menu
24hmoney

Bài của Đỗ Thị Mai Hương

Pro
Phân tích cổ phiếu KBC (Kinh Bắc): Lợi nhuận tăng trưởng, tài chính cải thiện nhưng có gì cần lưu ý
Kinh Bắc (KBC) là 1 trong những doanh nghiệp đang có quỹ đất Khu công nghiệp lớn nhất trên trên thị trường chứng khoán hiện nay. Lĩnh vực Khu công nghiệp hiện vẫn đang được đánh giá là lĩnh vực đầu tư hấp dẫn nhờ những lợi thế trong thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo của Việt Nam. Ngoài Khu công nghiệp, KBC còn phát triển các dự án khu đô thị có quy mô diện tích lớn, tại các vị trí khá thuận lợi.
Sau năm 2022 doanh thu hoạt động kinh doanh chính giảm sâu. Đối với năm 2023, một số điểm nhấn hấp dẫn đâu tư với KBC có thể kể đến:
1. Kết quả kinh doanh 2023 có nhiều dư địa tăng trưởng trở lại nhờ hạch toán từ các dự án KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, KCN Quang Châu và KCN Tân Phú Trung.
2. Cơ cấu tài chính có sự cải thiện nhờ nỗ lực mua lại trái phiếu từ cuối năm ngoái đến nay
3. Kế hoạch trả cổ tức tiền mặt 2.000 đ/cp, mua 100 triệu cổ phiếu quỹ tạo động lực trong ngắn hạn cho giá cổ phiếu
Thực tế kết quả kinh doanh quý 1.2023 của KBC đã phần nào phản ánh kỳ vọng phục hồi khi đạt doanh thu thuần hơn 2.200 tỷ đồng, gấp 3,2 lần cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận gộp tăng trưởng đến 5,5 lần đạt 1.550 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt hơn 1.056 tỷ, gấp đôi so với cùng kỳ 2022. Dư nợ vay ngắn và dài hạn cũng giảm hơn 1.250 tỷ đồng chi trong quý đầu năm
Tuy vậy, ở chiều ngược lại, KBC vẫn luôn có những điểm khiến chúng ta phải lưu ý khi đánh giá đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp, đó là:
1. Kết quả kinh doanh biến động thất thường, khó dự báo do cách hạch toán doanh thu một lần
1. Hoạt động phi kinh doanh đóng góp lớn vào lợi nhuận bị đặt dấu hỏi về chất lượng lợi nhuận.
2. Dấu hỏi trong việc sử dụng nguồn lực tài chính của doanh nghiệp (bao gồm cả việc trả cổ tức, mua cổ phiếu quỹ) cũng như giao dịch lớn và thường xuyên với bên liên quan.
Chi tiết bài phân tích, mời anh chị tham khảo tại:
Nhà đầu tư lưu ý
12 Yêu thích
1 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ