menu
24hmoney

Bài của Hoàng Anh NX

Ảnh đại diện Pro
Những cổ phiếu nào sẽ còn dư địa sau MWG ?
Thị trường sau khi trải qua hơn một tháng khó khăn thì hiện đã có những dấu hiệu đầu tiên của việc phục hồi. Minh chứng là chỉ với 2 phiên đầu tuần, chỉ số đã hồi phục gần 25 điểm với điểm nhấn là nhóm bán lẻ (MWG - vượt đỉnh và đang hướng tới vùng đỉnh thời đại tại 79 80).
Những cổ phiếu nào sẽ còn dư địa sau MWG ? . Thị trường sau khi trải qua hơn một tháng khó khăn thì  ...
Vậy câu hỏi đặt ra là liệu còn cổ phiếu nào có thể tỏa sáng như MWG trong giai đoạn tiếp theo của thị trường hay không thì cần chúng ta phải đi tìm hiểu và xem xét tới một số yếu tố mà tôi sẽ viết sau đây, có thể gọi như là "đãi cát tìm vàng".
Đầu tiên cần phải hiểu vì sao MWG giai đoạn này có thể tăng giá tốt như vậy từ đó mới suy ra các cổ phiếu tương tự.
+Về câu chuyện doanh nghiệp: Với mức nền thấp và chiến lược "giảm lượng, tăng chất" của doanh nghiệp trong năm 2023 đã làm nên một năm 2024 bùng nổ cho doanh nghiệp khi mà KQKD quý 1 DT và LNST tăng 16% và 42 lần so với cùng kỳ. Động lực chính của MWG cho các quý tiếp theo đến từ 2 chuỗi ĐMX và BHX đều đang có những số liệu rất xuất sắc. Với DMX thì hưởng lợi bởi tính mùa vụ (Mùa nắng nóng, Euro) còn với BHX thì doanh thu trên mỗi cửa hàng đã gần bằng với thời covid và đã bắt đầu có lãi trong tháng 5. => KQKD của doanh nghiệp trong các quý tới sẽ còn tiếp tục tăng trưởng.
+Về đồ thị kỹ thuật: Khi thị trường chung bắt đầu điều chỉnh giảm, cổ phiếu không giảm nhiều và bắt đầu đi ngang tích lũy với khối lượng giảm dần, giá cổ phiếu nằm trên các đường trung bình 50, 100, 200 ngày, chỉ cần thị trường có dấu hiệu cân bằng thì cổ phiếu ngay lập tức tăng => dấu hiệu của một quả bóng tenis thay vì một quả trứng gà.
Từ những yếu tố của MWG chúng ta sẽ tìm các cổ phiếu có kết cấu tương tự.
1. DCM:
+Về DCM thì vẫn là câu chuyện tăng công suất từ việc mua lại thành công phân bón Hàn - Việt. Trong quá khứ chúng ta cũng từng chứng kiến nhiều câu chuyện tăng công suất thành công như câu chuyện của Hòa Phát năm 2021 khi nhà máy Dung Quất được đi vào hoạt động, nâng công suất lên thêm 6 triệu tấn thép/năm. Ngoài ra DCM còn là doanh nghiệp có tài chính mạnh khi đã gần hết khấu hao (Chi phí khẩu hao giảm khoảng 900 tỷ trong 2024), Quốc hội sẽ xem xét và thông qua luật thuế giá trị gia tăng VAT 5% vào tháng 10 này cũng sẽ là những thông tin hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp trong năm nay.
+Về kỹ thuật: DCM cũng đang thể hiện chất "trơ" giống với MWG khi mà thị trường chung chỉnh nhưng cổ phiếu không chỉnh mà còn đi nền tích lũy, giá nằm trên tất cả các đường trung bình, thể hiện dấu hiệu của một quả bóng tenis. Kỳ vọng sẽ còn tăng giá.
2. ACB:
+ Câu chuyện cơ bản: ACB là một trong những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt nhất thị trường nhờ tệp khách hàng tốt và chính sách giải ngân thận trọng. Ngoài ra, ACB có chi phí vốn cạnh tranh, giúp ngân hàng ổn định NIM. Trong Q1/2024, ACB đã đạt mức tăng trưởng tín dụng tốt là 3,8% nhờ nhóm khách hàng bán lẻ và khách hàng doanh nghiệp lớn. Ngoài ra có thể thấy một số dấu hiệu phục hồi đầu tiên của nền kinh tế thể hiện thông qua các lĩnh vực xuất nhập khẩu và doanh nghiệp sản xuất có số lượng đơn đặt hàng cao hơn Q1/2023, điều này có thể giúp ACB mở rộng các khoản cho vay vốn lưu động. Thị trường bất động sản thứ cấp phục hồi trong quý 1 cùng với nền lãi suất cho vay thấp là nguyên nhân chính giúp cho vay mua nhà phục hồi => KQKD quý 2 của ACB nói riêng và nhóm ngân hàng nói chung sẽ tốt, kỳ vọng nhóm ngân hàng sẽ là động lực chính trong sóng tiếp theo của thị trường!
+ Về kỹ thuật: ACB không đẹp như MWG hay DCM tuy nhiên phiên giảm điểm ngày 24/6 lại là một phiên rũ bỏ tích cực đối với cổ phiếu khi đã gần như loại bỏ gần hết các nhà đầu tư chán nản sau đó quay trở lại trạng thái tích lũy tại MA50 đồng thời đây cũng là vùng đỉnh cũ của cổ phiếu này => cổ phiếu đã tạo đáy và tích lũy trước thị trường, khi thị trường cân bằng đây sẽ là một trong những cổ phiếu được kéo lên trước.
3. DIG, NLG:
+ Mặc dù không nằm trong nhóm với những cổ phiếu trên nhưng BĐS có thể nói là nhóm bị nhà đầu tư ghẻ lạnh nhất vừa rồi, với tình hình thị trường như hiện tại thì nhóm bị ghẻ lạnh nhiều nhất lại là điểm đến cho dòng tiền đầu cơ chốt lời từ sóng Upcom bởi nó có tính "nhìn trông rẻ". Cái gì cũng có giới hạn của nó kể cả tiêu cực, khi tiêu cực đã đạt đến giới hạn thì việc đi lên chỉ còn là vấn đề thời gian. Sắp tới nhà đầu tư có thể sẽ được chứng kiến rất nhiều tin tốt hỗ trợ đến từ dòng BĐS, trên đồ thị cũng cho thấy dòng BĐS đã tạo đáy trung hạn nên hoàn toàn có thể betting cho một nhịp hồi 20-30% của những cổ phiếu trong dòng này.
Rất mong nhận được ngày càng nhiều những ý kiến đóng góp của NDT tại phần bình luận, bên dưới có thông tin để liên hệ với mình. Xin cảm ơn!
Nhà đầu tư lưu ý
2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ