menu
24hmoney

Bài của Trịnh Duy Kiên

Pro
Ngành thuỷ sản: Cưỡi trên con sóng cá tra hoá rồng
Triển vọng ngành
1. Động lực chính đến từ xuất khẩu
VASEP cho biết trong tháng 11/2023, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản chính đều cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tôm tăng 4%, cá ngừ tăng 26%, cá tra tăng 12%, mực, bạch tuộc tăng 3%, cá biển khác tăng 4%.
Ngành thuỷ sản: Cưỡi trên con sóng cá tra hoá rồng. Triển vọng ngành. 1. Động lực chính đến từ xuất  ...
Tổng kim ngạch 11 tháng thấp hơn năm ngoái song xuất khẩu thuỷ sản tháng 11 đã phục hồi so với đầu năm nay là tín hiệu tích cực.
Theo VASEP, nhu cầu tiêu dùng tại thị trường Hoa Kỳ đã có dấu hiệu cải thiện, đồng thời, tỷ lệ tồn kho sản phẩm tại các nhà phân phối, bán lẻ ở Hoa Kỳ đã giảm về mức trung bình.
Hiệu ứng từ sự kiện Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, cùng với cuối năm nhiều dịp lễ hội đang tới gần làm tăng nhu cầu cá tra cũng là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu.
Xu hướng tiêu thụ cá thịt trắng trên thế giới ngày càng tăng bởi những xu hướng ăn kiêng tốt cho sức khỏe. Các loại cá thịt trắng được tiêu thụ chủ yếu là cá minh thái Alaska, cá tuyết, cá rô phi và cá tra. Trong đó cá tra của Việt nam sẽ có lợi thế nhất do:
- Cá tra của Việt Nam hưởng mức thuế suất nhập khẩu là 0% trong khi cá rô phi Trung Quốc bị đánh mức thuế 25% nên cá tra của Việt Nam sẽ có lợi hơn về giá;
- Mỹ và EU ưa chuộng cá khai thác tự nhiên như cá tuyết và cá minh thái Alaska. Tuy nhiên, nếu theo dài hạn thì xu thế này sẽ giảm dần bởi hai loại cá này đã bị khai thác quá mức và sẽ sớm suy giảm, cá tra sẽ là lựa chọn thay thế.
2. Giá nguyên liệu giảm
Giá nguyên liệu chế biến thức ăn thuỷ sản giảm và được dự báo là sẽ tiếp tục giảm, điều này có lợi cho các doanh nghiệp nuôi thuỷ sản bởi chi phí thức ăn chiếm phần lớn trong giá vốn sản xuất.
Ngành thuỷ sản: Cưỡi trên con sóng cá tra hoá rồng. Triển vọng ngành. 1. Động lực chính đến từ xuất  ...
Bên cạnh đó giá cá nguyên liệu và cá giống cũng giảm sẽ hỗ trợ một phần biên lợi nhuận gộp của các công ty nuôi trồng và chế biến.
Cổ phiếu tiềm năng
Mảng cá tra
VHC
- Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cá tra lớn nhất cả nước. Thị trường xuất khẩu trải rộng khắp thế giới; danh mục đa dạng mặt hàng.
- Là một trong số ít những doanh nghiệp sở hữu chuỗi giá trị cá tra hoàn chỉnh giúp giảm sự phụ thuộc bởi những biến động bên ngoài.
- VHC liên tục đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh với: Nhà máy Thành Ngọc với tổng công suất 23.000 tấn/năm, dự kiến đi vào hoạt động vào cuối Q4/23. Đầu tư vào dây chuyền C&G (collagen&gelatin), nâng tổng công suất sản xuất lên 7.000 tấn/năm, dự kiến đi vào hoạt động vào Q1/24.
ANV
- ANV là doanh nghiệp thứ hai tại Việt Nam sản xuất C&G từ da cá tra sau VHC. Mảng sản phẩm C&G được kỳ vọng sẽ đóng góp 10% lợi nhuận của ANV khi hoàn thiện vào những năm tới.
- Cũng nằm trong số ít những doanh nghiệp sở hữu chuỗi giá trị cá tra hoàn chỉnh.
Mảng tôm
FMC
- CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) thuộc top 5 những doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam.
- FMC đã vượt qua tập đoàn thủy sản Minh Phú (MPC: UPCOM) để trở thành nước xuất khẩu lớn nhất sang Nhật Bản, với thị phần xuất khẩu đạt 12,9% trong 9 tháng đầu năm 2023 (tăng từ 10,8% trong 9 tháng đầu năm 2022). Theo FMC, thị trường Nhật Bản sẽ chiếm 40% thị phần xuất khẩu FMC vào năm 2023 và 2024.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ