menu
24hmoney

Bài của Đoàn Tú

Pro
Nhật kí vnindex 14/12/2022: 1050 trước ngày đáo hạn- ai cũng chờ điều chỉnh?
Phiên giao dịch nhạt nhẽo khi nhiều trader mừng cả đêm hóng CPI Mỹ giảm đúng dự đoán. Để rồi index giảm dần về cuối phiên và chỉ còn tăng được gần 3 điểm với thanh khoản thấp hơn phiên trước đó với hơn 11k tỷ trừ thỏa thuận.
Biên độ dao dộng phiên là tương đối hẹp. Và khách quan mà nói phe mua đã bị vui dập ngay trong phiên khi sự tăng giá gap suy yếu dần. Và tôi cho rằng đây giống 1 phiên điều chỉnh như màu nến đỏ hơn là coi đó là phiên tăng giá.
Giá giảm so với đầu phiên phiên trong biên hẹp kèm vol thấp hơn phiên trước đó nhưng vẫn duy trì ở khu vực trung bình vol 50 phiên. Chỉ có thể nói, đây là sự tạm ngưng của cả 2 phe mà chẳng bên nào dành được lợi thế rõ rệt.
Đây là phiên đi ngang số 6 kèm vol đồng đều giảm hơn giai đoạn kéo lên trước đó. Giá khu vực 1050 chắc hẳn đang dần trở thành khu vực hỗ trợ mới nếu có sự bứt phá đi lên sau tuần đạo hạn phái sinh nín thở này.
Góc nhìn chung, tôi cho rằng vnindex vẫn chưa có dấu hiệu sẽ đi xuống trở lại, và công băng hơn cả có thể dùng cụm từ sideway- Thời điểm mà các quỹ chỉ còn không đầy 3 tuần để kết thúc năm tài chính- Và chẳng nhà quản lý quỹ nào không muốn đẹp danh mục khi thanh lý các vị thế yếu.
cầm cổ phiếu trung hạn không dễ chịu chút nào ở giai đoạn này- nó chỉ dễ cho câu chuyện đã qua mà thôi. Trong khi phe bán nói rằng chẳng có gì để kì vọng, ngay tới khối ngoại cũng đang chậm lại đà mua ròng.
Chấp nhận rủi ro để lấy lợi nhuận cao hơn hay bán chờ điều chỉnh mua lại hoặc có thể là bán để đu đỉnh giá cao hơn khi thị trường xác nhận? ai tham lam hơn tại đây? Tôi cho rằng đó là người cầm cổ phiếu tham lam hơn vì sẵn sàng đánh đổi khoản lợi nhuận có vẻ là hợp lý nếu cổ phiếu giảm sâu.
Nhưng theo tôi, người chịu đựng rủi ro hơn lại là người cầm tiền bán sớm. Bởi trường hợp những cổ phiếu mạnh nhất không điều chỉnh đủ sâu để mua lại, hoặc phải mua ở giá cao hơn vì phải chờ sự xác nhận về giá tăng mạnh( break out)- loại tín hiệu báo hiệu mua phổ biến trên thị trường. Ở cả 2 tình huống trên đều làm cho số đông mất nhiều lợi nhuận hơn nếu lỡ tàu vì đâu phải ai cũng rảnh mà canh được giá.
Những cổ phiếu dẫn dắt mạnh nhất thuộc nhóm bank chứng mà tôi theo dõi thì thực tế vẫn đang có mức giá cao hơn so với sức mạnh của chỉ số( ý tôi là, index điều chỉnh, nhưng cổ dẫn dắt lại chẳng giảm đáng kể thậm chí chinh phục mốc giá mới cao hơn). có thể thấy ở đây như STB SSI VND..mặc dù nó chẳng tăng đáng nhiêu nhưng chớ chêu thay, nó cũng chẳng chịu sale off cho phe cầm tiền chờ nó giảm.
Có những tip nhỏ lúc này có thể là giải pháp cho số đông lúc này giữ vững tâm lý. Khi hoang mang, hãy dùng quy tắc bán 1 nửa- cứ tìm google là ra thôi. Còn với tôi, sẽ chẳng có nhiều lý do để thay đổi cách ứng xử với cổ phiếu khi những điều luật về xu hướng không bị phá vỡ.
Uptrend vẫn có thể phải cutloss khi trong số hạt mầm có cả cỏ dại để thế chỗ cho những bông hoa đẹp nhất. Đó là thử thách lớn phân biệt những tay chơi trên thị trường. Đừng để cái tôi lớn tạo ra định kiến, bảo vệ tài khoản bằng các ngưỡng giới hạn vẫn là việc cần làm.
Chọn phe chưa bao giờ là dễ dàng. Cổ phiếu lúc nào cũng quá rẻ ở quá khứ và quá đắt ở hiện tại. Cheer all ^.^
Nhật kí vnindex 14/12/2022: 1050 trước ngày đáo hạn- ai cũng chờ điều chỉnh?. Phiên giao dịch nhạt nhẽo  ...
Nhật kí vnindex 14/12/2022: 1050 trước ngày đáo hạn- ai cũng chờ điều chỉnh?. Phiên giao dịch nhạt nhẽo  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ