menu
24hmoney

Bài của Dương Đình Châu

Nỗi ÁM ẢNH của người dân Việt: GIÁ NHÀ VIỆT NAM GẤP 24 LẦN THU NHẬP.
Đây là thực trạng nhức nhối tại Việt Nam, khiến cho giấc mơ sở hữu nhà riêng trở nên xa vời đối với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.
Ước tính thu nhập bình quân hàng tháng 2024 là 10,9 triệu tương đương 131 triệu/năm theo số liệu của Numbeo. Giá nhà trung bình khoảng 3,2 tỷ đồng mỗi căn
Trong khi ở các nước, bình quân giá nhà chỉ gấp hơn 5 lần thu nhập của người dân thì ở Việt Nam, trung bình con số này lên tới 24 - 25 lần. Đó là nghịch lý và cũng là bi kịch.
Cụ thể, ở TP Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế của Việt Nam, giá nhà trung bình là hơn 7 tỷ đồng gấp gần 33 lần so với thu nhập của một hộ gia đình là 220 triệu/năm.
Cao hơn mức giá ở Bắc Kinh xa hoa là gần 30 lần hay Hong Kong là 27 lần. Đúng là Sài Gòn hoa lệ, hoa cho người giàu và lệ cho người nghèo.
Một sự thật đáng buồn là Việt Nam thuộc TOP thu nhập trung bình, nhưng tỉ số giá nhà cao hơn cả nước phát triển đông dân ở Châu Á
Rất có thể chỉ trong 5-10 năm nữa, Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng người dân không có nhà tăng lên chóng mặt, trong khi quỹ đất, thu nhập có giới hạn…Việc này gây ra hệ lụy lớn về mặt xã hội như tranh chấp, chiếm dụng đất đai, nhà ở.
Nhà đầu tư lưu ý
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ