menu
24hmoney

Bài của Ho Yen Nhi T88 Chứng khoán

Pro
Ngày hôm nay ngỡ ngàng đọc tin Dr Thanh bị bắt
Suy nghĩ đầu tiên trong đầu của mình là “Thật đáng tiếc”
Mình không bàn đến những sai trái của gia đình ông Thanh, việc đó tự khắc có pháp luật giải quyết. Mình cũng không bàn tới vụ con ruồi vì mình không biết rõ và cả chất lượng của nước đóng chai vì mình không có căn cứ nói là nó tốt hay không tốt.
Việc mình tiếc đó là: đây là một trong số những doanh nghiệp Việt hiếm hoi mạnh mẽ đủ sức cạnh tranh với những tập đoàn hàng đầu thế giới, ít nhất là tại sân nhà. Dù gì Number One, trà xanh Không độ và trà dr Thanh cũng thể hiện một phần nào đó sự sáng tạo và đã vượt qua hai người khổng lồ CoCa Cola và Pepsi trong một số năm tại thị trường trong nước.
Cái tiếc tiếp theo đó là những năm gần đây, với sự chuyển hướng qua bất động sản, các sản phẩm sáng tạo mới của Tân Hiệp Phát dần dần không còn được ra đời như trước đây. Đây là một sự đáng tiếc lớn về Chiến lược. Đang bán nước đường ngon lành, lời quá chừng sao tự nhiên chuyển cái đùng qua bất động sản để bị cái dzố này? Nextgen - thế hệ lãnh đạo kế thừa, cái mà nhiều Chủ tịch tập đoàn ở Việt Nam đang quan tâm sao lại bỗng trở nên bi đát và cay đắng đến vậy với nhà Dr Thanh? Nếu mà chiếu ra như Sam Sung, Toyota thì nếu không mạnh mẽ hơn trong mảng kinh doanh cốt lõi cũng phải được vài phần chứ sao lại trật đường ray trái ngành rồi cuối cùng trở thành như này? Mà cũng kỳ lạ là, sự xuống dốc của các ông lớn Việt Nam sao thường thấy điểm chung kiểu kiểu như này - đầu tư trái ngành kinh doanh cốt lõi - bài học vỡ lòng về chiến lược kinh doanh. Mình không nghĩ là họ không biết, chắc chắn họ phải có lý do vững vàng nào đó. Tập đoàn tỷ đô thì mình không thể nào nói là họ không cân nhắc kỹ trước khi quyết định được, chỉ có điều, để thắng được ham muốn "chớp cơ hội" thật khó, thắng được ham muốn lớn nhanh, lớn mạnh để xưng hùng xưng bá đúng là quá khó đối với những người ngày đêm trăn trở cho doanh nghiệp của mình.
Dù chưa đọc nhưng mình cũng đã được tiếp xúc với cha con nhà Dr Thanh và thích tinh thần của cuốn sách Competing with Giants và từng nghĩ rất cần những nhà kinh doanh có tinh thần mạnh mẽ và táo bạo như vậy ở Việt Nam.
Thật đáng tiếc cho gia đình ông Thanh nói riêng vì cái Tài của họ, và tiếc cho ngành công nghiệp F&B Việt Nam. Từ những công ty sản xuất có thực lực, nền kinh tế VN mới thực sự có thực lực và thoát ly sự lệ thuộc vào FDI và bất động sản.
Và có lẽ mình tiếc nhất là với cái Tài đó, nếu họ chọn đi con đường “lành” hơn thì có thể sẽ không nhiều tiền hơn nhưng sẽ không có sự việc ngày hôm nay. Một lần nữa, tư duy Giá trị là cái tay nải cần phải mang theo bên người khi mà bước vào kinh doanh - điều mà bản thân mình cũng đang cố để lâu lâu không có bị bỏ quên đâu đó. Cái sự “lành tính” - vô hại và có ích có lẽ là cái mà người kinh doanh cần trang bị đầu tiên trước khi đấu với các ông lớn hay là cả ông nhỏ.
Ngày hôm nay ngỡ ngàng đọc tin Dr Thanh bị bắt. Suy nghĩ đầu tiên trong đầu của mình là “Thật đáng tiếc”.  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ