menu
24hmoney

Bài của Csg Tuyen

Pro
Nhận định thị trường tuần tới (20 - 24/3)
Thị trường đóng cửa phiên cuối tuần tại 1045 điểm, giảm nhẹ 0.8% với thanh khoản ở mức thấp. Giảm điểm là sự tiêu cực, nhưng nếu nhìn xa hơn, với sự chao đảo của thị trường chứng khoán Mỹ. Việc giảm điểm nhẹ của chỉ số VNIndex được coi là tích cực, đáng khích lệ.
Tất nhiên để có được thành quả như vậy phải nhờ đến một thông tin vô cùng tích cực, đó là ngân hàng nhà nước giảm mạnh lãi suất điều hành. Nói một cách dễ hiểu, lãi suất là kẻ thù của chứng khoán, lãi suất tăng thì chứng khoán giảm và ngược lại. Thế nên lúc này thị trường chứng khoán đang được nâng đỡ rất nhiều bởi việc hạ lãi suất.
Trong ngắn hạn, việc ngân hàng SBV của Mỹ bị phá sản và ông lớn Credit Suisse đang vô cùng khó khăn sẽ còn tác động tiêu cực tới thị trường tài chính quốc tế. Cũng vì thế sẽ gián tiếp tác động xấu tới thị trường Việt Nam và cơ hội để VNI tăng giá là không dễ.
Thế giới chao đảo nhưng VNI không quá xấu cho thấy sự tích cực trong đó. Chỉ cần thế giới ổn định lại thì VNI sẽ tiến đến vùng 1.100. Trong ngắn hạn, chỉ số VNI sẽ biến động trong vùng [1.100 - 1.000], khả năng tăng lên 1.100 là có nhưng lúc này vẫn chờ vì thế giới còn nhiều bất ổn. Vùng hỗ trợ quanh 1.000 khả năng trụ vững trước sóng gió.
Với nhiều thông tin tốt xấu đan xen, chỉ số VNI rất khó để tạo ra sự đột biến và có thể loanh quanh vùng 1.050. Cá nhân người viết nghiêng về hướng tích cực, có 60% cơ hội tiến đến 1.100. Tất nhiên đánh cá trong lúc giông bão luôn rất khó khăn.
Thông tin tốt dành riêng cho cổ phiếu VPB và thậm chí tác động lan tỏa tới nhóm ngân hàng. Đó là gã khổng lồ SMBC của Nhật Bản bỏ ra 1.4 tỉ USD để mua cổ phần của VPB với mức giá hơn 32, cao hơn 60% so với giá chưa tới 20 lúc này.
Trong ngắn hạn, đây sẽ là thông tin tích cực đối với cổ phiếu VPB nhưng chưa chắc giá sẽ tăng mạnh bởi kháng cự quanh 21 không dễ nuốt chút nào. Nhưng về dài hạn thì đây là một thương vụ bom tấn đưa giá cổ phiếu của nhóm ngân hàng lên một tầm cao mới. Xứng đáng với định giá PB gần 2 lần, cao hơn gần gấp đôi so với con số 1.1 lần lúc này.
Túm cái váy lại, nếu theo các anh tay to ngoại quốc, cổ phiếu ngân hàng Việt Nam đang rất rẻ, ít nhất cũng phải xứng đáng gấp đôi so với hiện nay. Ai thích đầu tư trung và dài hạn, cứ nhắm mắt mua cổ phiếu ngân hàng. Hoặc lời khẩm, hoặc chết cùng người nổi tiếng (cũng đáng).
Kết luận: xu hướng thị trường chưa rõ ràng.
Nhà đầu tư lưu ý
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ