menu
24hmoney

Bài của Trạm Cổ Phiếu

Pro
PHÂN LOẠI 6 NHÓM CỔ PHIẾU (Phần 1)
1. TĂNG TRƯỞNG CHẬM:
- Các công ty nằm trong chu kì bão hòa và đang suy giảm sau nhiều năm đứng trên đỉnh vinh quang.
Lý do: đã phát triển đến mức cực đại, già cỗi không còn đủ động lực mới để phát triển, nhiều đối thủ cạnh tranh cho ra nhiều sản phẩm thay thế hơn và họ không còn thúc đẩy tìm đường cải tạo để tăng quy mô lên.
- Thường những doanh nghiệp này trả cổ tức hằng năm cao nhưng giá cổ phiếu sẽ tăng trưởng thấp hơn thị trường chung nhiều.
Ví dụ: VNM một cái tên không hề xa lạ trên thị trường. Sau nhiều năm tăng trưởng vượt bậc nhưng cũng đã đến lúc cổ phiếu không còn động lực tăng trưởng. Một phần do thị trường sữa đã dần bão hòa và có nhiều tay chơi lớn khác thâm nhập vào cạnh tranh.
2. TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG:
- Doanh thu hằng năm vẫn duy trì ở mức 15-20%. Khác với những kẻ chậm chạp họ vẫn có thể mở rộng quy mô hằng năm lên nhờ vào mở rộng nhà máy, thị trường hoặc đầu tư mạnh vào phát triển sp mới và công nghệ mới.
- Mang lại lợi nhuận bền vững nhưng không phải thực sự xuất sắc. Chỉ khi nào công ty có những đột phá thì mới mong có được lợi nhuận đôt biến.
- Thường những cổ phiếu này được giới phân tích theo dõi rất nhiều nên giá cổ phiếu không mấy khi tăng đột biến.
- Nên mua khi thị trường đột ngột giảm điểm sâu. Vì những cty này lợi thế cạnh tranh của họ khá lớn về cả thương hiệu và sản phẩm. Nên họ có thể vực dậy sau khó khăn khá tốt. Bên cạnh đó trong thời kì khủng hoảng ngắn hạn đây cũng là những khoản đầu tư tốt.
3. TĂNG TRƯỞNG NHANH:
- Quy mô vừa và nhỏ, tăng trưởng 20-30%/năm. Đây là loại hình Peter Lynch thích nhất vì có thể mang lại khoản lợi nhuận cực lớn. Ông mô tả đây là “túi 10 gang” trên TTCK.
- Không nhất thiết phải là công ty thuộc ngành tăng trưởng. Tự thân công ty đó có thể thành công trong một ngành nghề đã bão hòa miễn là họ có thể khai thác cực tốt nhu cầu hiện hữu và luôn luôn có sự cải tiến trong sản phẩm và chất lượng.
- Thị trường liên tục mở rộng dẫn tới doanh thu tăng trưởng không ngừng.
- Tốt những không phải tốt với tất cả. Chúng ta nên lựa chọn những công ty có bảng cân đối khỏe mạnh tức nợ vay ở mức cho phép, không có những warning signs trong BCTC.
- Chúng ta phải biết nhận diện ra khi nào thì tốc độ tăng trưởng bắt đầu chậm dần lại và có dấu hiệu thoái trào. Nếu không biết nhận diện sẽ rất nguy hiểm cho tài khoản của mình.
VÍ DỤ: VCS 2013-2018 một siêu cổ phiếu trên TTCK VN. Cung cấp sản phẩm chính là đá thạch anh nhân tạo cao cấp xuất sang Mỹ. Từ zero trở thành một trong 3 nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Tuy nhiên sau giai đoạn hoàn kim, vào năm 2018 bắt đầu rơi vào giai đoạn thoái trào. Doanh thu đột nhiên chững lại do môi trường cạnh tranh khốc liệt đến từ các thương hiệu giá rẻ ở Ấn Độ và TQ dẫn đến không tăng trưởng được nữa. Kết quả là giá cổ phiếu bắt đầu sụp đổ.
....
(Còn tiếp)
Nhà đầu tư lưu ý
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ