menu
24hmoney

Bài của Đỗ Thị Mai Hương

Pro
Phân tích cổ phiếu VIB: Có thực sự đứng ngoài khó khăn của thị trường bất động sản ?.
Kết thúc quý đầu năm 2023, trong khi các ngân hàng tranh thủ hạn mức tín dụng được cấp mới đầu năm, giải quyết cho lượng tồn trữ cuối năm ngoái, thậm chí nhiều ngân hàng tranh thủ dùng gần cạn room được phan bổ lần 1 thì với VIB, dự nợ cho vay khách hàng lại giảm -1,2% so với đầu năm. Chủ yếu là do dư nợ các khoản các khoản cho vay thế chấp (chủ yếu là nhà ở) giảm kéo giảm dư nợ tín dụng.
Nhìn chung, mặc dù có dư nợ cho vay doanh nghiệp Bất động sản-Xây dựng và dư nợ trái phiếu doanh nghiệp thấp trong cơ cấu dư nợ, nhưng tỷ lệ cho vay mua nhà, nhận chuyển nhượng đất trong cấu trúc dư nợ của VIB lại thuộc top cao nhất trong số các ngân hàng trên thị trường. Trong bối cảnh thanh khoản giao dịch bất động sản giảm mạnh hơn 1 năm qua làm cho nhu cầu vay này bị giảm xuống, những nhà đầu tư có vốn tốt sẽ cố gắng trả các khoản vay để giữ lại tài sản, thay vì vừa ôm tài sản, vừa ôm khoản vay và chịu chi phí lãi, kết quả kinh doanh của VIB sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi tình trạng này.
Cổ phiếu VIB đang giao dịch tương ứng với P/B 1,3 lần- là mức khá thấp so với quá khứ, nhưng so với các cũng như các ngân hàng cùng ngành, định giá của VIB không quá hấp dẫn trong khi mức rủi ro về nợ xấu lại cao hơn đáng kể mặt bằng chung.
Nhà đầu tư lưu ý
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ