menu
24hmoney

Bài của NVC team

Pro
NLG - kỳ vọng rồng phương Nam vững vàng trước khó khăn
Kính mời quý NĐT cùng đánh giá về rủi ro và triển vọng cổ phiếu NLG qua phân tích của NVC Team.
Triển vọng ngành bất động sản năm 2023
Tại diễn đàn "Dự báo thị trường bất động sản 2023”, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự báo, trong quý I/2023, thị trường bất động sản thoát khỏi tình trạng suy thoái, nhưng vẫn còn trầm lắng, do trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán 2023. Nguồn cung thị trường vẫn hạn chế do quá trình chuẩn bị và triển khai các thủ tục pháp lý dự án cần thêm thời gian.
Bước sang quý II, quý III/2023, thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi, phát triển lành mạnh hơn, minh bạch hơn và chuẩn mực hơn nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý. Triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan cùng với đà tăng trưởng của các hoạt động thương mại, đầu tư, tiêu dùng; cùng với việc các vướng mắc trên dần được tháo gỡ.
Tổng quan doanh nghiệp
Nam Long là một trong những nhà phát triển khu đô thị tiên phong tại Việt Nam, sở hữu một thế mạnh vượt trội bằng kinh nghiệm của 20 năm hoạt động trong ngành và lợi thế trong việc phát triển các dự án bất động sản từ ý tưởng quy hoạch đến khi thành khu đô thị, nhờ đó Công ty đã đầu tư được nhiều vị trí tốt trong khu vực thành phố và các tỉnh thành lân cận. Cộng với mô hình kinh doanh tổng thể và hài hòa cùng với bộ máy quản lý chuyên nghiệp và am hiểu trong lĩnh vực phát triển bất động sản từ việc pháttriển quỹ đất, quy hoạch thiết kế, thi công công trình và chiến lược bán hàng đã giúp Nam Long dần dần khẳng định vị thế của mình.
Tổng quan bức tranh tài chính GMD
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2022
Theo báo cáo tài chính quý III của CTCP Đầu tư Nam Long, doanh thu thuần đạt gần 882 tỷ đồng, tăng 484% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, doanh thu tài chính kỳ này của Nam Long giảm đến 92% về còn 29 tỷ đồng Đồng thời, chi phí bán hàng tăng vọt 11,8 lần lên 107 tỷ đồng, chi phí lãi vay tăng gấp đôi lên 39 tỷ đồng và chi phí quản lý cũng tăng 25% lên 160 tỷ đồng.
Với nguyên nhân trên, mặc dù doanh thu thuần tăng gần 5 lần nhưng lợi nhuận sau thuế công ty giảm mạnh 83% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn vỏn vẹn 50,9 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng của năm 2022, doanh thu của Nam Long đạt 2.709 tỷ đồng, gấp 3,4 lần cùng kỳ. Trong khi lợi nhuận sau thuế chỉ có 276 tỷ đồng, giảm hơn 61% so với cùng kỳ.
Luận điểm đầu tư
Dự báo doanh thu năm 2023 của NLG giảm do vẫn phụ thuộc vào các dự án hiện tại là Southgate. Tuy nhiên, dự tính lợi nhuận ròng năm 2023 sẽ tăng nhờ bàn giao dự án BCC Mizuki và mức nền thấp trong năm 2022, mức thấp nhất trong 5 năm.
Một số dự án đáng chú ý của NLG trong giai đoạn 2023-2024:
+ Dự án Mizuki
+ Dự án Akari City: giai đoạn 2 dự kiến bàn giao trong 2024
+ Dự án Southgate
NLG sở hữu quỹ đất lớn 681ha tính đến cuối quý III/2022 với danh mục sản phẩm đa dạng giúp giảm thiểu rủi ro; sở hữu quỹ căn hộ cho phân khúc trung cấp và bình dân, những phân khúc này được thúc đẩy bởi nhu cầu thực ở người dân.
NLG vẫn duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, rủi ro thanh khoản không đáng kể với tỷ lệ nợ ròng/VCSH thấp chỉ 5% (so với mức trung bình của các DN cùng ngành đang là 40-45%). Tỷ trọng tiền và tương đương tiền của NLG cao đạt 4.179 tỷ đồng, chiếm 16,4% tổng tài sản tính đến cuối quý 3/2022. Tình hình tài chính được kiểm soát là một lợi thế lớn của NLG trong bối cảnh hiện tại, qua đó NLG sẽ có nhiều dư địa hơn để huy động các khoản vay để tài trợ các dự án mới trong giai đoạn 2023-25.
Khuyến nghị
Khuyến nghị khả quan với giá mục tiêu 1 năm: 37.000 VNĐ/cổ phiếu
Nguồn tham khảo: Tổng hợp
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

36.35

-1.65 (-4.34%)

Biểu đồ mã NLG
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ