menu
24hmoney

Bài của lãng tử buôn nước mắm

Pro
NỚI ROOM CHƯA HẲN ĐÃ LÀ 100% TỐT!
Chiều 11/6/2022 ,trên trang web của ngân hàng nhà nước đã phát đi thông báo nới room cho các tổ chức tín dụng, chi tiết toàn văn nội dung như sau :
"Tăng chỉ tiêu tín dụng thêm 1,5 – 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng
Trước tình hình tác động từ bên ngoài dịu bớt, thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) cải thiện hơn. Hôm nay, ngày 5/12/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các TCTD."
Nguyên tắc điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng cho các TCTD theo hướng, các TCTD có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn.
Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD cân đối vốn phù hợp để cấp tín dụng, tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ…, các động lực tăng trưởng theo đúng chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Việc mở rộng tín dụng đi đôi với việc kiểm soát rủi ro kỳ hạn để đảm bảo thanh khoản, an toàn hoạt động, đảm bảo khả năng chi trả cho doanh nghiệp và người dân, nhất là dịp Tết Nguyên đán. Thống đốc cũng yêu cầu NHNN theo dõi sát diễn biến tình hình, có giải pháp hỗ trợ thanh khoản kịp thời qua các kênh, trường hợp cần thiết hỗ trợ với kỳ hạn dài hơn, kể cả kéo dài thời hạn qua Tết để các TCTD yên tâm hơn khi cấp tín dụng.
Đây là những giải pháp linh hoạt trong tình hình hiện nay. Thời gian tới, NHNN sẽ bám sát những dự báo, tình hình, đặc biệt là diễn biến của lạm phát để xây dựng chỉ tiêu định hướng và các giải pháp điều hành tiền tệ, tín dụng năm 2023. ‘’
Vậy tin tức này có ảnh hưởng đến trung và dài hạn như thế nào đến thị trường chứng khoán, quan điểm của chúng tôi đó là CHƯA HẲN ĐÃ TỐT.Chi tiết mọi người có thể thấy trong bài phân tích của chúng tôi bên dưới như sau:
1. Room cấp tín dụng định hướng lúc đầu cho năm 2022 là 14%,sau đợt nới room này sẽ lên khoảng 15,5-16% theo như thông báo. ,ước chừng sẽ có khoảng 200 ngàn tỷ được tung ra nền kinh tế.
Tuy nhiên có 1 điều chúng tôi chưa hiểu rõ đó là tại công văn tháng 11, NHNN đã thông cáo rằng tăng trưởng tín dụng hiện tại mới đạt 11,5%, còn khoảng 2,5% room còn trống. Nghĩa là về cơ bản room tín dụng định hướng năm nay chưa dùng hết.
https://thoibaotaichinhvietnam.vn/yeu-cau-cac-ngan-hang-chua-dung-het-room-tin-dung-day-nhanh-giai-ngan-117293.html
Cùng với đó hiện tại năm 2022 chỉ còn 3 tuần nữa là kết thúc, vậy room cũ chưa hết cộng thêm room mới được nới lần này sẽ là 1 câu chuyện khá khó hiểu cuối năm.Chúng tôi bỏ ngỏ câu hỏi ở đây do thông cáo NHNN chưa được chi tiết về vấn đề này lắm!
Nếu thật sự là câu chuyện mở room lên 15,5%-16% sẽ là 1 tác động lớn.
Rất tốt cho doanh nghiệp khi cơn khát tín dụng sẽ được khai thông, tuy nhiên với thị trường chứng khoán thì chưa hẳn, chi tiết quý anh chị đọc tiếp ở mục số 2.
2. Thị trường chứng khoán không hẳn hưởng lợi nhờ thông cáo này:
Như chúng tôi đã phân tích ở báo cáo trước :
https://langtubuonnuocmam.com/thi-truong-hien-tai-chua-du-de-co-1-chuyen-du-lich-xa-nhung-1-chuyen-picnic-nho-thi-hoan-toan-trong-tam-tay/
Tình hình căng thanh khoản đang xảy ra trên hệ thống ngân hàng :
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế 2023 với chủ đề doanh nghiệp "vượt sóng", do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức chiều 17/11 Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, hiện dư nợ tín dụng gần tương đương với tổng huy động, trong khi tăng trưởng huy động chưa bằng một nửa tăng trưởng tín dụng nên dù Ngân hàng Nhà nước có nới trần tín dụng thì các NHTM cũng không đủ vốn để cho vay ra.
Theo ông Hùng:đến nay dư nợ tín dụng là 11,8 triệu tỷ đồng, tăng hơn 11% so với đầu năm, trong khi tăng trưởng nguồn vốn chỉ 4,8% - như vậy NHNN có nới thêm room tín dụng thì ngân hàng thương mại cũng không có vốn để cho vay tiếp thêm.
https://cafef.vn/ngan-hang-nha-nuoc-noi-tran-tin-dung-cung-khong-con-von-de-cho-vay-20221117212458009.chn
Quả thật khi kiểm tra lại báo cáo tài chính Quý 3 của 1 loạt các ngân hàng chúng ta đều thấy tình trạng chung đó là các ngân hàng đã cho vay ra gần hết số tiền huy động được.(Ảnh …Nguồn :Finpro).
NỚI ROOM CHƯA HẲN ĐÃ LÀ 100% TỐT!. Chiều 11/6/2022 ,trên trang web của ngân hàng nhà nước đã phát đi  ...
Điều này xảy đến với gần như toàn bộ ngân hàng trên hệ thống, từ các ngân hàng lớn như VCB BID CTG VPB cho đến các ngân hàng nhỏ hơn như ACB VIB HDB STB… Cá biệt 1 số ngân hàng còn cho vay vượt quá số tiền huy động từ nguồn tiền gửi khách hàng, tức là họ đã huy động cả kênh trái phiếu khá lớn để bù đắp lượng tiền thiếu hụt.
Vậy câu hỏi được đặt ra là, tại sao lãi suất ngân hàng đã tăng liên tục nhiều tháng qua, chạm và vượt cả mốc lãi suất trước covid ,các mốc 9-10% đã liên tục bị phá như các báo cáo trước chúng tôi đã đề cập,vậy mà tăng trưởng huy động vẫn rất thấp so với cho vay (đó là NHNN còn không đồng ý nới quá nhiều room). Vậy điều gì đang diễn ra?
Có thể thấy rằng 1 lượng tiền rất lớn đã bị kẹt lại và không giải phóng ra được tại các kênh
- Chứng khoán tại vùng giá cao.
- Đu đỉnh bất động sản.
- Nhà đầu tư mua trái phiếu nhưng chưa rút tiền về được.
Ngoài ra còn có nguyên nhân đó là kinh tế đang dần đi vào khó khăn.Hàng loạt các doanh nghiệp đang làm ăn bị tắc dòng tiền,kinh doanh kém dẫn đến lượng tiền mặt gửi về ngân hàng sụt giảm.Chúng ta có thấy tình trạng sa thải công nhân diễn ra liên tục cuối năm nay tại các khu công nghiệp.
https://tuoitre.vn/thieu-don-hang-nhieu-cong-nhan-tai-da-nang-nghi-viec-giam-gio-lam-20221122095158651.htm
Như vậy hiện tại nếu như room tín dụng được mở ra, cùng với việc room nở hơi nhiều và thời gian chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là hết 2022. Khả năng xảy ra 1 cuộc đua lãi suất huy động mới có thể xảy ra ở các Ngân hàng. Không còn mốc 10-11% như hiện tại mà có thể tiến lên các mốc cao hơn.Và lãi suất cho vay cũng sẽ tăng tương ứng,như vậy thì :
-Chi phí tài chính của doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng mạnh ở các doanh nghiệp dùng đòn bẩy vay nợ nhiều.
-Mức định giá của thị trường sẽ tiếp tục được chiết khấu xuống.
Rõ ràng với nền kinh tế đây là 1 điều tốt, tuy nhiên với thị trường chứng khoán là không hẳn.Thuốc kháng sinh nào cũng sẽ có tác dụng phụ.
-Link room telegram miễn phí: https://t.me/cknuocmam
———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích ————-
Nhà đầu tư lưu ý
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ