menu
24hmoney

Bài của Thái Trần Stock

Pro
Op-ed: Những thất bại trên chiến trường của Putin tạo cơ hội cho thế giới đẩy mạnh nỗ lực giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine
Thế giới đang bước vào thời điểm nguy hiểm tối đa - đồng thời là cơ hội tối đa - trong cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine, hiện đã bước sang tháng thứ bảy.
Đó là thời điểm nguy hiểm tối đa bởi vì Putin đã thất bại nặng nề trong việc theo đuổi nỗi ám ảnh ảo tưởng của mình - điều khiến ông ta phát động một cuộc xâm lược lớn vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 - để ông ta có thể xây dựng lại một số khái niệm hiện đại về đế chế Nga với Kyiv như trung tâm của nó và là di sản của anh ấy.
Khi lòng dũng cảm và sự kiên cường của người Ukraine biến tính kiêu ngạo của anh ta thành sự sỉ nhục, nguy cơ gia tăng là anh ta có thể chuyển sang sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, để cưỡng chế Ukraine và gây bối rối cho các đồng minh vào thời điểm mà ảnh hưởng của Putin đang bị xói mòn và anh ta sắp hết các tùy chọn.
Đây là thời điểm tạo cơ hội tối đa cho các nhà lãnh đạo thế giới tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) trong tuần này, cuộc họp đầu tiên kể từ khi Putin phát động cuộc chiến của mình. Đây là cơ hội để Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, cùng với các đồng minh châu Âu và châu Á, thảo luận cởi mở về những nguy hiểm mà cuộc chiến của Putin gây ra cho bất kỳ quốc gia nào quan tâm đến chủ quyền quốc gia, để lên án những hành động tàn bạo không thể chối cãi của Putin và khiến những người đứng hàng rào còn lại xung quanh thế giới không lên án Putin cũng như ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống lại ông.
Thật khó chịu khi Liên Hợp Quốc, thay vì tập trung vào cách tốt nhất để ngăn chặn sự bạo quyền của Nga hiện nay và trước khi tiền lương mùa đông, đã phải vật lộn với tính kỹ thuật của việc liệu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy có nên được phép phát biểu qua liên kết video về cuộc họp quan trọng nhất của các nhà lãnh đạo thế giới hay không . Tin tốt là các thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu từ 101 đến 7, với 19 phiếu trắng, để tạo điều kiện cho người Ukraine.
Nga, một thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đã làm mọi cách để ngăn chặn bài phát biểu. Điều đó không có gì ngạc nhiên, vì khi Zelenskyy nói chuyện ảo trước Hội đồng Bảo an vào tháng 4, anh ta nói với nhóm rằng họ nên hành động vì hòa bình ngay lập tức hoặc tự “giải thể”.
Ông cảnh báo : “Chúng tôi đang đối phó với một quốc gia biến quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thành quyền giết người . Zelenskyy không thể tiên tri hơn khi nói rằng nếu LHQ không ngăn cản được Putin, thì đối với các quốc gia trong tương lai, luật pháp quốc tế sẽ không xác định tương lai mà là luật rừng.
Op-ed: Những thất bại trên chiến trường của Putin tạo cơ hội cho thế giới đẩy mạnh nỗ lực giúp chấm  ...
Đã có một số suy đoán rằng khả năng Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật chống lại Ukraine - hoặc ra lệnh cho một số hành động leo thang khác liên quan đến các tác nhân hóa học hoặc sinh học - đã tăng lên tương ứng với những thất bại quân sự ngày càng tăng của bọn chuyên quyền Nga trên thực địa.
Những cảnh quay từ Ukraine trong tuần này về những người lính Nga - những người bỏ súng trường sang một bên, chạy khỏi chiến trường trên xe đạp và bỏ quân phục để cải trang thành người dân địa phương - tất cả đều là một phần của sự thất bại
Sự tấn công ngoạn mục của quân đội Putin ở phía nam và phía đông Ukraine, nơi quân đội Ukraine đã chiếm lại ít nhất 2.320 dặm vuông lãnh thổ, đã mang lại luồng sinh khí mới để nói rằng Putin có thể không có cách nào thoát khỏi một cuộc chiến thua cuộc ngoại trừ việc tự đánh bại. Hail Mary: vũ khí hạt nhân.
Đối với một nhà lãnh đạo mà tuyên bố về quyền lãnh đạo tập trung vào nam tính cá nhân và khả năng bất khả xâm phạm chính trị, nhận thức ngày càng tăng về sự kém cỏi của quân đội và sự yếu kém của bản thân sẽ gây nguy hiểm cho việc tiếp tục cai trị của ông ta.
Điều đó dường như đang thúc đẩy sự suy nghĩ lại của cả một số đồng minh của ông và một nhóm các quốc gia lớn hơn - trong số đó là Ấn Độ - như Putin đã học tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tuần này ở Samarkand. Modi bày tỏ mối quan tâm của mình về cuộc chiến bằng cách nói với Putin một cách công khai rằng “thời đại ngày nay không phải là thời đại của chiến tranh và tôi đã nói chuyện với bạn qua điện thoại về điều này”.
Cuộc gặp của Putin trong tuần này tại Samarkand với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng khiến Putin không nhẹ nhõm. Thật vậy, Putin có lẽ đã bắt đầu thấy giới hạn của mối quan hệ mà hai người gọi là “không có giới hạn” trong một tuyên bố ngay trước Thế vận hội Bắc Kinh và trước khi Putin phát động cuộc chiến của mình. “Chúng tôi hiểu câu hỏi và mối quan tâm của bạn” về cuộc chiến, Putin nói với ông Tập trong tuần này.
Sự sống còn của cá nhân vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với những người chuyên quyền. Đối với Putin, điều đó phải được quan tâm hàng đầu bây giờ. Điều kém rõ ràng hơn là những gì sẽ đảm bảo nó. Một khả năng là sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và đặc biệt là vũ khí hạt nhân chiến thuật.
Mặc dù rủi ro đối với Putin là rất lớn, thế giới phải sẵn sàng cho trường hợp bất ngờ này. Cách tốt nhất để làm điều đó là đánh trước, ngăn chặn anh ta và chủ động hơn là phản ứng vì cả thế giới đều biết âm mưu của anh ta.
Rose Gottemoeller, cựu phó tổng thư ký NATO, nói với BBC trong tuần này : “Tôi sợ rằng [nước Nga của Putin] sẽ tấn công lại theo những cách thực sự không thể đoán trước và thậm chí có thể liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt” .
Điều khiến bà lo ngại là một thứ ngày càng trở nên quan trọng trong chiến lược của Điện Kremlin: vũ khí hạt nhân chiến thuật nặng vài kiloton hoặc ít hơn - một số chỉ bằng một phần mươi năng suất của quả bom ném xuống Hiroshima. Những vũ khí như vậy không được thiết kế để đến Washington hoặc Berlin mà là để ép buộc hoặc, như Gottemoeller nói, ”để khiến người Ukraine, trong nỗi kinh hoàng của họ, phải đầu hàng.”
Trong ” Bản ghi nhớ gửi Tổng thống ” của Hội đồng Đại Tây Dương tuần này, Matthew Kroenig cố gắng trả lời câu hỏi “làm thế nào để ngăn chặn việc sử dụng hạt nhân của Nga ở Ukraine - và đáp trả nếu việc ngăn chặn thất bại.”
Kroenig viết: “Việc sử dụng hạt nhân như vậy,“ có thể thúc đẩy các mục tiêu quân sự của Điện Kremlin, làm suy yếu lợi ích của Hoa Kỳ trên toàn cầu và gây ra một thảm họa nhân đạo chưa từng thấy kể từ năm 1945. Để ngăn chặn một thảm họa tiềm tàng như vậy, Hoa Kỳ nên đưa ra những lời đe dọa công khai, có chủ ý mơ hồ về những hậu quả nghiêm trọng đối với bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Nga và sẵn sàng đối phó với các cuộc tấn công quân sự thông thường nhằm vào các lực lượng Nga nếu việc răn đe không thành công ”.
Điều cần thiết là Hoa Kỳ phải truyền đạt thông điệp này một cách riêng tư ở các cấp cao và đi kèm với việc điều động các lực lượng thông thường có liên quan vào khu vực theo cách nhấn mạnh sự nghiêm túc của Hoa Kỳ.
Khi các nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại UNGA, người ta hy vọng họ sẽ sử dụng cơ hội có được để lắng nghe Zelenskyy một cách trọn vẹn.
Khả năng tồn tại của Ukraine với tư cách là một quốc gia độc lập, có chủ quyền và dân chủ có ý nghĩa sâu rộng đối với cộng đồng quốc tế mà LHQ đại diện.
Có những nguy hiểm khủng khiếp trong những tuần tới. Tuy nhiên, những thất bại trên chiến trường của Putin và sự xói mòn ngày càng tăng vị thế quốc tế của ông ấy tạo cơ hội để làm điều đúng đắn: đẩy nhanh và đẩy mạnh mọi nỗ lực để đảm bảo đánh bại Putin và bảo vệ Ukraine.
Nếu không phải bây giờ, thì khi nào?
Nhà đầu tư lưu ý
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ