menu
24hmoney

Bài của Mai Văn Lợi

Pro
Tại sao chúng ta hay nhắc đến các con số: 10%, 20%, 30%, 50%, full, full margin.... Bản chất đó là PHÂN BỔ VỐN linh hoạt. Các bạn cùng đọc và tìm hiểu kỹ nhé!
-------------------------------------
 Ví dụ:
- Khi chúng ta đi chợ mua hoa quả thì hay được người bán bảo ăn thử xem có ngon không rồi hãy mua, ăn thử xong thấy ổn thì mua thử 5 lạng 1 kg chứ cũng chưa dám mua nhiều khi không chắc chắn lắm, về nhà lại vứt đi thì phí tiền...
- Bán hàng cũng vậy, người bán cũng chỉ nhập thử 1 ít hoa quả loại mới vì chưa biết có bán được không để bán thử trước đã, nếu thấy nhu cầu mua nhiều thì họ mới nhập tăng số lượng lên sau.
 Ví dụ này nó có liên quan đến các con số phía trên đấy, vì các con số này chính là cách phân bổ vốn đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong những khuyến nghị mua/bán, khi tuân thủ được cái này thì chiến thắng tới 60-70%.
 Ở từng giai đoạn thị trường khác nhau thì chúng ta cần linh hoạt phân bổ vốn khác nhau để hợp lý, hiệu quả và an toàn cho tài khoản đầu tư.
 Khi TT chung đang lình xình và có xác xuất giảm, mà nhiều cổ phiếu lại đang đẹp-hồi trước TT chung (như giai đoạn hiện tại) thì chỉ nên mua thăm dò 10-15% thôi, mã nào đẹp hơn thì mua 20%, đẹp hơn nữa thì mua maximum 30% thế thôi (vẫn còn 70% tiền mặt dự phòng)
 Khi TT chung đẹp hơn như có sóng hồi ngắn hạn, các cp đạt nhiều tiêu chí đẹp hơn thì có thể mua trước luôn 30% và mua gia tăng thêm lên 50% khi nó test lại vùng hỗ trợ.
 Khi TT chung vào trend tăng và các cp cũng đạt 80-90% tiêu chí đẹp thì có thể mua Full tiền, thậm chí full margin luôn
 Còn khi TT chung xấu, giảm, các cp cũng không có tiêu chí đẹp... thì ngồi ngoài theo dõi.
• Cái “đẹp” và “tiêu chí” ở đây chính là dựa theo các chỉ báo biểu đồ (chart) của phân tích kỹ thuật (chủ yếu). Còn 1 số yếu tố khách quan như kinh tế vĩ mô, lãi suất, tin thế giới, trái phiếu, giải cứu... (chỉ 1 phần)
 Vậy 10%, 20%... là % cái gì? Ông có nhiều tỉ thì ông chia dễ, nói gì chả được - chứ bọn tôi có vài chục củ thì chia sao được, ông nói khó bỏ mẹ 😊
Rồi ok, có nhiều người thắc mắc-tôi hiểu, giải thích nhé:
- Đầu tiên nói về %: % muốn nói ở đây là % tỉ trọng dành cho 1 mã cp bạn muốn mua chứ không phải là % của tổng tài sản (NAV) nhé.
- Bạn có 1 tỉ thì thông thường chỉ nên mua tối đa là 5 mã cp, suy ra 1 mã cp sẽ có ngân sách là 200 triệu, vậy mua thăm dò 10-20% là mua 10-20% của 200 triệu = 20-40 triệu. (thăm dò trước ứng với giai đoạn TT lúc đó). Như vậy nếu mua cả 5 mã, mỗi mã chỉ 10-20% thì tổng thăm dò mới chỉ 100-200 triệu trên tổng tài sản 1 tỉ, vẫn còn dư 800-900 triệu để dự phòng và mua tiếp khi giá xuống hoặc mua gia tăng khi giá lên nếu đẹp. Trong trường hợp phải cắt lỗ thì cũng chỉ cắt lỗ đi 5-7% của số mua 10-20% thăm dò thôi, NAV không bị ảnh hưởng nhiều.
 Trả lời cho câu hỏi: Tôi chỉ có tổng tài sản là 40 củ thì có chia ra mua theo % như tài khoản 1 tỉ được không? Vẫn chia được bạn nhé!
Đầu tiên là phải xác định bạn có 40 củ thì chỉ nên mua tối đa 2 mã cp thôi. Mỗi mã sẽ có ngân sách là 20 củ, mua 10-20% của 20 củ là 1-2 củ, ứng với thời điểm này chẳng hạn: giá cổ phiếu DXG đang là 9.700đ (24/11/2022 – thời điểm nhiều mã BĐS đang hồi mạnh hihi) thì bạn mua được 100-200cp thế là có cái để trải nghiệm để thực hành phân bổ vốn rồi đấy, chứ tôi nói thật nhé: bạn có 40 củ nếu có nhân 3 lần lên thì được 120 củ cũng chưa giàu được đâu, do vậy số tiền ít 40 củ đó coi như là để thực hành và trải nghiệm nó ít nên sẽ không làm bạn bị tâm lý, cảm xúc và ảnh hưởng lớn đến kinh tế gia đình, tình cảm vợ chồng.
 Còn chiều chốt lời cũng vậy, nếu thấy mã cp mình mua còn đẹp, TT chung còn ổn thì chốt trước 1//2, 2/3 hoặc theo tỉ lệ 4/4/2, 5/3/2, 3/3/4...như chiến thuật bóng đá ý thì giữ được thành quả và không bị tiếc khi TT lên nữa vì mình còn 1 lượng hàng nữa mà.
 Tóm lại: Khi chúng ta hình thành được kỷ luật đi vốn linh hoạt như vậy thì sẽ an toàn cho tài khoản, không bị tâm lý khi TT xuống, có lợi nhuận, rèn luyện được tính kiên nhẫn và hình thành thói quen tốt vì con đường đầu tư này là cả 1 quá trình dài. Đương nhiên là nó không dễ 1 chút nào vì kiến thức, vì lòng tham... nhưng kiếm nhiều tiền thì phải khó chứ?
 Ngoại lệ: Có những trường hợp cổ phiếu sàn liên tục 10-20 phiên như FLC đợt trước, NVL + PDR bây giờ thì không thể xét đến được vì nó là trường hợp đặc biệt.Nếu thích bắt đáy thì vui chơi có thưởng như đánh lô thôi, coi như mất thì mua 100-1000cp vui vẻ vậy.
P/S: Những quan điểm và cách thức trên được viết nên từ những trải nghiệm và kinh nghiệm cá nhân do đó sẽ có những ý kiến trái chiều xung quanh bài viết này vì mỗi người thì lại có những tính toán, kiến thức, cách thức phân bổ vốn, quản trị lòng tham, cảm xúc và kỷ luật khác nhau nên rất mong mọi người bình luận hay góp ý trên tinh thần xây dựng và hoan hỉ.
Trân trọng!
Mai Văn Lợi
Tại sao chúng ta hay nhắc đến các con số: 10%, 20%, 30%, 50%, full, full margin.... Bản chất đó là PHÂN  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ