menu
24hmoney

Bài của Minh Vượng invest

Pro
Nhóm ngành Leader quay đầu, liệu thị trường có thủng đáy ?
Nhóm ngành Leader quay đầu, liệu thị trường có thủng đáy ?. Phiên ngày 12/12 thị trường giảm 19.74 điểm  ...
Phiên ngày 12/12 thị trường giảm 19.74 điểm với tâm điểm là nhóm ngành BĐS, thép, chứng khoán giảm sàn. Đây là nhóm ngành phục hồi rất mạnh từ đáy và được coi là những nhóm leader của thị trường thời gian qua. Với phiên giảm mạnh ngày hôm nay, các nhóm ngành này có xu hướng tạo mô hình 2 đỉnh. Vậy liệu thị trường có tiêu cực khi nhóm ngành leader quay đầu ?
Ở thời điểm hiện tại, chỉ số Vnindex đã hồi phục 25% từ đáy 874 phiên ngày 16/11/2022 và đạt đỉnh 1099,45 ở phiên 05/12/2022. Với việc thị trường phục hồi khá mạnh sau 3 tuần, thị trường quay đầu điều chỉnh là điều hoàn toàn dễ hiểu. Trong ngắn hạn, ngoài việc thị trường phải đối diện với áp lực chốt lời từ những nhà đầu tư bắt đáy thì thị trường cũng phải đối mặt với các vấn đề rủi ro sau:
- Thị trường đang phụ thuộc khá nhiều vào dòng vốn ngoại, khối đang đã gom ròng rất mạnh những tuần qua, làm động lực cho đà tăng của thị trường. Tuy nhiên, khi dòng vốn này quay đầu giảm mua hoặc bán ra, tâm lý thị trường sẽ gặp tác động.
- Theo thống kê từ FiinGroup, tháng 11 là tháng đầu tiên nước ngoài bán ròng từ sau giai đoạn Covid. Tuy nhiên với giá trị bán ròng 13,000 tỷ chiếm tỷ trọng chỉ khoảng 15% quy mô mua ròng từ vùng giá trên cao. Điều này cho thấy áp lực bán ra của các nhà đầu tư cá nhân vẫn tương đối lớn trong thời gian tới.
- Trong tháng 12 sẽ diễn ra nhiều sự kiện có thể tác động đến thị trường tài chính như là : Fed công bố lãi suất điều hành, đáo hạn hợp đồng phái sinh, các quỹ ETF chốt danh mục.
- Năm nay là năm rất khó khăn của nhiều ngành nghề. Trong đó ngân hàng, BĐS, chứng khoán là các nhóm ngành có kết quả kinh doanh kém tích cực. Đây cũng là những nhóm ngành tác động lên chỉ số rất lớn. Càng gần đến kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý thì rủi ro về tình hình kinh doanh kém tiêu cực sẽ càng hiện hữu.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, thị trường điều chỉnh là việc hoàn toàn bình thường. Những vấn để rủi ro trên chỉ làm thị trường điều chỉnh lành mạnh. Trong tháng cuối năm, thị trường vẫn sẽ tiếp tục xu hướng tăng nhờ các yếu tố hỗ trợ sau:
- Thị trường thế giới đã giảm bớt rủi ro ngắn hạn khi lợi suất trái phiếu giảm mạnh, đồng USD đã tạo đỉnh. Tỷ giá USD/VND hạ nhiệt, điều này giúp cho ngân hàng nhà nước có thể nới thêm room tín dụng thêm từ 1,5 -2% được công bố mới đây.
- Áp lực call margin với các cổ đông lớn hay việc force sell chéo đã không còn. Những lo ngại rủi ro đến từ thị trường trái phiếu cũng đã vơi đi. Tâm lý thị trường đã dần ổn định sau quãng thời gian khó khăn đã qua.
- Khối ngoại mua ròng rất mạnh thời gian qua. Tính từ đầu tháng 11, khối ngoại đã mua ròng tới 21,400 tỷ đồng trên sàn Hose tập trung vào các mã bluechips sau khi đã rơi về vùng giá hấp dẫn.
- Hoạt động đỡ NAV của các quỹ vào cuối năm, đặc biệt trong khoảng thời gian thị trường đã giảm rất mạnh cũng tạo tâm lý tích cực cho thị trường.
Sau quãng thời gian phục hồi rất mạnh, thị trường sẽ đối diện với khả năng điều chỉnh khi tiến gần đến các mỗ kháng cự. Nhưng với tình hình vĩ mô đã dần ổn định thì việc điều chỉnh của thị trường là điều không quá lo ngại. Nhiều khả năng nhịp điều chỉnh sẽ sớm kết thúc và tạo đáy mới trên ngưỡng 1000 điểm.
Các câu hỏi về cổ phiếu Comment ở dưới bình luận. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn
Minh Vượng Invest
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,174.85

-18.16 (-1.52%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,194.03

-16.71 (-1.38%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
21 Yêu thích
20 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ