menu
24hmoney

Bài của Hải Nam Leadinvest

Pro
Nhà đầu tư cá nhân có nên đầu tư dài hạn ?
Nhà đầu tư cá nhân có nên đầu tư dài hạn ?. Nhiều NĐT hay biện hộ cho kết quả giao dịch kém của mình  ...
Nhiều NĐT hay biện hộ cho kết quả giao dịch kém của mình đó là: “Tôi đầu tư dài hạn như Warren Buffett.” (tôi phải nhấn mạnh điều này thật xin lỗi nếu làm anh chị cảm thấy chạnh lòng nhưng 5% là thành công thôi nên nếu giúp anh chị điều gì đó tôi vẫn chia sẻ thẳng thắn)
Một điều mà tôi luôn suy nghĩ rất nhiều trong quá trình đầu tư: "Tại sao Warren Buffett có thể nắm giữ cổ phiếu trong suốt nhiều năm mà không quan tâm đến biến động thị trường?". Ngẫm đi ngẫm lại, việc huyền thoại Buffett có thể nắm giữ cổ phiếu dài hạn đều đến từ việc định giá doanh nghiệp. Một doanh nghiệp tăng trưởng bền vững hàng năm thì sớm hay muộn cổ phiếu sẽ phải tăng giá.
Chia sẻ một chút WB mua cổ phiếu khi được định giá rẻ, khi thị trường hoảng loạn (chúng ta hay gọi đó là vùng đáy) nhưng số đông NĐT thì mua cổ phiếu vùng đỉnh, bị kẹp, không lỡ cắt lỗ để rồi nhìn tài khoản sụt giảm 20-30 thậm chí 50-60% và từ đó trở thành nhà đầu tư dài hạn bất đắc dĩ. Hãy nghĩ lại khi chúng ta mua cổ phiếu có phải định để 2-5 năm luôn không? hay đều mong muốn khoản lợi nhuận trong thời gian ngắn. Thậm chí giai đoạn này rất nhiều NĐT đã bay sạch thành quả của 2 năm 2020-2021 hay âm nặng vốn vẫn đang chờ mong những điều kỳ diệu rằng nó sẽ trở lại vì triết lý dài hạn của mình. Ở đây có 1 chút nữa là nếu ai tìm hiểu sâu thật sự về WB sẽ biết ông có khả năng chi phối tương đối các DN mà mình đầu tư lớn và nhỏ lẻ chúng ta thật khó.
Thực tế với nhiều nhà đầu tư mới hoặc ngay cả những nhà đầu tư lâu năm vẫn thường cố tìm kiếm các thông tin tích cực để củng cố quan điểm thị trường sẽ luôn tăng và khó điều chỉnh. Nếu đúng vậy, dường như bạn đã đi sai đường trong việc đầu tư cổ phiếu.
Nếu bạn hiểu rằng đầu tư là một quá trình và việc bạn cần quan tâm là giá trị doanh nghiệp, liệu doanh nghiệp có đang tăng trưởng không? Các năm tới có tiếp tục tăng trưởng hay đi vào giai đoạn đi ngang hoặc suy thoái sẽ hữu ích hơn việc dự báo "mai cổ phiếu tăng hay giảm".
Có một thực tế rằng rất nhiều nhà đầu tư hay sốt ruột, "đứng núi này trông núi nọ", bán mất những cổ phiếu rất tốt và khi chọn cổ phiếu khác lại thua lỗ để rồi hối tiếc. Chưa kể nhiều nhà đầu tư đã từng cố gắng thay đổi để nắm giữ cổ phiếu thay vì trading nhưng vẫn không đủ kiên nhẫn và lại đi theo vết xe đổ cũ.
Vậy tại sao lại khó có thể nắm giữ cổ phiếu tốt lâu dài? Dưới đây là một số lý do khiến nhà đầu tư cảm thấy khó có thể nắm giữ cổ phiếu đầu tư dài hạn:
1. Sốt ruột;
2. Tham gia quá nhiều diễn đàn, group dẫn tới nhiễu thông tin khiến quyết định bị lung lay;
3. Mua bán một cách ngẫu hứng và không có kế hoạch;
4. Nhìn bảng hàng ngày nên khi gặp những nhịp điều chỉnh vài chục điểm là mang cổ phiếu đang rất tốt ra bán theo sự hoảng loạn của đám đông trong ngắn hạn;
5. Phụ thuộc quá nhiều vào các thông tin trên truyền thông. Thậm chí hôm nay có thể rất lạc quan khi nắm giữ cổ phiếu nhưng chỉ cần đọc một bài nhận xét nào đó là có thể thay đổi quan điểm và bán đi luôn ngày hôm sau;
6. Hiểu doanh nghiệp một cách mơ hồ nên không tạo ra sự kiên định để nắm giữ lâu dài;
7.Luôn muốn tuần nào tài khoản cũng phải tăng nên "nhảy nhót" liên tục.
8. Sử dụng đòn bẩy margin cực cao: Miệng nói dài hạn mà tay mua dùng margin cao thì không khác gì tự sát bản thân tôi thấy là như vậy. Nhưng số đông NĐT là thế dùng margin cao, mà anh chị biết rằng chỉ cần margin 1-1 thì dù lãi có 50% thì chỉ cần 1 đợt sụt giảm 20% sẽ đưa số lãi về số 0. Ví dụ: 2 tỷ lãi 50% thành 3 tỷ, dùng margin 1-1 là 6 tỷ thì chỉ cần giảm 20% thì tài sản chỉ còn 1.8 tỷ tức âm -10%, hãy tưởng tượng đợt rồi đa số CP giảm 30-40%..
Nếu như bạn không học cách loại bỏ các lý do trên thì chẳng bao giờ bạn đi đến đích trong đầu tư. Suy nghĩ của 5% số nhà đầu tư chiến thắng thường rất đơn giản và họ thường không phức tạp nó
Có câu hỏi hay thắc mắc về cổ phiếu có thể comment dưới bình luận. Mình sẽ hỗ trợ giải đáp!.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

27.00

-0.80 (-2.88%)

Biểu đồ mã DBC

27.60

-0.40 (-1.43%)

Biểu đồ mã HPG
Xem thêm Xem thêm
34 Yêu thích
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ