menu
24hmoney

Bài của Thảo Nguyên SimpleInvest

Pro
NGÀNH THÉP - TÂM ĐIỂM SÓNG LỚN. VÙNG NÀO ĐỂ MUA?
I. ĐẶC ĐIỂM CHU KỲ NGÀNH THÉP
- Năm 2020, đại dịch Covid 19 bùng phát, đại dịch trăm năm có 1 lần khiến cả thế giới bị phong tỏa. Nhưng ngược lại, 2020 lại là 1 năm thành công rực rỡ của thị trường chứng khoán Việt Nam. Sau khi rơi mạnh 2 tháng, từ tháng 2 đến cuối tháng 3 năm 2020 thì thị trường chứng khoán Việt Nam đã vào sóng, bùng nổ 1 cách mạnh mẽ nhờ vào dòng BANK - CHỨNG - THÉP. Với yếu tố lãi suất rẻ, giá thép tăng mạnh làm cho cổ phiếu thép trở thành 1 trong những ngành tăng mạnh nhất trong năm 2020. Một số cổ phiếu nhóm thép là tâm điểm sóng tăng như: HPG tăng 5 lần; Các cổ phiếu HSG NKG thì dư địa tăng còn mạnh mẽ hơn, mức tăng lên đến 10 lần.
- Tuy nhiên, cuộc vui nào cũng đến lúc tàn, đến giai đoạn cuối năm 2021, với việc giá thép giảm sâu do Trung Quốc khủng hoảng về BĐS (Trung Quốc là 1 trong những quốc gia tiêu thụ thép số 1 Thế giới), với việc khủng hoảng trái phiếu và tình trạng BĐS bị bong bóng dẫn đến tiêu thụ giảm rõ rệt, kèm theo những lệnh phong tỏa về chiến dịch Zero Covid đã đẩy giá thép giảm mạnh từ mức 6000 CNY/T về 3500 CNY/T, mức giá từng duy trì trong các năm 2018 - 2019.
NGÀNH THÉP - TÂM ĐIỂM SÓNG LỚN. VÙNG NÀO ĐỂ MUA?. I. ĐẶC ĐIỂM CHU KỲ NGÀNH THÉP. - Năm 2020, đại dịch  ...
II. NHỮNG KHÓ KHĂN GIAI ĐOẠN GẦN ĐÂY
Tình hình các doanh nghiệp kinh doanh thép trong nước gặp phải 4 vấn đề chính:
1. Hàng tồn kho lớn khi phải sản xuất và nhập hàng liên tục, nhưng giá thép giảm đột ngột dẫn đến trích lập hàng tồn kho cao.
2. Khủng hoảng niềm tin trái phiếu khi các tập đoàn doanh nghiệp BĐS hàng đầu Việt Nam bị truy tố trách nhiệm hình sự như VTP, Tân Hoàng Mình, tập đoàn FLC. Dẫn đến tình trạng BĐS bị đóng băng, không thể xây dựng sôi động, ảnh hưởng nguồn cầu vật liệu xây dựng nói chung và giá thép nói riêng vì cơ cấu giá thép chiếm khoảng 45% trong cơ cấu chi phí nguyên vật liệu xây dựng.
3. Áp lực tỷ giá tăng cao: Từ đầu năm đến nay, đồng VND đã mất giá hơn 9% so với USD, khiến các khoản vay ngoại tệ tăng mạnh. Nguyên liệu nhập hàng sản xuất thép từ nước ngoài cũng khá lớn, với việc nhập nguyên liệu sản xuất với giá thành cao dẫn đến hoạt động kinh doanh thua lỗ.
NGÀNH THÉP - TÂM ĐIỂM SÓNG LỚN. VÙNG NÀO ĐỂ MUA?. I. ĐẶC ĐIỂM CHU KỲ NGÀNH THÉP. - Năm 2020, đại dịch  ...
4. Lãi vay tăng 2% làm cho áp lực vay nợ và trả lãi càng lớn hơn. Về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp thép, thường dùng vay các khoản nợ ngắn hạn để tài trợ cho việc tích trữ hàng tồn kho nên vấn đề lãi suất tăng tạo nên áp lực lớn cho nhóm ngành này.
NGÀNH THÉP - TÂM ĐIỂM SÓNG LỚN. VÙNG NÀO ĐỂ MUA?. I. ĐẶC ĐIỂM CHU KỲ NGÀNH THÉP. - Năm 2020, đại dịch  ...
- Cụ thể, HSG vay 4,070 tỷ để tài trợ cho 7,374 tỷ hàng tồn kho thép, trong khi tiền mặt chỉ dự trữ được 330 tỷ. Chính vì vậy, áp lực từ việc tăng nợ sẽ làm cho HSG khó khăn lớn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đã chủ động giảm từ mức 7,374 tỷ xuống còn 4,000 tỷ nợ vay (theo dữ liệu từ hệ thống FA SimpleInvest)
III. KỲ VỌNG CÂU CHUYỆN HỒI PHỤC TRONG TƯƠNG LAI
Hiện tại, những khó khăn ngắn hạn đã qua đi, bức tranh xấu xí của ngành thép đã chiết khấu đủ mạnh vào giá của từng cổ phiếu trong ngành trên sàn chứng khoán. HPG giảm 72% từ mức 44,000đ về giá thấp nhất 12,000đ; HSG giảm 83% từ mức 42,000đ về giá 7,000đ. SimpleInvest nhận thấy các điểm sáng tương lai của nhóm thép, những câu chuyện kỳ vọng sẽ hồi phục trong thời gian sắp tới thông qua các luận điểm sau đây:
1. Giá thép thế giới đã tăng hơn 8% trong vòng 1 tuần qua, từ mức 3500$ lên 3750$. Với việc duy trì đà tăng giá thép thế giới sẽ giúp giá thép trong nước hồi phục nhanh chóng.
NGÀNH THÉP - TÂM ĐIỂM SÓNG LỚN. VÙNG NÀO ĐỂ MUA?. I. ĐẶC ĐIỂM CHU KỲ NGÀNH THÉP. - Năm 2020, đại dịch  ...
2. Chính phủ Trung Quốc bơm ra hơn 31 tỷ USD để cứu BĐS Trung Quốc. Theo dự kiến qua tết Âm 2023, Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại, kèm với thông tin bơm tiền cứu BĐS sẽ tạo ra nhiều dự án cho BĐS và giá thép gián tiếp sẽ được hưởng lợi vì thép là 1 trong những mặt hàng không thể thiếu trong xây dựng.
NGÀNH THÉP - TÂM ĐIỂM SÓNG LỚN. VÙNG NÀO ĐỂ MUA?. I. ĐẶC ĐIỂM CHU KỲ NGÀNH THÉP. - Năm 2020, đại dịch  ...
3. Kể từ tháng 10/2022, các nhà máy sản xuất thép trong nước đã chủ động hạn chế ngừng sản xuất thép như công ty thép POMINA hay tập đoàn sản xuất thép số 1 Việt Nam là Hòa Phát cũng đã chủ động đóng 4 lò cao. Các doanh nghiệp HSG NKG giảm 1/2 hàng tồn kho so với quý 2/2022. Sắp tới, khi nguồn cung bị yếu đi thì giá thép sẽ cân bằng và đi lên trở lại.
NGÀNH THÉP - TÂM ĐIỂM SÓNG LỚN. VÙNG NÀO ĐỂ MUA?. I. ĐẶC ĐIỂM CHU KỲ NGÀNH THÉP. - Năm 2020, đại dịch  ...
4. Cuối năm nay, chính phủ sẽ đẩy mạnh đầu tư công để hoàn thành chỉ tiêu về giải ngân đầu tư công. Kèm với việc qua năm sau, kinh doanh sẽ còn nhiều khó khăn khi nền lãi suất vẫn còn cao, từ đó chính phủ sẽ tiếp tục giải ngân mạnh để cân bằng GDP trong nước, ngành thép cũng sẽ được hưởng lợi vì tiêu thụ nguyên vật liệu nhiều.
5. Các doanh nghiệp đã về mức P/B hấp dẫn khi HSG P/B= 0.5, HPG P/B=0.79, NKG P/B=0.36. Một mức chiết khấu hấp dẫn cho đầu tư trung và dài hạn. Với những cổ phiếu có tính chu kỳ, trong thời kỳ khó khăn thì EPS sẽ giảm rất sâu nên không thể dùng P/E để định giá, cách hiệu quả hơn là dùng P/B để định giá doanh nghiệp rẻ.
=> Quý anh/chị nhà đầu tư cần hỗ trợ chi tiết hơn vui lòng liên hệ đội ngũ hoặc để lại comment để nhận tư vấn.
CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

27.60

-0.40 (-1.43%)

Biểu đồ mã HPG

19.50

-0.70 (-3.47%)

Biểu đồ mã HSG
Xem thêm Xem thêm
31 Yêu thích
64 Bình luận 53 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ