menu
24hmoney

Bài của NVC team

Pro
Nhận định thị trường ngày 17/11/2022
Đề phòng phiên đáo hạn phái sinh
Ngay khi mở cửa phiên giao dịch hôm nay 16-11, toàn bộ các nhóm ngành niêm yết cổ phiếu trên cả 3 sàn (HoSE, HNX và UpCom) ngập tràn màu đỏ, trong đó sắc đỏ chiếm nhiều nhất lá ngành bất động sản, dịch vụ tài chính (các công ty chứng khoán…), sản xuất thực phẩm, hóa chất. Ngay cả nhóm cổ phiếu ngân hàng vốn là trụ đỡ cho thị trường những tuần trước cũng chứng kiến áp lực xả hàng mạnh.
Chỉ số VN-Index giảm 37 điểm và xuyên thủng mốc 900 điểm xuống còn 873 điểm lúc 9 giờ 30. Sàn HoSE có đến 348 mã đỏ sàn, trong đó có 153 mã nằm tại giá sàn. Thế nhưng ngay sau đó, nhờ sức mua đến nhóm đầu tư nước ngoài nên nhiều mã cổ phiếu có vốn hóa lớn đã tăng giá trở lại. Thị trường thu hẹp được đà giảm. Đáng chú ý là cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai bật tăng trần trong sự ngỡ ngàng của cả thị trường.
Với tín hiệu từ cổ phiếu HAG, thị trường từ sau 10 giờ xuất hiện lực cầu khá mạnh ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ sau đó lan nhanh tới nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Chỉ trong nháy mắt, VN-Index vọt từ hơn 880 điểm lên 922 điểm trước khi tạm dừng phiên sáng tại 919,91 điểm, tương ứng tăng 8,01 điểm (+0,88%) so với tham chiếu.
Bước vào phiên chiều, dòng tiền lớn ồ ạt đổ vào thị trường, nhà đầu tư cá nhân cầm tiền cũng mạnh dạn tham gia bắt đáy khi có nhiều thông tin tích cực lan truyền trên mạng xã hội dù chưa được xác tính. Điều này khiến cả thị trường bùng nổ, gần như toàn bộ cổ phiếu trên sàn đều chuyển sang sắc xanh và tím.
Chính thức khép lại phiên giao dịch gay cấn, chỉ số VN-Index hồi phục tăng 31 điểm (+3,4%) vươn lên mốc 942,9 điểm. Cả sàn HNX và rổ UpCOM cũng đón nhận sắc xanh tăng trưởng, lần lượt hồi phục 7,67 điểm (+4,36%) lên 83,45 điểm và 2,02 điểm (+3,19%) lên mốc 65,32 điểm. Thanh khoản xấp xỉ 16.370 tỉ đồng, tăng 45% so với phiên liền trước. Khối lượng giao dịch đạt tới 1,23 tỉ cổ phiếu, mức cao kỷ lục từ đầu năm tới nay.
- GIAO DỊCH KHỐI NGOẠI: Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng phiên thứ 8 liên tiếp nhưng mức độ đã giảm đáng kể so với những ngày trước, còn 685 tỉ đồng.
- GÓC NHÌN KỸ THUẬT
Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện mô hình đảo chiều tăng giá tại vùng đáy ‘Bullish engulfing’, kèm thanh khoản tăng mạnh, và cao hơn 65% so với mức trung bình 20 phiên, là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế, và dòng tiền chảy mạnh vào thị trường. Do đó, chúng tôi cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 950 – 960 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 970 – 980 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 930 – 940 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 910 – 920 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.
- QUAN ĐIỂM THỊ TRƯỜNG
Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên tăng điểm khá mạnh, trong bối cảnh thanh khoản tăng mạnh, cao hơn so với mức trung bình 20 phiên, và cao nhất trong vòng 9 tháng qua. Điều này cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế, và dòng tiền chảy mạnh vào thị trường. Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên tới. Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 950 – 960 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 970 – 980 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.
Nguồn: Tổng hợp
Nhà đầu tư lưu ý
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ