menu
24hmoney

Bài của Khúc Ngọc Tuyên

"Ông phán chỉ số giảm sao không tất tay mà Short Vn30 đi, nói mồm thì ai cũng nói được".
Tôi bảo này, những ông nói kiểu "nếu tin là thị trường xuống thì tất tay Short phái sinh đi" là những ông không biết cách đầu tư.
Lý do là gì? Bởi trong số các nguyên tắc đầu tư cực kỳ quan trọng thì một nguyên tắc quan trọng bậc nhất là không được phép lạm dụng đòn bẩy. Ông có biết bán 1 hợp đồng chỉ số VN30 thì ông sử dụng mức độ đòn bẩy là bao nhiêu hay không? Ông có biết là chỉ cần Vn30 biến động vài % là ông có thể lỗ rất nặng hay không? Chỉ cần 1 biến động ngắn hạn là ông có thể đi viện luôn thì làm sao làm giàu được bằng Short phái sinh?
Nguyên tắc quan trọng kế tiếp trong đầu tư là Phần thưởng của vụ đầu tư đó phải lớn hơn ít nhất 3 lần rủi ro có thể gặp phải thì mới được phép đầu tư. Ông Short phái sinh là ông dùng đòn bẩy cực kỳ cao để tham gia một trò chơi có phần thưởng không hấp dẫn so với rủi ro, vì rủi ro thua lỗ nặng trong ngắn hạn với mức đòn bẩy cực cao như thế là thường xuyên xảy ra. Chứng khoán luôn đi trước nền kinh tế, còn phái sinh lại luôn đi trước trong ngắn hạn tạo mức chênh lệch lớn so với cơ sở, nên chỉ cần một cú hồi 1 2 phiên là đủ gây thua lỗ lớn.
Chỉ 2 lý do này thôi đủ để nói không với phái sinh rồi. Chưa kể đến hàng tá thứ khác nữa.
Người ta nói chỉ cần nghe vài câu đã có thể biết trình độ của 1 người quả không sai. Nếu không muốn bị người ta đánh giá là khả năng đầu tư quá yếu kém thì đừng bao giờ nói kiểu "Tin là thị trường xuống thì bán nhà mà Short phái sinh đi".
"Ông phán chỉ số giảm sao không tất tay mà Short Vn30 đi, nói mồm thì ai cũng nói được".. Tôi bảo này,  ...
Nhà đầu tư lưu ý
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ