ thoái vốn khỏi PGBank và dòng tiền tới từ hoạt động kinh doanh mạnh mẽ (ước tính khoảng 22.6 nghìn tỷ đồng)
PLX - Cú hích tăng biên lợi nhuận gộp nhờ nghị định kinh doanh xăng dầu mới. Bộ Công Thương vừa trình  ...
GÓC NHÌN KỸ THUẬT (đồ thị phân tích là chart ngày)
Từ tháng 5/2024 đến nay, duy trì sự quan tâm tốt của dòng tiền, cổ phiếu thoát khỏi vùng đáy và bắt đầu xu hướng hồi phục. Mở khuyến nghị mua lấy vị thế PLX quanh giá 46, gom dần nếu thị giá điều chỉnh về vùng 44, mục tiêu 58, tương ứng upside 30%. Vui lòng liên hệ Ms. Mỹ Tím: 0902903156 để được tư vấn chi tiết hơn!
PLX - Cú hích tăng biên lợi nhuận gộp nhờ nghị định kinh doanh xăng dầu mới. Bộ Công Thương vừa trình  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ