menu
24hmoney

Bài của Minh Vượng invest

Pro
Nhiều mã bất động sản vẫn mất thanh khoản, có ảnh hưởng đến những nhóm ngành khác ?
Nhiều mã bất động sản vẫn mất thanh khoản, có ảnh hưởng đến những nhóm ngành khác ?. - Thời gian rất  ...
- Thời gian rất nhiều tài khoản lãnh đạo của các công ty bđs bị các công ty chứng khoán thông báo bán giải chấp như ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch DIC Corp (Mã: DIG) và ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Địa ốc Phát Đạt (Mã: PDR).
- Các doanh nghiệp trên sàn hầu hết phát hành trái phiếu và đảm bảo bằng cổ phiếu. Khi thị trường giảm sẽ khiến các daonh nghiệp phải bổ sung thêm tài sản đảm bảo. Nhưng trong thời gian qua, khi tín dụng bị siết lại, các doanh nghiệp đã phải dùng đến vay margin để dùng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo. Và khi thị trường tiếp tục giảm, áp lực từ việc nâng tài sản đảm bảo cho vay margin và tài sản đảm bảo cho lượng trái phiếu đã phát hành khiến cho nhiều lãnh đạo cty bất động sản bị bán giải chấp và sẽ lan tỏa đến cả các nhóm ngành khác.
- Trong những phiên giao dịch gần đây những cổ phiếu bất động sản ghi nhận lượng cổ phiếu bán giá sàn hàng triệu đơn vị trong khi lực cầu yếu, lệnh bán giải chấp không thể thực hiện. Công ty chứng khoán phải tăng khối lượng bán giải chấp để đảm bảo tỷ lệ ký quỹ. Để quản trị rủi ro nhiều công ty chứng khoán giảm mức giá chặn vay (mức giá tối đa khi cho vay), thậm chí cắt margin với nhiều mã bất động sản, trong đó có cả những bluechip.
- Việc bán giải chấp tài khoản các ông chủ địa ốc cộng hưởng với động thái cắt margin từ các công ty chứng khoán tác động tiêu cực đến tâm lý chung của nhà đầu tư khiến thị trường gặp hiện tượng bán lan tỏa. Khi đó sẽ ảnh hưởng đến các nhóm ngành khác của thị trường.
- Khi các cổ phiếu BĐS mất thanh khoản sẽ khiến áp lực bán giải chấp lan tỏa sang các nhóm mã ngành khác để các cty chứng khoán đưa tài khoản về tỷ lệ ký quỹ theo quy định. Đó là tình trạng force-sell chéo.
- Chỉ khi dòng bất động sản dừng bịt sàn, khi đó thị trường mới cân bằng và an toàn để giải ngân.
Các câu hỏi về cổ phiếu Comment ở dưới bình luận. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!
Nguyễn Vượng
Nhà đầu tư lưu ý
12 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ