menu
24hmoney

Bài của Chứng Khoán và Đời Sống

Pro
Phiên giao dịch cuối năm dương lịch: Chờ đợi dòng tiền
Điểm nhấn giao dịch
Nhà đầu tư vừa được chứng kiến một phiên hỗn chiến quyết liệt giữa phe bò và phe gấu khi chỉ số liên tục rung lắc trong phiên. Ngay khi mở cửa phiên sáng, chỉ số đã bị phe gấu nhấn chìm trong sắc đỏ. Mặc dù phe bò đã ra sức chống trả trong phiên khi nhiều lần kéo xanh chỉ số, thế nhưng đến cuối phiên áp lực bán bỗng chốc tăng mạnh khiến mọi nỗ lực của quân xanh đều đổ sông đổ bể. Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/12/2022, chỉ số Vn-Index giảm 6.37 điểm về mốc 1009.29 điểm (-0.63%).
Dòng tiền ngoại tiếp tục chuỗi ngày giải ngân nhỏ giọt. Hôm nay họ chỉ mua ròng trên sàn HSX với giá trị đạt 138.70 tỷ đồng. Nguyên nhân chính khiến giá trị mua ròng sụt giảm tới từ lượng xả hàng mạnh mẽ tại NVL và VPB của khối ngoại trong phiên giao dịch. Ở chiều ngược lại, những cổ phiếu vốn hoá lớn như VND, HPG, STB ,... tiếp tục được khối ngoại mua ròng nhẹ qua từng phiên.
Quan điểm thị trường
Tăng trưởng GDP cả năm 2022 của Việt Nam ước tính 8.02%, cao nhất trong 11 năm trở lại đây, là điểm sáng kinh tế trong khu vực và trên thế giới. Thế nhưng chứng trường Việt lại phản ứng một cách khá hời hợt với thông tin vừa công bố sáng qua. Cụ thể, Vn-Index giữ được sắc xanh trong trong phần lớn thời gian phiên sáng, thậm chí phiên chiều có lúc vụt tăng hơn 5 điểm, nhưng cuối phiên trước áp lực bán dâng cao của Chứng khoán, Ngân hàng, BĐS… đặc biệt là nhóm CP vốn hóa lớn đã khiến Vn-Index phải đảo chiều đóng cửa trong sắc đỏ.
Xu hướng chính: Giảm và Ngắn hạn thị trường đang tạo được vùng hỗ trợ quanh vùng 1000đ.
Thanh khoản sụt giảm mạnh + Kỳ nghỉ lễ làm cho tâm lý giao dịch còn e ngại.
Dòng cổ phiếu: Đa số là đi ngang hồi về kháng cự quanh MA10 MA20 và chưa có điểm nhấn lớn. Các CP vội vã bật đã mau chóng bị dập tắt hoặc đưa về nền tích lũy gần nhất như BID hôm trước.
TVI vẫn đánh giá việc các nhóm ngành đi ngang ở thời điểm hiện tại rồi tạo ra các nền rũ bỏ tin cậy => Kịch bản này là có. Tất nhiên chưa đủ dấu hiệu thì tất cả chỉ là theo dõi mà thôi.
Hành động:
Giai đoạn thanh khoản cạn kiệt thường sẽ khó đánh giá, nhưng để thị trường vào sóng thì TVI chắc chắn không thể duy trì volume như hiện tại được. Trong 2-3 tuần đầu tháng tới sẽ tương đối biến động do công bố KQKD quý 4. Chiến lược đưa ra:
+ Tiếp tục QUAN SÁT chờ phiên bùng nổ theo đà FTD
+ Với những cổ phiếu chưa vi phạm nguyên tắc bán giảm 8% từ đỉnh có thể nắm giữ tiếp, vì nhiều cổ phiếu đi theo câu chuyện riêng
+ Cắt lỗ thật nhanh với cổ phiếu thăm dò sai lỗ 5-10%
Hy vọng ngày chốt NAV tích cực vì Vnindex đang giảm -33% từ đầu năm - 1 mức giảm rất lớn trong hơn 10 năm qua
Nhà đầu tư lưu ý
15 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ